Hãy là những doanh nhân: “Phải hiểu được cuộc chơi và kiểm soát được cuộc chơi”

Đoan Trang

Để giúp các doanh nhân có được thông tin về các vấn đề pháp lý cơ bản trong doanh nghiệp (DN), Luật sư Nguyễn An đã dày công nghiên cứu, tập hợp, tóm tắt những nội dung luật DN cơ bản trong cuốn sách “Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân”.

Luật sư – Tiến sĩ Nguyễn An tên đầy đủ là Nguyễn Hà An, sinh năm 1976 tại Hà Nội, là thành viên Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội. Với những chuyên môn về tâm lý, giáo dục được đào tạo đầy đủ, kết hợp với thực tế hành nghề luật sư trong nhiều năm, Luật sư Nguyễn An nhận thấy rất nhiều doanh nhân, doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ gặp không ít những vấn đề vướng mắc về pháp lý tại DN.

Với mong muốn hỗ trợ các doanh nhân tự nắm bắt được một lượng kiến thức về pháp luật nhất định để điều hành hoạt động DN của mình đúng luật nhưng lại uyển chuyển theo cơ chế thị trường và cư xử hài hòa nhân sinh, Luật sư Nguyễn An luôn sáng tạo, xây dựng cho từng DN các quy trình quản lý (tuyển dụng, sử dụng và sa thải nhân sự; Quy trình quản trị tài chính, kế toán và xây dựng chính sách tài chính phù hợp; Kỹ năng giải quyết các tranh chấp trong kinh doanh (công nợ, cổ đông, cổ phần, hợp đồng…).

Hãy là những doanh nhân: “Phải hiểu được cuộc chơi và kiểm soát được cuộc chơi” - Ảnh 1

 

 
“Nếu bạn đã biết rõ con đường đó như thế nào thì dù bịt mắt bạn, bạn vẫn có thể đi nhanh được. Nhưng nếu bạn chưa biết con đường đó như thế nào thì dù có được nhìn bằng hai mắt, bạn cũng sẽ không thể đi nhanh được”…

Luật sư Nguyễn An

Theo Luật sư Nguyễn An: “Đối với một DN vai trò của người điều hành , quản trị DN là rất quan trọng, họ có thể được gọi là “linh hồn” của DN đó. Chính bởi vậy, bên cạnh sự hiểu biết về thị trường – sản phẩm, kỹ năng quản trị và khả năng gây dựng những mối quan hệ trong và ngoài DN, người chủ DN còn phải hiểu biết về mặt pháp luật trong kinh doanh”.

Cũng theo Luật sư Nguyễn An: Trong kinh doanh thì thời cơ và lợi nhuận là tiêu chí quan trọng thể hiện hiệu quả kinh doanh của DN. Trên thực tế, tại nước ta từ thời kỳ mở cửa thị trường tới nay, trong hoàn cảnh pháp luật và thể chế ngày càng được hoàn thiện thì có không ít những doanh nhân đã áp dụng phương thức “đi tắt” trong kinh doanh như: Trốn thuế; Trốn đóng bảo hiểm; Bán hàng hóa kém chất lượng, dịch vụ thông qua cách “lách” hợp đồng; Làm hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ và rất nhiều hình thức khác nhằm trục lợi trước mắt mà không quan tâm đến mặt đạo đức kinh doanh. Những việc làm của họ đã dẫn tới tình trạng thị trường kinh doanh luôn bất ổn, những doanh nhân trẻ mới khởi nghiệp gặp khó khăn, cộng thêm việc nhìn thấy cảnh thị trường nhiều người khác làm ăn bất chính nhiều doanh nhân trẻ đã buông xuôi, tặc lưỡi làm theo, hoặc những người có lòng tự trọng thì ngao ngán, chán nản với cơ chế thị trường, không muốn tiếp tục lập nghiệp trên cương vị doanh nhân nữa…”.

Từ quá trình tư vấn pháp lý DN trong nhiều năm qua, Luật sư Nguyễn An đã gặp rất nhiều khách hàng là doanh nhân dành không ít thời gian và tiền bạc tham vấn luật sư về những vấn đề luật không “to tát lắm” nhằm áp dụng cho DN của mình. Để giúp các doanh nhân có được thông tin về các vấn đề pháp lý cơ bản trong DN, Luật sư Nguyễn An đã dày công nghiên cứu, tập hợp, tóm tắt những nội dung luật DN cơ bản trong cuốn sách “Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân”, để các doanh nhân có thể nắm bắt được những quy định của pháp luật với hoạt động của DN mình mà không phải nghiên cứu nhiều về các loại luật.

Hãy là những doanh nhân: “Phải hiểu được cuộc chơi và kiểm soát được cuộc chơi” - Ảnh 2

 

Theo đó, các nguồn của văn bản luật được lấy từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về các văn bản pháp luật – website: vbpl.vn. Ngoài ra, trong sách còn tập hợp một số tư liệu của các luật sư khác (có dẫn nguồn). Đây có thể coi là cuốn sách “gối đầu giường” của các doanh nhân, và cũng là một trong rất ít cuốn sách giá trị đề cập về vấn đề này. Cụ thể cuốn sách tóm tắt các nội dung pháp luật cần thiết cho doanh nhân tại Việt Nam về các vấn đề sau: Cách chọn loại hình DN phù hợp; Pháp  luật về thuế và các kỹ năng của DN; Bảo hiểm xã hội và giải pháp của DN; Pháp luật về lao động và hợp đồng lao động; Hình thức hợp đồng và kỹ năng soạn thảo hợp đồng; Các phương thức giải quyết tranh chấp kinh tế; Pháp luật về sở hữu trí tuệ và bản quyền; Các quy định về logistics, quảng cáo, chất lượng hàng hóa, đầu tư, đấu thầu, chứng khoán, cạnh tranh và phá sản…

“Tôi hy vọng thông qua cuốn sách này, các bạn hãy là những doanh nhân thông thái, hiểu được pháp luật điều chỉnh những vấn đề trong phạm vi kinh doanh của mình để luôn là những doanh nhân phát triển bền vững, sống có đạo đức và không bị người khác lừa chỉ vì những vấn đề pháp luật cơ bản mà mình chưa biết, quan trọng nhất là: “Phải hiểu được cuộc chơi và kiểm soát được cuộc chơi” – chuyên gia tâm lý – pháp lý, Luật sư Nguyễn An bày tỏ.

Tin Cùng Chuyên Mục