Hậu phá sản, sàn tiền ảo FTX gánh 50 khoản nợ lớn nhất lên đến 3,1 tỷ USD

Phong Vân

Đối mặt với khoản nợ khổng lồ, ngày 19/11, FTX cho biết công ty đã tiến hành rà soát tài sản trên toàn cầu, đồng thời lên kế hoạch cho việc bán lại hoặc tái cơ cấu một số bộ phận.

Sàn giao dịch tiền ảo FTX sụp đổ khiến 1 triệu khách hàng và nhà đầu tư khác chịu thiệt hại nặng nề. Tổng số nợ FTX phải gánh lên đến 8,9 tỷ USD. Trong đó có 50 khoản nợ lớn với tổng số tiền gần 3,1 tỷ USD. Theo Financial Times, công ty chỉ còn 900 triệu USD tài sản có tính thanh khoản cao.

Trước đó, vào ngày 11/11, FTX và các công ty con đã nộp đơn xin phá sản lên toà án ở Delaware, đánh dấu một trong những vụ sụp đổ lớn nhất từ trước đến nay ở lĩnh vực tiền ảo. 

FTX gánh khoản nợ khổng lồ sau khi phá sản.
FTX gánh khoản nợ khổng lồ sau khi phá sản.

FTX đang phải làm việc với hàng chục cơ quan chức năng tại Mỹ và quốc tế bao gồm Văn phòng Luật sư Mỹ, Uỷ ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC), Uỷ ban Giao dịch hàng hoá tương lai Mỹ (CFTC).

Trong khi đó, các nhà chức trách ở Bahamas, nơi FTX đặt trụ sở, cũng đang điều tra xem liệu có sai phạm hình sự liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch này hay không. Chính quyền Bahamas đã giành quyền kiểm soát các tài sản tiền điện tử của FTX Digital Markets, công ty con của FTX. Tất cả tài sản của đơn vị này đã chuyển sang ví kỹ thuật số do Ủy ban Chứng khoán Bahamas quản lý để “bảo quản an toàn”.

Những ngày qua, FTX phải đối mặt với nhiều biến động. Chỉ vài ngày sau khi nộp đơn lên tòa án, công ty nhanh chóng lao dốc khi thanh khoản cạn kiệt, khách hàng yêu cầu rút tiền, thêm vào đó sàn giao dịch Binance cũng hủy bỏ thỏa thuận mua lại công ty.

Sự sụp đổ nhanh chóng của một trong những nhân vật "sừng sỏ" nhất ngành công nghiệp tiền ảo khiến cho cả thị trường sửng sốt. Chỉ trong vòng vài phút sau khi thông tin được tiết lộ, giá Bitcoin ngay lập tức giảm hơn 1.000 USD, tụt xuống còn 16.500 USD, theo Coinmarketcap.

Trước khi đệ đơn xin phá sản, hệ sinh thái FTX được định giá khoảng 40 tỷ USD. Trong đó, vòng gọi vốn đầu năm, FTX.com đạt vốn hóa 32 tỷ USD, 8 tỷ USD khác cho FTX US.

Tin Cùng Chuyên Mục