Hé lộ mức lỗ khủng của Tiki

Nam Giang

Báo cáo thường niên 2019 vừa được Công ty Cổ phần VNG công bố đã hé lộ mức lỗ khủng của công ty thương mại điện tử Tiki.

VNG - một trong những cổ đông lớn nhất của Tiki, đang nắm 24,25% cổ phần, trong thông tin về danh mục đầu tư của VNG, cho biết số vốn mà VNG rót vào Tiki đến hết năm 2019 là 506,2 tỷ đồng, đồng thời thông tin lỗ lãi của Tiki trong năm qua với con số âm là 1.765 tỷ đồng.

Như vậy chỉ trong vòng một năm, công ty thương mại điện tử Tiki đã “đốt” thêm hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018 khi công ty chỉ lỗ hơn 750 tỷ đồng, để mở rộng hoạt động kinh doanh và gia tăng thị phần. 

Mặc dù số lỗ tại Tiki đã tăng hơn gấp đôi nhưng khoản tiền mà VNG đổ vào Tiki chỉ dừng lại ở con số 506,2 tỷ đồng và số tiền này cũng đã được Tiki tiêu sạch từ cuối tháng 6/2019. Từ đó đến nay VNG đã không tham gia vào đợt phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn tại Tiki và giữ nguyên tỷ lệ 24,25% cổ phần. 

Việc thua lỗ tại Tiki cũng không còn phản ánh vào kết quả kinh doanh của VNG.

Đối với công ty thương mại điện tử Tiki, khoản lỗ gần 1.800 tỷ đồng trên cũng phản ánh việc công ty tăng tốc mở các hoạt động kinh doanh, quy mô để gia tăng thị phần trong năm 2019.

Hiện tại, cuộc chơi thương mại điện tử đang được định hình bởi 4 tên tuổi lớn và đa số sử dụng mô hình kết hợp (B2C/C2C), theo công ty chứng khoán VNDirect, trong một báo cáo đưa ra trong năm 2019. Cụ thể gồm hai thương hiệu quốc tế là Lazada và Shopee, hai thương hiệu còn lại của Việt Nam là Tiki và Sendo. 

Theo nhiều đánh giá, trong đó có báo cáo của VNDirect, thương mại điện tử Việt Nam vẫn đang trong cuộc đua "đốt tiền", sở dĩ vì ngành này vẫn còn rất non trẻ nên các doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều vào quảng cáo, hạ tầng kho bãi, nguồn nhân lực… nhằm định vị tên tuổi của mình trên thị trường.

Chính vì vậy, nhiều năm qua, các công ty thương mại điện tử vẫn đều đặn báo lỗ như một hệ quả. Cụ thể, tổng tổng giá trị lỗ lũy kế của Lazada, Shopee và Tiki trong giai đoạn 2015-18 là 9.400 tỷ đồng, điều này cũng tạo nên rào cản rất lớn cho những người chơi mới muốn gia nhập thị trường nhiều tiềm năng nhưng đầy khốc liệt. 

Cuộc đua “tốt tiền” của các trang thương mại điện tử dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới để các hãng có thể vươn lên thống lĩnh thị trường.

Tin Cùng Chuyên Mục