Hàng loạt sự kiện ô tô lớn phải hủy và hoãn vì dịch Covid-19

Gia Linh/VOV.VN

Trước sự bùng phát và lây lan của dịch Covid-19, hàng loạt sự kiện lớn của ngành ô tô đã phải hủy bỏ hoặc lùi thời gian tổ chức...

Nhiều triển lãm ô tô lớn phải hủy

Việc dịch Covid-19 bùng phát và lây lan ở nhiều quốc gia thời gian qua đã khiến cho nhiều lĩnh vực trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề và phải tìm cách chống đỡ nhằm vượt qua khó khăn.

Trong đó, ngành ô tô cũng là một ví dụ điển hình. Và một trong những điều dễ nhận thấy nhất chính là hàng loạt sự kiến lớn của ngành ô tô phải hủy hay tạm hoãn vô thời hạn như: Triển lãm ô tô Bắc Kinh (Trung Quốc), Geneva (Thuỵ Sĩ), Bangkok (Thái Lan) hay các giải đua xe F1 ở Thượng Hải (Trung Quốc)…

Hàng loạt sự kiện ô tô lớn phải hủy và hoãn vì dịch Covid-19 - Ảnh 1

Triển lãm ô tô Bắc Kinh hàng năm thu hút gần 800.000 du khách thăm quan.

Đầu tiên, theo dự kiến triển lãm thường niên Beijing Auto Show 2020 (Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2020) sẽ diễn ra tại Trung Quốc từ ngày 21 - 30/4; Nhưng trước tình hình lây lan dịch bệnh Covid-19 do chủng virus corona gây ra, sự kiện này đã bị hoãn.

Đây có thể là một tổn thất nặng nề cho ngành kinh tế, du lịch của Trung Quốc vì Triển lãm ô tô Bắc Kinh là một trong những triển lãm xe lớn nhất thế giới và được nhiều hãng xe mong đợi.

Vì mỗi năm, Triển lãm ô tô Bắc Kinh thu hút gần 800.000 du khách thăm quan. Đồng thời, đây cũng là một thị trường lớn của nhiều hãng xe và triển lãm là nới mà họ muốn giới thiệu những mẫu xe và công nghệ mới của ngành ô tô tới các khách hàng.

Ngoài ra, Vũ Hàn, thuộc tỉnh Hồ Bắc, còn là nơi có nhiều nhà máy sản xuất trong ngành ô tô tại Trung Quốc.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) nhận định, dịch bệnh Covid-19 mang đến "cú sốc lớn" cho ngành công nghiệp xe hơi, đồng thời tác động đến nền kinh tế Trung Quốc còn lớn hơn cả dịch SARS từng hoành hành vào năm 2003.

Hàng loạt sự kiện ô tô lớn phải hủy và hoãn vì dịch Covid-19 - Ảnh 2

Nhiều sự kiện ô tô lớn phải hủy và hoãn vì dịch Covid-19, trong đó có Triển lãm ô tô Geneva.

Cùng với đó, một triển lãm khác là Geneva Motor Show 2020 (Triển lãm ô tô Geneva) dự kiến được tổ chức tại Thụy Sĩ từ ngày 2-15/3 cũng chính thức phải tuyên bố hủy vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Theo Chủ tịch hội đồng quản trị Palexpo SA (Ban tổ chức Triển lãm), ông Maurice Turrettini cho biết: “Chúng tôi rất tiếc về tình trạng này, nhưng sức khỏe của tất cả những người tham gia là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và các nhà triển lãm. Đây là một trường hợp bất khả kháng và là đáng tiếc to lớn cho các nhà sản xuất đã đầu tư rất nhiều vào sự xuất hiện của họ tại Geneva”.

Sau đó, BTC triển lãm cũng đã phải hoàn tiền vé cho khách thăm quan và tháo dỡ các gian hàng để hoàn trả mặt bằng. Năm 2020, ban tổ chức dự kiến đón khoảng 900.000 khách tham quan đến triển lãm. 

Trước khi ra tuyên bố hủy triển lãm, ngày 28/2, Hội đồng liên bang Thụy Sĩ đưa ra lệnh cấm các sự kiện quy mô lớn từ 1.000 người trở lên diễn ra ở nước này cho đến 15/3. Triển lãm ô tô Geneva nằm trong số này và vì thế không thể diễn ra như kế hoạch.

Để thay thế cho việc xuất hiện tại triển lãm, nhiều hãng xe đã lựa chọn phướng an ra mắt trức tuyến các sản phẩm mới như: BMW, Porsche,  Bentley...

Và mới đây nhất, triển lãm ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á là Bangkok International Motor Show 2020 (Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok) dự kiến tổ chức vào 25/3/2020 cũng đã phải lùi sang tháng 4/2020 vì dịch Covid-19.

Theo BTC, thay vì việc khai mạc vào ngày 25/3, Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok sẽ được chuyển sang cuối tháng 4/2020. Tuy nhiên, điều này vẫn còn phụ thuộc vào diễn biến của dich Covid-19.

Hàng loạt sự kiện ô tô lớn phải hủy và hoãn vì dịch Covid-19 - Ảnh 3

Bangkok International Motor Show 2020 là triển lãm ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

“Chúng tôi đang xem xét ngày 22/4 có thể là khai mạc của Triển lãm thay vì 25/3 như dự kiến trước đó. Nếu suôn sẻ, triển lãm sẽ được tổ chức tại Impact Muang Thong Thani (khu phức hợp bao gồm một sân vận động, trung tâm hội nghị và phòng triển lãm) ở ngoại ô Bangkok, Thái Lan” - Trưởng Ban tổ chức Prachin Eamlumnow chia sẻ.

Năm 2019, Triển lãm ô tô Bangkok có lượng xe đăng ký tham gia tăng 15% lên 49.278 chiếc; gồm 37.769 ô tô, 5.343 mô-tô và 6.166 xe chạy điện. Triển lãm có sự tham gia của 33 thương hiệu ô tô và 11 thương hiệu mô-tô.

Theo Ban tổ chức - công ty Grand Prix International Public Company Limited, trong 12 ngày triển lãm đã thu hút 1,6 triệu lượt khách tham quan, tương đương lượng khách của năm 2018.

Và đây cũng được coi là điểm hẹn của những người yêu xe trên thế giới. Không chỉ có vậy, Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok còn thể hiện định hướng phát triển của các hãng sản xuất xe hơi trên thị trường.

Giải đua xe phải hoãn hay tổ chức mà không có khán giả

Cùng với việc các triễn lãm ô tô phải hủy, nhiều giải đua xe lớn của thế giới cũng đã lùi lịch tổ chức hay diễn ra mà không có khán giả để đảm bảo trong lúc dịch Covid-19 đang lây lan phức tạp.

Đầu tiên là việc hủy chặng đua đầu tiên của mùa giải MotoGP 2020 tại Qatar do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Hàng loạt sự kiện ô tô lớn phải hủy và hoãn vì dịch Covid-19 - Ảnh 4

Giải đua MotoGP 2020 đã phải hoãn vì dịch Covid-19.

Theo Liên đoàn đua xe mô tô quốc tế (FIM), Hiệp hội các đội đua MotoGP và ban tổ chức MotoGP 2020, họ rất tiếc khi phải đưa ra quyết định hủy hạng mục MotoGP của mùa giải 2020. Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do Qatar đã thực hiện chính sách hạn chế đi lại đối với nhóm khán giả đến từ Italy vì sự bùng phát dịch tại đất nước này.

Trong khi đó, Italy đóng vai trò quan trọng trong các giải đua MotoGP với lực lượng không nhỏ cả trong và ngoài đường đua nên quyết định hủy bỏ chặng đua mở màn này. Trước đó, theo lịch dự kiến ban đầu, Grand Prix of Qatar sẽ được tổ chức từ ngày 6-8/3.

Cùng với đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul đã đưa ra một tuyên bố xác nhận việc hoãn sự kiện giải MotoGP diễn ra vào ngày 22/3 tại Buriram (Thái Lan). Dự kiến, mùa giải MotoGP sẽ bắt đầu vào ngày 5/4 tại Circuit of the Americas ở Texas (Mỹ) và chặng Thái Lan chuyển xuống tháng 10/2020.

Mới đây, Ban tổ chức Bahrain Grand Prix đã thông báo chặng đua sẽ diễn ra đúng theo lịch trình từ 20-22/3 tới, tuy nhiên, khán giả sẽ không được vào xem trực tiếp do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thời gian qua.

Theo nước chủ nhà Bahrain, là một quốc gia chủ nhà F1, việc cân bằng quyền lợi của những khán giả và người tham gia cuộc đua là một trách nhiệm to lớn.

Hàng loạt sự kiện ô tô lớn phải hủy và hoãn vì dịch Covid-19 - Ảnh 5

Giải đua F1 tại Việt Nam đang được nhiều người mong chờ quyết định cuối cùng của BTC vào ngày 11/3.

Trong khi đó, chặng đua F1 đầu tiên của mùa giải 2020 vẫn sẽ diễn ra ở Australia từ ngày 13-15/3 như dự kiến.

Cùng với đó, chặng đua F1 VinFast Vietnam Grand Prix sẽ diễn ra ở Hà Nội lần đầu tiên từ ngày 3-5/4 cũng đang được nhiều người quan tâm xem có được diễn ra hay tạm hoãn?

Tuy nhiên, trước tình trang dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì câu trả lời vẫn chưa được BTC đưa ra.

Được biết, chiều 11/3/2020, lãnh đạo TP. Hà Nội sẽ có cuộc họp với VGPC, Chủ tịch Tập đoàn F1 và các sở ngành liên quan, chốt phương án cuối về chặng đua F1 Hà Nội, phù hợp với diễn biến thực tế của dịch Covid 19 tại Hà Nội.

Dự kiến, chặng đua F1 tại Hà Nội từ ngày 3 - 5/4 tới đây sẽ thu hút khoảng 350.000 lượt khách tham dự, bao gồm cả người hâm mộ theo dõi giải đua cũng như du khách trong và ngoài nước./.

Tin Cùng Chuyên Mục