Hé lộ 2 kịch bản của thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Tuy đưa ra hai kịch bản thị trường, song trưởng bộ phận nghiên cứu của Batdongsan.com.vn cho rằng kịch bản ít lạc quan hơn có thể sẽ xảy ra.

Tại buổi tọa đàm báo cáo thị trường bất động sản quý II/2020, ông Nguyễn Ngọc Hiếu, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho rằng, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản có khả năng đối mặt với 2 kịch bản. 

Khả năng hiện thực hóa của mỗi kịch bản ra sao sẽ phụ thuộc vào những yếu tố đi kèm, rủi ro liên quan như tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hay nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại.

Kịch bản thứ nhất được cho là lạc quan khi tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức 4,4 - 5,2% trong bối cảnh Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh và đối tác thương mại sẽ quay trở lại vào quý III.

Theo ông Hiếu nhận định, với kịch bản này, giá bất động sản sẽ ít có sự biến động. Các loại hình bất động sản ảnh hưởng nhiều nhất là căn nhà mặt phố giá trị lớn, hay đất nền dự án do cần phải bỏ ra số tiền đầu tư lớn. Còn bất động sản để ở như chung cư, nhà riêng hay các khu đất nền giá rẻ (dưới 1 tỷ đồng) thì gần như không có sự ảnh hưởng nào. 

Ở kịch bản thứ 2 với tốc độ tăng trưởng GDP chỉ ở mức 3,6 - 4,4%, và các đối tác thương mại phải chờ đến tận quý IV mới phục hồi trở lại. Ông Hiếu cho rằng, kịch bản này dễ xảy ra hơn. 

Với kịch bản có phần ít lạc quan hơn này, giá bất động sản sẽ giảm nhẹ (dưới 5%). Trong đó, loại hình bất động sản đầu tư đòi hỏi vốn lớn như nhà mặt phố, đất nền dự án, đất nền sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, mô hình bất động sản nhà ở như chung cư bình dân, trung cấp hay nhà riêng ít tiền hơn thì có sự tăng trưởng tốt.