Haxaco (HAX) lợi nhuận sau thuế quý I/2022 giảm 4% so với cùng kỳ, muốn tăng vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng

Quỳnh Chi

Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ quý I là 54,3 tỷ đồng, giảm 2%.

Phát hành cổ phiếu dự kiến tăng vốn điều lệ lên trên 1.060 tỷ đồng

Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco – mã CK: HAX) công bố Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thông qua triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Haxaco (HAX) lợi nhuận sau thuế quý I/2022 giảm 4% so với cùng kỳ, muốn tăng vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng - Ảnh 1

Theo đó Haxaco dự kiến phát hành hơn 7,4 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2021. Tỷ lệ phát hành 15%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận về 15 cổ phiếu mới. giá trị phát hành theo mệnh giá hơn 74 tỷ đồng. Nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo BCTC đã kiểm toán năm 2021 của công ty.

Đồng thời Haxaco cũng triển khai phát hành hơn 49,5 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ phát hành 1;1, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 1 quyền mua, cứ 1 quyền mua được mua 1 cổ phiếu mới. Giá phát hành 12.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến huy động hơn 594 tỷ đồng.

Tổng tỷ lệ phát hành 115%. Nếu phát hành thành công, Haxaco sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 1.060 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý I/2022 giảm so với cùng kỳ

Haxaco cũng công bố kết quả kinh doanh quý I với doanh thu 1.661 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán tăng 17,4% và tăng nhiều hơn mức tăng của doanh thu nên biên lợi nhuận gộp giảm từ 7,8% xuống 6,4%. 

Kỳ này, doanh thu tài chính của Haxaco tăng mạnh, gấp 14 lần cùng kỳ 2020, đạt 473 triệu đồng, chi phí tài chính giảm 68,7% do giảm lãi vay. Chi phí bán hàng tăng 10% và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 12,1%

Kết quả, doanh nghiệp kinh doanh ô tô thu về 54,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 2,4% so với thực hiện năm trước. Phần lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là 54,3 tỷ đồng, giảm 2%. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) giảm nhiều hơn do công ty trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Tính đến cuối kỳ này, Haxaco có tổng tài sản 1.467 tỷ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng 51,3% đạt 132,4 tỷ đồng. Đầu tư tài chính nắm giữ đến ngày đáo hạn (không có thuyết minh) là 450 tỷ đồng, trong khi đầu năm không có khoản này. Ngược lại, hàng tồn kho giảm 46,3% ở mức 314 tỷ đồng, chủ yếu giảm ở hàng hóa từ 490 tỷ đồng xuống 217 tỷ đồng, mức giảm 56%.

Về nguồn vốn, nợ vay ngắn hạn của công ty tăng từ 195,6 tỷ đồng lên 306,3 tỷ đồng, nợ vay dài hạn đạt 180 tỷ đồng với toàn bộ là dự nợ trái phiếu. Như vậy, dư nợ tài chính của công ty đạt 486,3 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ trước. 

Người mua trả tiền trước, chủ yếu là các khoản ứng trước tiền mua xe ô tô và dịch vụ sửa chữa, giảm từ 287 tỷ đồng xuống 131 tỷ đồng.

Mở rộng mô hình ngôi nhà Mercedes ở Việt Nam, đẩy mạnh hoạt động cho thuê xe sang

Tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên mới đây nhất, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Haxaco chia sẻ định hướng năm 2022 ngoài giữ vững và đảm bảo ổn định hoạt động kinh doanh của các dòng xe hiện tại, công ty sẽ tập trung phát triển về hoạt động cho thuê xe sang. Nguyên nhân là hầu hết đơn vị cho thuê xe sang ở Hà Nội và TP HCM đã đóng cửa sau cao điểm của đại dịch vừa qua. Công ty gần như là đơn vị độc quyền trong lĩnh vực cho thuê xe sang quy mô lớn tại Hà Nội và TP HCM.

Về hoạt động kinh doanh xe MG, vị Chủ tịch cho biết đã đạt được một số thành tựu nhất định nhưng chưa đạt được kỳ vọng trước ảnh hưởng của dịch bệnh. Ngoài ra, xe MG thuộc dòng xe nhập khẩu nên không được hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Năm 2022, ban lãnh đạo Haxaco đưa ra mục tiêu lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 212 tỷ đồng, tăng gần 4% so với thực hiện năm trước.

Haxaco cũng cho biết hoạt động kinh doanh bị đóng băng trong quý III dẫn đến khoản lỗ lớn nhưng sự phục hồi mạnh vào quý IV giúp đơn vị vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Cụ thể, doanh thu công ty mẹ đạt 5.238 tỷ đồng, giảm 6,4% so với 2020 nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 164 tỷ đồng, tăng gần 30%. Doanh thu hợp nhất 5.551 tỷ đồng, tương đương năm trước; lợi nhuận sau thuế tăng 28% ở mức 160 tỷ đồng. 

Ông Dũng lý giải, trong quý IV/2021, khách hàng đổ xô mua xe nhờ chính sách ưu đãi giảm thuế trước bạ của Chính phủ. Bên cạnh đó, tâm lý tiêu dùng của người giàu cũng bắt đầu thay đổi sau đại dịch Covid-19.

"Họ bắt đầu chú trong hơn về những mặt hàng cao cấp, an toàn, tiện nghi bảo đảm cho sức khỏe bản thân nên nhu cầu mua xe sang đã tăng rất cao", lãnh đạo Haxaco nói.

Với dự án Hồ Tràm, Haxaco đã xây dựng 1 ngôi nhà Mercedes Home by Haxaco danh cho khách đi xe Mercedes-Benz có thể nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm. Ông Dũng cho rằng đây là mô hình ngôi nhà Mercedes đầu tiên ở Việt Nam và là sự khác biệt giữa Haxaco và các đại lý Mercedes-Benz khác. Doanh nghiệp đang mở đầu cho một xu thế hình thành một tiêu chuẩn là khách hàng đi xe Mercedes-Benz và được trải nghiệm nghỉ dưỡng tại ngôi nhà Mercedes. Haxaco sẽ dần mở rộng mạng lưới mô hình này trong tương lai.

Tin Cùng Chuyên Mục