HDBank huy động 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Theo Người đồng hành

Ngân hàng phát hành trái phiếu cho 2 doanh nghiệp tổng giá trị 2.000 tỷ đồng. HDBank được cổ đông thông qua phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế và 10.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi tại Việt Nam hoặc nước ngoài.

HDBank (HoSE: HDB) vừa phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, mệnh giá 1 tỷ đồng. Trái phiếu có kỳ hạn 3 năm. 2 doanh nghiệp trong nước chia nhau mua 1.000 tỷ đồng. 

Trái phiếu có lãi suất 5,5 - 5,9%/năm. Tiền lãi sẽ được thanh toán hàng năm vào ngày thanh toán lãi, tiền gốc thanh toán một lần vào ngày đáo hạn trái phiếu.

Trái phiếu là dạng không chuyển đổi, không được bảo đảm bằng tài sản, không phải là nợ thứ cấp của tổ chức phát hành và không kèm chứng quyền. Trái phiếu này có thể được mua lại trước hạn theo yêu cầu của HDBank hoặc bên sở hữu trái phiếu song phải vào ngày thanh toán lãi năm thứ nhất hoặc ngày thanh toán lãi năm thứ 2.

Tại phiên họp thường niên 2020, cổ đông đã thông qua phương án phát hành tối đa 1 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế, chia làm nhiều đợt. Kỳ hạn trái phiếu tối thiểu 3 năm và tối đa 10 năm. Trái phiếu được phát hành cho các nhà đầu tư ngoài lãnh thổ Mỹ và niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore.

Đồng thời, ngân hàng cũng muốn phát hành 500 triệu USD hoặc 10.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi ra thị trường quốc tế hoặc Việt Nam, kỳ hạn 5 năm 1 ngày kể từ ngày phát hành. Giá chuyển đổi không thấp hơn giá trị sổ sách của ngân hàng căn cứ báo cáo tài chính gần nhất thời điểm tiến hành chuyển đổi. Thời gian thực hiện trong năm 2020 hoặc 2021.

Lý giải về kế hoạch này, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank cho biết với quy mô của ngân hàng thì việc tham gia thị trường trái phiếu quốc tế là tất yếu. Hiện nay, do ảnh hưởng Covid-19, Chính phủ các nước bơm tiền ra thị trường rất nhiều với lãi suất thấp thậm chí 0%. Do vậy, ban lãnh đạo nhận định đây là cơ hội thu hút nguồn vốn rẻ cho các kế hoạch phục hồi sau dịch và các dự án đầu tư của ngân hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục