Hãng xe nào được khách hàng Việt tin dùng nhất tháng 3/2020

Gia Linh/VOV.VN

Trong tháng 3/2020, Thaco là tập đoàn bán nhiều xe nhất tại Việt Nam với 5.409 xe, sau đó lần lượt là Toyota Việt Nam (5.143 xe), TC MOTOR (5.086 xe).

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 3/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.154 xe, tăng 8% so với tháng 2/2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái lại giảm tới 41%.

Trong tháng 3/2020, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.154 xe, bao gồm 13.071 xe du lịch, 5.711 xe thương mại và 372 xe chuyên dụng. Nếu so với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 5%, xe thương mại tăng 18% và xe chuyên dụng tăng 12% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 11.878 xe, tăng 2% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 7.276 xe, tăng 22% so với tháng trước.

Hãng xe nào được khách hàng Việt tin dùng nhất tháng 3/2020 - Ảnh 1

Doanh số tháng 3/2020 giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong đó, Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) dẫn đầu thị trường với các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot, Thaco tải và Thaco bus. Tổng doanh số bán hàng tháng 3 của Thaco đạt 5.409 xe, giảm 5% so với tháng trước và giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Toyota Việt Nam đừng thứ 2 với tổng doanh số bán hàng trong tháng 3/2020 là 5.143 xe (không bao gồm xe Lexus), tuy có giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Mẫu xe Toyota Vios tiếp tục giữ vị trí số 1 về doanh số trong toàn thị trường, Fortuner và Innova cũng có tên trong top các mẫu xe bán chạy nhất. 

Trong khi đó, thương hiệu hạng sang của Toyota - Lexus, tính đến hết tháng 3/2020, doanh số xe cộng dồn kể từ khi thương hiệu này được giới thiệu tại Việt Nam đạt hơn 6.300 xe.

Hãng xe xếp thứ 3 trong tháng là TC MOTOR, với kết quả bán hàng tháng 3/2020 đạt 5.086 xe, tăng trưởng 17% so với tháng trước đó, cộng dồn 3 tháng đầu năm đạt 15.362 xe.

Hãng xe nào được khách hàng Việt tin dùng nhất tháng 3/2020 - Ảnh 2

Cộng dồn 3 tháng đầu năm 2020 có 15,362 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam.

Hyundai Accent duy trì vị trí bán chạy nhất của TC MOTOR với 1.543 xe bán ra trong tháng 3, tăng 32,5% so với tháng 2, đạt 4.440 xe cộng dồn. Grand i10 với 1.173 xe, cộng dồn 3.860 xe trong 3 tháng đầu năm.

Các mẫu xe khác cũng có sự tăng trưởng so với tháng 2/2020, Elantra tăng 26%, Tucson tăng 46,5%, đạt 896 xe và 1.817 xe cộng dồn.

Vị trí tiếp theo là thương hiệu Honda với 5.290 chiếc trong 3 tháng đầu năm 2020. So với cùng kỳ năm ngoái, thương hiệu này giảm tới 3.397 xe, tương đương giảm 39%. Tính riêng trong tháng 3/2020, thương hiệu xe Honda Nhật Bản bán được 1.968 xe.

Xếp sau Honda là thương hiệu Mitsubishi. Kết thúc tháng 3/2020, Mitsubishi bán được 1.779 xe; cộng dồn 3 tháng đầu năm 2020 bán được 5.001 xe, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp theo là Ford 1.356 (giảm 48%); Suzuki (2.394 xe) và Isuzu (1.453 xe, tăng 27%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng xe nào được khách hàng Việt tin dùng nhất tháng 3/2020 - Ảnh 3

Biểu đồ tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 3 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019.

Sự sụt giảm của các hãn khiến tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong 3 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 52.557 xe, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32% so với cùng kì năm ngoái. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28% trong khi xe nhập khẩu cũng giảm tới 39% so với cùng kì năm ngoái.

Theo giới kinh doanh nhận định, sự sụt giảm lớn như vậy là do năm nay ngành ô tô chịu ảnh hưởng nhiều từ dịch Covid-19. Có thể, trong tháng 4/2020 nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì thị trường ô tô Việt sẽ tiếp tục sụt giảm nữa khi nhiều nhà máy tạm dừng hoạt động, các đại lý đóng cửa...

Trước những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã có thư gửi tới Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, Công Thương và Tài chính về tổng kết tác động của Covid-19 đến các doanh nghiệp sản xuất ô tô và linh kiện ô tô.

Trong đó, có đề xuất cân nhắc giảm 50% phí trước bạ và 50% thuế suất thuế GTGT cho khách mua xe nhằm kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh sức mua sụt giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngay sau đó, trong báo cáo gửi Chính phủ mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Theo Bộ Công Thương, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước nằm trong số những ngành sản xuất công nghiệp chủ lực bị tác động tiêu cực từ dịch Covid-19./.

Tin Cùng Chuyên Mục