Hàng tồn kho bất động sản sắp chạm mốc 300.000 tỷ đồng

Vũ Phong

Liên tục từ năm 2019 cho đến nay, lượng hàng tồn kho của một số doanh nghiệp bất động sản lớn đã niêm yết trên sàn chứng khoán liên tục gia tăng, chủ yếu ở các phân khúc căn hộ trung, cao cấp…

Theo thống kê mới đây của DKRA Group, lượng hàng tồn kho bất động sản đã liên tục gia tăng trong nhiều năm, kể từ 2019 với mức 223.474 tỷ đồng (tăng 38% so với năm 2018) cho tới mốc gần 272.210 tỷ đồng vào cuối năm 2022 (tăng 26,4% so với cuối năm 2021).

Lượng hàng tốn kho này được ghi nhận chủ yếu ở phân khúc căn hộ trung, cao cấp, căn hộ du lịch, nhà tái định cư… được đầu tư xây dựng tại các vị trí xa trung tâm, thiếu đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Dự án của các ông lớn trở làm tăng mạnh nguồn hàng tồn kho trong thời điểm thị trường khó khăn
Dự án của các ông lớn trở làm tăng mạnh nguồn hàng tồn kho trong thời điểm thị trường khó khăn

Với lượng hàng “khiêm tốn”, các doanh nghiệp như Đất Xanh Group hiện đang tồn kho 14.238 tỷ đồng; Khang Điền tồn kho 12.440 tỷ đồng; Phát Đạt tồn kho khoảng 12.131 tỷ đồng; DIC Corp tồn kho 5.923 tỷ đồng…

Với tình hình sức cầu thị trường sụt giảm, thanh khoản yếu ớt như hiện nay, DKRA dự báo lượng tồn kho bất động sản sẽ còn tiếp tục gia tăng và khó có những đột biến trong ngắn hạn. Nguyên nhân được chỉ ra là do những thách thức về nguồn vốn, tác động xấu từ thị trường trái phiếu hay các rào cản pháp lý còn chưa được tháo gỡ hết khiến nhiều dự án không thể triển khai, thanh khoản liên tục sụt giảm…

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản xin tạm ngừng hoạt động tăng hơn 57% so với cùng kỳ, trong đó số doanh nghiệp giải thể cũng ghi nhận mức tăng 20% so với cùng kỳ. Để đối phó với khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp đã phải cắt giảm lương, nhân sự để duy trì hoạt động. Nhiều doanh nghiệp chỉ duy trì khoảng 25-30% nhân sự so với cùng kỳ.

DKRA Group nhận định, các doanh nghiệp bất động sản muốn tồn tại giữa bối cảnh khó khăn như hiện nay cần thực hiện tái cấu trúc danh mục đầu tư, tập trung hóa nguồn lực cũng như định vị lại phân khúc thị trường. Đồng thời, sau khi Nghị Định 08 được Chính phủ ban hành, các doanh nghiệp có thể đàm phán với trái chủ để thanh toán gốc, lãi trái phiếu đến hạn bằng những tài sản khác. Đây được xem là tiền đề góp phần tạo tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp bất động sản nói riêng và thị trường nói chung trong thời gian tới.

Trước đó theo báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong năm 2022, dù có nhiều khó khăn nhưng thị trường bất động sản vẫn ghi nhận những sự phục hồi với tổng lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ thành công trong năm 2022 là 150.268 giao dịch, nguồn cung bất động sản đạt 63.405 căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai đưa vào giao dịch trên phạm vi cả nước.

Tin Cùng Chuyên Mục