Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 1
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 2

Thanh Nang Kinh chỉ ra rằng, xuất phát từ mối quan hệ huyết thống giữa linh hồn của ông bà cùng với xương cốt của con cháu, khi xương cốt người mất được chôn cất đúng nơi, hợp cách sẽ hấp thụ được long khí mang lại vận phúc cho thế hệ sau. Chính vì vậy, khi xây dựng mộ phần, gia chủ cần phải xem xét rất nhiều yếu tố, long mạch của mảnh đất, hướng xây, kích thước, thời gian động thổ… để quyết định xây dựng được một mộ phần sao cho hợp phong thủy. Đặc biệt, vị trí đặt huyệt mộ là yếu tố quyết định để có được mộ phần phong thủy tốt hay không. Địa hình đất nơi xây dựng mộ phần phải có long mạch đi vào mộ hơi lồi như mu rùa, cỏ cây xanh tốt, đất chắc chắn, vững vàng thì nên chọn làm nơi đặt huyệt mộ.

Sách cổ cũng như các chuyên gia phong thủy đưa ra lời khuyên rằng không xây mộ phần ở nơi có đường dây điện cao thế, hay đắp phần đất lên ngôi mộ quá cao vì sẽ làm suy giảm vận thế. Nếu trên vùng đất được chọn để xây mộ mà có lớp xi măng, đá sỏi cằn cỗi được xem là điềm xấu. Vì mộ phần là âm khí nên tuyệt đối tránh những khu vực thiếu ánh sáng. Những nơi ánh mặt trời không chiếu tới sẽ làm ngôi mộ trở nên u ám, sầu đau. Ánh sáng mặt trời là một yếu tố cũng rất cần chú ý khi xây mộ phần…

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 3

Hoa viên nghĩa trang sinh thái Sala Garden nằm cách TP.HCM khoảng 30km có địa thế cao, liền thổ, được bao quanh bởi hơn 60 ngôi chùa, thiền viện, giáo xứ lớn, có lịch sử trăm năm, từ đó, tạo nên một vị thế phong thủy độc tôn. Tại khuôn viên của Hoa viên Sala Garden được trồng các loại cây xanh ở khắp mọi nơi. Hơn 5.000 cây sala được trồng bao bọc quanh Hoa viên, đến những vườn táo cổ, rừng hoa tường vi, thảm cỏ tự nhiên… Cả Hoa viên được phủ xanh tạo nên một khung cảnh yên lành cho nơi này, mang đến không gian tươi mát, thanh tịnh cho người đã khuất. 

Hoa viên Sala Garden xây dựng hệ thống xử lý chất thải giúp bảo vệ môi trường đạt tiêu chuẩn châu Âu. Tại đây, Hoa viên Sala Garden còn xây dựng các dịch vụ tiện ích như Nhà tang lễ, Đền Trình, Tịnh xá, Nhà phật sự, nhà hàng… Ngoài ra, Hoa viên Sala Garden còn nằm trong diện quỹ đất quy hoạch nghĩa trang, có hồ sơ đầy đủ, pháp lý minh bạch và rõ ràng. Khách hàng sẽ được nhận sổ vàng, xác nhận quyền sở hữu lâu dài, không lo ngại viễn cảnh di dời sau này.

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 4
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 5

Từ ngàn xưa, người Việt đã truyền miệng câu nói “trần sao âm vậy”. Vì vậy, con cháu muôn đời luôn để ý chăm chút mộ phần của ông bà tổ tiên như “ngôi nhà thứ hai”. Thấu hiểu nguyện ý tâm linh đó, Sala Garden dày công tạo nên một hệ sinh thái xanh mang phong cách thiền để các linh hồn được an thái, con cháu đến viếng thăm rũ bỏ muộn phiền, hướng lòng thanh tịnh. 

Ngoài vườn hồng, táo cổ và hương thơm ngát của hơn 5.000 cây sala, ngay trong khuôn viên Sala Garden, một vườn thiền Zen Nhật được tạo dựng công phu.

Vườn thiền Zen là kiểu vườn truyền thống mang những đặc trưng riêng, nơi mà thiên nhiên được sắp đặt theo ý đồ nghệ thuật nhằm mang lại ý nghĩa tượng trưng. Nghệ thuật vườn Nhật Bản có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ Trung Quốc du nhập vào đất nước mặt trời mọc từ thời đại Asuka (thế kỷ VI đến thế kỷ VIII) cùng với Phật giáo và Đạo giáo. Kể từ đó, nó được những nghệ nhân Nhật Bản phát triển theo phong cách riêng, độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc. 

Vườn thiền (Zen Garden) là một loại hình nghệ thuật phổ biến tại Nhật Bản. Các thiền sư Nhật Bản mượn nghệ thuật này để tạo ra môi trường phù hợp cho việc tu học. Một vườn thiền Nhật Bản được hình thành và tạo ra từ cảm hứng thiền định của người làm vườn, và dự tính là một ô cửa để thiền cho người xem. Trong khi không có quy tắc tồn tại chống lại bao gồm các yếu tố là cây và nước, nhiều khu vườn bị bỏ hoàn toàn. Xây dựng khu vườn từ đá và sỏi để gợi lên sự trống rỗng và trừu tượng được coi là một nghệ thuật làm vườn.

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 6

Vườn thiền Zen là chỉ sử dụng đá và sỏi là “karesansui,” có nghĩa là “cảnh quan khô”. Những người làm vườn ở nơi mà đá và sỏi chiếm vị trí chiến lược để tượng trưng là đảo và núi, và cào sỏi để gợi ý nước chảy. Mặc dù xây dựng đơn giản nhưng một vườn thiền đòi hỏi phải được bảo vệ để giữ cho dòng cào sắc nét, để kiểm soát thực vật có thể phát triển thông qua các sỏi. Điều này trở thành một thực hành thiền định hàng ngày cho người làm vườn.

Theo truyền thống, vườn khô Nhật Bản không dành cho dã ngoại, hoạt động giải trí. Đó là một cõi thiêng liêng để các nhà sư vườn thiền Zen thực hành thiền hằng ngày. Tại vườn đá, các nhà sư Zen chiêm ngưỡng thiên nhiên và tìm kiếm sự tự do tối đa của tâm trí. Mục đích đằng sau việc cào cát không phải là để tạo ra thẩm mỹ mà là để rèn luyện suy nghĩ của chính họ, nói cách khác đó là một hình thức thiền định di chuyển ngầm. Bằng cách tước một khu vườn đến xương trần của nó, các nhà sư Zen đã tạo ra một hình ảnh thu nhỏ của vũ trụ ở dạng raxi, cái mà họ tin rằng có thể nhắc nhở con người về bản chất sâu thẳm nhất của chính họ. 

Vườn thiền Zen tại Hoa viên nghĩa trang sinh thái Sala Garden được chính tay nghệ nhân Nonoichi Yoshiro chắp bút thiết kế và chỉ đạo thực hiện. Ông là người đã có trên 45 năm kinh nghiệm làm vườn Nhật và vinh dự nhận được Huân chương Thiên hoàng về sự cống hiến cho lĩnh vực tạo hình vườn Nhật. Sala Garden đã có vinh hạnh hợp tác với ông xây dựng vườn Nhật tại nhà hàng Zen, lấy cảm hứng từ cảnh quan của Vịnh Hạ Long - di sản văn hóa thế giới ấn tượng tại Việt Nam tạo nên một vườn thiền Zen mang đậm nét đẹp của Việt Nam.

Vườn thiền Zen được xây dựng đã góp phần lưu giữ được giá trị và nét đẹp của quần thể cảnh quan. Khu vườn theo phong cách thiền tông mong muốn mang đến một kỳ nghỉ ngắn cho tâm hồn của người viếng thăm, giúp cải thiện trạng thái tinh thần mỗi khi họ ngắm nhìn nó.

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 7
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 8
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 9
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 10

Đến Hoa viên nghĩa trang sinh thái Sala Garden mùa nào, hương thơm vương vít của loài vô ưu đất Phật cũng thoang thoảng khắp không gian, mời gọi khách viếng thăm thả hồn tự do, buông xuống những muộn phiền, bụi bặm của nhân gian.  

Theo sách cổ, sala là một trong những loại hoa đẹp nhất mang ý nghĩa linh thiêng trong Phật giáo. Theo đạo Phật, cây sala còn được gọi là cây vô ưu. Không những vậy sala còn là vị thuốc chữa bệnh rất công dụng và hữu hiệu. Hoa sala rất đẹp và chỉ mọc từ thân chính, có nhiều màu từ màu cam, đỏ và hồng... được mọc thành chùm trên một đoạn cuống hoa dài có khi tới 3m. Sala ra hoa quanh năm và rất lâu tàn. Hoa có mùi thơm dịu nhẹ nhưng đặc biệt thơm và nồng nàn vào buổi chiều tối. Sala có ý nghĩa thiêng liêng trong Phật giáo bởi Đức Phật Thích Ca đã chọn nằm giữa bóng cây sala để đi vào cõi niết bàn. 

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 11

Quá trình để cây tạo quả sala đến khi quả già và cho hạt tạo thành cây mới diễn ra đúng theo quan niệm phồn thực về sinh, diệt và tái tạo trong Ấn Độ giáo. Hoa là biểu trưng cho sự tinh khiết, giúp con người giác ngộ, tránh khỏi ưu phiền như chính cái tên vô ưu của nó. Nhiều người quan niệm rằng ngắm và ngửi mùi thơm kỳ lạ của hoa sẽ giúp tâm trạng hoan hỷ, an lạc, hạnh phúc… Quả sala còn là vị thuốc kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn tự nhiên có công dụng giảm đau, thường được sử dụng chữa đau dạ dày và cảm lạnh. Phần bên trong quả có thể làm thuốc khử trùng vết thương. Lá sala nấu uống có thể chữa bệnh về da, lá non có thể chữa đau răng…

Nằm giữa khuôn viên xanh Sala Garden là Tịnh xá Sala - là nơi thờ ba tôn tượng: Phật Thích Ca Mâu Ni, Quán Thế Âm Bồ Tát và Địa Tạng Vương Bồ Tát cung thỉnh từ Nepal, do nhà sản xuất tượng trứ danh thế giới Shakya chế tác. Ba tôn tượng được cung thỉnh về tại Sala Garden trong Lễ nhập tượng trang trọng được trực tiếp chủ trì bởi Ngài Khandro La - một trong ba đức hộ pháp tiên tri tối cao của Phật giáo Tây Tạng. 

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 12

Ngoài Tịnh xá Sala, Đền Trình là điểm nhấn tâm linh đặc sắc của Hoa viên - nơi tọa lạc của tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao hơn 4m. Tượng phật được điêu khắc nguyên khối đá trắng loại cao cấp, tọa trên đài sen trắng bởi bàn tay tài tâm nghệ nhân Nguyễn Đức Quyền tại làng đá mỹ nghệ non nước thuộc quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Đền Trình được bao quanh bởi thảm cỏ và hoa, tiếp đến là hồ nước, chính giữa là đài sen. Đây là nơi để du khách có thể chiêm bái, đảnh lễ khi thăm viếng người thân. 

Trong khuôn viên Sala Garden, 18 vị la hán được đặt dọc theo Hồ cảnh quan và xen lẫn vào mảng xanh tạo nên công trình tâm linh vừa mang tính sinh thái vừa mang tính Phật giáo được kết hợp hài hoà cùng nhau. Sala Garden còn dành nhiều không gian làm khuôn viên tổ chức các hoạt động, sự kiện cũng như nghi thức tâm linh. Quảng trường ở vị trí trung tâm Hoa viên, sức chứa lớn với diện tích 10.000m2 là địa điểm phù hợp để các gia đình tham dự các nghi thức tâm linh. Các nghi lễ tôn giáo, sự kiện tâm linh đặc sắc thường niên đều được Sala Garden quan tâm và tổ chức định kỳ nhằm chăm sóc linh hồn cho người đã khuất, phục vụ đời sống tinh thần của du khách.

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 13
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 14
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 15

Sala Garden hội tụ đầy đủ tiện ích và dịch vụ của một Hoa viên nghĩa trang cao cấp tại Việt Nam như Đền Trình, Nhà tang lễ, Tịnh xá Sala, Nhà hỏa táng, Tường tro cốt, Quảng trường tổ chức các sự kiện tâm linh, Đồi tự tại, Hồ tịnh tâm, Hồ cân bằng, nhà hàng, câu lạc bộ, vườn ươm hoa, trung tâm lưu trú… đáp ứng tất cả nhu cầu dịch vụ của khách hàng. 

Hiện nay, Sala Garden nhận được sự tư vấn và hỗ trợ quản lý từ các chuyên gia nước ngoài hàng đầu trong lĩnh vực như Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia… Kết hợp với việc xây dựng đồng bộ tất cả kim tĩnh toàn dự án. Dự án Sala Garden là nghĩa trang đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ xử lý chất thải, bảo vệ môi trường hiện đại tiêu chuẩn châu Âu. Ở Hoa viên Sala Garden, phần mộ của người quá cố được đầu tư, chăm chút tới từng chi tiết.

Bia mộ tại nghĩa trang Sala Garden được xây dựng đúng chuẩn phong thủy. Bia mộ là phần được đặt trước mộ để ghi danh tính của người đã khuất. Mục đích chính là để con cháu đời sau tìm đến hương khói. Bia mộ giúp tránh bị nhầm lẫn với những phần mộ khác. Ngoài ra việc xây dựng bia mộ còn mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Người xưa cho rằng: “Nhìn từ dưới nhìn lên chứ không đạp lên đầu để nhìn xuống”. Người đến thăm mộ phải đứng dưới chân nhìn lên bia mộ ở hướng đầu. Đứng như vậy thể hiện lòng thành kính đối với người đã khuất. Nghĩa trang Sala Garden luôn luôn xây dựng bia mộ ở phần đầu. Phần mặt bia sẽ hướng về phía chân. Để đồng bộ trong việc xây dựng, dự án Sala Garden đã thiết kế đồng bộ phần kim tĩnh. Gia chủ chỉ cần chọn hướng mình mong muốn. Còn phần bia mộ cũng sẽ được xây dựng đồng bộ nhằm đảm bảo cảnh quan chung. 

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 16
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 17
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 18
Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 19

Hay với bức bình phong đá ở các phần mộ gia tộc - còn gọi là cuốn thư đá là vật che chắn dùng trong phong thủy. Bức bình phong có tác dụng ngăn chặn tà khí từ các hướng xấu. Trước kia, bình phong thường làm bằng các miếng gỗ, viên đá hay tre nứa đơn giản. Để tăng độ bền chắc, nghĩa trang Sala Garden cho phép xây dựng bình phong được bằng chất liệu đá. Họa tiết trên bình phong đá tại nghĩa trang Sala Garden rất phong phú với chạm khắc hình ảnh rồng vờn mây, miệng há to hút nước. Bức bình phong này mang ý nghĩa là tạo ra nhiều năng lượng và tài lộc cho gia chủ. Hình ảnh con rồng sẽ xua đuổi được âm khí xấu, bảo vệ khuôn viên đất an lành. Bức bình phong cũng có thể mang họa tiết đá ngũ phúc - năm con dơi kết hợp với chữ “Thọ”, chữ “Vạn”. Họa tiết này giúp gia tăng vượng khí, mang đến tài lộc cho gia tộc. Bình phong đá ngũ phúc đặt tại khu mộ còn thể hiện mong muốn gia tộc được trường thọ, nhiều may mắn. 

Đặc biệt, Sala Garden cung cấp dịch vụ chăm sóc mộ phần trọn đời. Dịch vụ nhằm chia sẻ nỗi lo và thể hiện hiếu đạo của con cháu với gia tiên. Gia chủ không thể thường xuyên đến thăm mộ phần có thể sử dụng dịch vụ chăm sóc mộ phần và kiểm tra chất lượng thông qua hệ thống website. Mộ phần sẽ được chăm sóc bởi BeeGreen - một trong những đơn vị thiết kế, thi công và bảo dưỡng cảnh quan lớn nhất TP.HCM. Mộ phần và cảnh quan tại nghĩa trang Sala Garden luôn được chăm chút mỗi ngày để gia quyến có thể đến thăm viếng và tham quan bất cứ khi nào.

Hành trang tâm linh an lạc tại Hoa viên nghĩa trang Sala Garden - Ảnh 20
Phúc Vinh