Hàng Việt bắt đầu khó sang Trung Quốc vì dịch viêm phổi

A.Hiền/PLO

Do ảnh hưởng của dịch viêm phổi do virus Corona các cửa khẩu thuộc địa bàn thị trấn Bằng Tường của Trung Quốc sẽ kéo dài thời gian đóng cửa đến hết ngày 8-2-2020.

Ngày 29-1, thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết do diễn biến phức tạp của bệnh dịch viêm phổi do virus Corona tại Trung Quốc, công tác chống dịch đang được thực hiện nghiêm ngặt nên việc vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành của Trung Quốc cũng hết sức khó khăn.

Hiện đã có thông tin về việc nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản tại Trung Quốc chững lại.

Hàng Việt bắt đầu khó sang Trung Quốc vì dịch viêm phổi - Ảnh 1
Bệnh dịch viêm phổi do virus Corona tại Trung Quốc đang diễn biến ngày càng phức tạp. Hình ảnh kiểm soát thân nhiệt tại các sân bay. Ảnh: HẢI ÂU

Trao đổi nhanh với Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai, được biết để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các cửa khẩu thuộc địa bàn thị trấn Bằng Tường của Trung Quốc sẽ kéo dài thời gian đóng cửa đến hết ngày 8-2-2020. Riêng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Quan mở cửa vào ngày 3-2-2020.

 Nếu dịch kéo dài, việc thông thương, đi lại tại các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc bị hạn chế thì chắc chắn lưu lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ bị ảnh hưởng.

 "Do đó các DN Việt Nam, đặc biệt là DN kinh doanh nông sản, cần lường trước tình huống DN Trung Quốc không thể nhận hàng để có giải pháp thay đổi phương thức giao hàng, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước cho phù hợp. Các DN cần bám sát tình hình, trao đổi thường xuyên với đối tác để nắm được những thay đổi phát sinh trong trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh gây ra" - Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo.

Ngoài ra, các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc cũng cần theo dõi chặt chẽ hoạt động giao thương của cư dân biên giới để đảm bảo có biện pháp quản lý đồng bộ với hoạt động thương mại thông qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia.

Tin Cùng Chuyên Mục