Hẹn nhau mặc áo 111 tới phiên xử Nguyễn Hữu Linh

Theo Phương Loan/ PLO

Nhiều nhóm bạn trẻ hẹn nhau cùng mặc áo có in 111 và khẩu hiệu "Trừng trị ấu dâm. Bảo vệ trẻ em" đến TAND quận 4, TP.HCM vào sáng mai, 25-6.

Chiều 24-6, ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh án TAND quận 4, TP.HCM (thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử ông Nguyễn Hữu Linh) xác nhận với phóng viên PLO về việc sáng mai (25-6) phiên tòa xử ông Linh vẫn sẽ diễn ra như dự kiến.

Vụ án được xử kín nhưng sẽ tuyên án công khai. Việc phối hợp chuẩn bị công tác an ninh, giữ trật tự cho phiên tòa đã và đang được thực hiện.

Hẹn nhau mặc áo 111 tới phiên xử Nguyễn Hữu Linh - Ảnh 1

Cựu viện phó Nguyễn Hữu Linh thừa nhận ôm, hôn bé gái ở thang máy ba lần là sai phạm nhưng cho rằng hành vi của ông chưa đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô theo luật định. 

Hôm nay, một ngày trước phiên tòa, nhiều nhóm bạn trẻ hẹn nhau trên Facebook cùng mặc áo có in 111 và khẩu hiệu "Trừng trị ấu dâm. Bảo vệ trẻ em" đến TAND quận 4 vào sáng mai, 25-6.

111 là số tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em, đặc biệt giúp trẻ em bị xâm hại tình dục, bóc lột, mua bán... dễ nhớ để quay số gọi khẩn cấp.

Như nhiều lần thông tin, ông Linh từng là Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, bị truy tố theo khoản 1 Điều 146 BLHS 2015 về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi vì bị cáo buộc có hành vi dâm ô bé gái trong thang máy chung cư mà dư luận quan tâm thời gian qua.

Mẹ của cháu bé bị hại có bản cam kết không khiếu nại, khiếu kiện (Bút lục số 124), trong đó ghi rõ "Khi xảy ra sự việc, tôi đã gặp anh Linh, người đi chung thang máy với cháu và xác định sự việc cũng chỉ xuất phát từ quý cháu ôm hôn và thơm cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu. Sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng chúng tôi không thấy tổn hại gì với bé và ông Linh cũng là ba của hai vợ chồng em T. hay đi chung thang máy với tôi. Tôi yêu cầu cơ quan công an không tiếp tục điều tra và xử lý đối với ông Linh".

Gia đình bị hại có đơn đề nghị không xử lý hình sự ông Linh, cũng như không yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi mà tòa chỉ định.

Vụ án được khởi tố từ ngày 20-4. Ông Linh bị khởi tố bi can, ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú sau 20 ngày CQĐT xem xét, xác minh tin báo về tội phạm theo quy định.

Các quyết định khởi tố đã được đưa ra đúng một ngày sau khi các cơ quan tố tụng trung ương họp giải trình với Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội về các vụ án nổi cộm, đề ra giải pháp nâng cao hiệu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em... Hồ sơ điều tra, truy tố ông Linh đã được hoàn tất trong một tháng sau khi khởi tố vụ án.

Được biết, cựu viện phó Nguyễn Hữu Linh thừa nhận hành vi ôm, hôn bé gái ở thang máy tổng cộng ba lần. Cựu công tố viên này thừa nhận hành vi ấy là sai phạm nhưng không nhận tội vì cho rằng hành vi của mình chưa đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô theo luật định.

Các trường hợp xét xử kín

Điều 25 BLTTHS 2015 quy định: “Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai”.

Trên thực tế, hầu hết các vụ án xâm hại tình dục (hiếp dâm, cưỡng dâm, dâm ô…), đặc biệt là những vụ án mà nạn nhân là trẻ em gái, người chưa thành niên thường được xét xử kín, tránh gây áp lực tâm lý cho nạn nhân.

Tin Cùng Chuyên Mục