Hiện tượng cổ phiếu 'cây thông' HUT khiến nhà đầu tư hoài nghi về triển vọng của Tasco dưới thời tân Chủ tịch Vũ Đình Độ

Quỳnh Chi

Với kết quả đạt được những năm qua, khó để thuyết phục nhà đầu tư về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng mà Ban lãnh đạo Tasco đặt ra. Vì thế, không bất ngờ khi cổ phiếu này bị bán tháo mạnh thời gian gần đây.

Mô hình cổ phiếu cây thông

Từng “làm mưa, làm gió” trên thị trường 3 tháng đầu năm, cổ phiếu HUT của “trùm BOT” Tasco có thời điểm đã leo lên đạt đỉnh 51.300 đồng/cổ phiếu ngày 21/3, ghi nhận mức tăng 2,5 lần sau đúng 2 tháng. Tuy nhiên, cổ phiếu này đã “lật mặt” phũ phàng ngay tại đỉnh và liên tục giảm sốc như chính cách đi lên dựng đứng trước đó.

Sau tròn 1 tháng đổ đèo từ đỉnh, HUT rơi xuống dưới 25.000 đồng/cổ phiếu và gần như đánh mất toàn bộ thành quả tăng giá trước đó. Cổ phiếu này sau đó đã hồi nhẹ lên vùng 30.000 đồng/cổ phiếu nhưng lại đang có dấu hiệu quay đầu tiếp tục dò đáy.

Hiện tượng cổ phiếu 'cây thông' HUT khiến nhà đầu tư hoài nghi về triển vọng của Tasco dưới thời tân Chủ tịch Vũ Đình Độ - Ảnh 1

Nhịp hồi ngắn ngủi của cổ phiếu HUT diễn ra ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên 2022 với nhiều nội dung quan trọng được thông qua. Trong đó, đáng chú ý là kế hoạch tăng vốn lên trên 10.000 tỷ đồng.

Cụ thể, Tasco sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu tối đa 116,2 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng một cổ phiếu, tỷ lệ thực hiện quyền mua là 3:1. Với 1.162 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt phát hành này, Tasco sẽ góp 550 tỷ đồng vào công ty TNHH Tasco Land, 612 tỷ còn lại để góp vốn vào công ty bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Tasco cũng dự kiến phát hành thêm 543,8 triệu cổ phần để hoán đổi với 21 nhà đầu tư của SVC Holdings (tỷ lệ 1:1). Thời gian hạn chế chuyển nhượng là 1 năm. Sau thương vụ M&A trên, Tasco sẽ trở thành chủ sở hữu duy nhất sở hữu 100% vốn điều lệ của SVC Holdings.

SVC Holdings hiện đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 53,68% cổ phần của Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico – mã SVC). Ngoài mảng phân phối 10 hãng ô tô phổ thông của Savico, SVC Holdings còn sở hữu các công ty phân phối ô tô Volvo. Đây cũng là chủ sở hữu Savico Hà Nội - chủ đầu tư của dự án Trung tâm Savico Megamall 4,6 hecta tại số 7-9 Nguyễn Văn Linh.

Kế hoạch kinh doanh tự tin thái quá?

Với kế hoạch tăng vốn khủng, đương nhiên Tasco cũng phải “vẽ” ra một viễn cảnh đủ hấp dẫn cổ đông cũng như nhà đầu tư. Trong 3 năm tới, Tasco đặt kế hoạch doanh thu tăng đột trưởng đột biến từ 11.400 tỷ đồng năm 2022 lên 48.600 tỷ đồng vào năm 2024 và lợi nhuận cũng theo đó tăng từ 250 tỷ đồng lên 1.350 tỷ đồng trong giai đoạn này.

Nếu hợp nhất Savico, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2022 của Tasco không khó để đạt được. Tuy nhiên, tăng trưởng đột biến trong giai đoạn 3 năm 2022-2024 lại không hề đơn giản bởi thực tế Tasco mới chỉ có lãi trở lại trong 2 quý gần đây sau 6 quý thua lỗ liên tiếp trước đó.

Trong quý 1/2022, Tasco ghi nhận doanh thu thuần gần 240 tỷ đồng, chỉ nhích nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hoạt động thu phí vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, với gần 180 tỷ đồng. Nhờ doanh thu tài chính tăng đột biến lên 126 tỷ đồng chủ yếu đến từ lãi thoái vốn, chuyển nhượng đầu tư, Tasco lãi ròng 88,2 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 24,5 tỷ đồng.

Hiện tượng cổ phiếu 'cây thông' HUT khiến nhà đầu tư hoài nghi về triển vọng của Tasco dưới thời tân Chủ tịch Vũ Đình Độ - Ảnh 2

Trong khi đó, Savico đã trải qua 3 năm liên tiếp ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng âm. Từ mức đỉnh cao 300 tỷ đồng đạt được vào năm 2018, lợi nhuận của doanh nghiệp này đã liên tục giảm và chỉ đạt 211 tỷ vào năm ngoái. Doanh thu cũng liên tục sụt giảm trong 2 năm gần nhất từ mức kỷ lục 18.200 tỷ đồng năm 2019 xuống 14.200 tỷ đồng năm 2021.

Với kết quả đạt được những năm qua, thật khó để thuyết phục nhà đầu tư về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng mà Ban lãnh đạo Tasco vẽ ra. Vì thế, không bất ngờ khi cổ phiếu này bị bán tháo mạnh gần đây bởi lo ngại rủi ro bị pha loãng.

Tái cấu trúc sau khi vào hệ sinh thái DNP

Ngoài kế hoạch tăng vốn khủng, Đại hội đồng cổ đông Tasco cũng đã thông qua chương trình tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử với tham vọng trở thành một tập đoàn đầu tư, phát triển hạ tầng và dịch vụ giao thông hàng đầu Việt Nam. Chiến lược phát triển 5 năm tới được xây dựng dựa trên 3 trụ cột, gồm cở sở hạ tầng dịch vụ ôtô, bất động sản nghỉ dưỡng và bảo hiểm.

Đầu tư vào Tasco Land và Công ty bảo hiểm cũng là những mảnh ghép chính nằm trong mô hình chiến lược dài hạn Nền Tảng Cuộc Sống – Foundation of Life, hệ sinh thái phục vụ phần lớn nhu cầu chi tiêu cho đầu tư của người Việt Nam được Tasco công bố và thông qua tại Đại hội.

Trước đó, từ khi ông Vũ Đình Độ lên giữ chức Chủ tịch HĐQT vào tháng 10 năm ngoái, Tasco đã chủ trương tái cấu trúc và chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, vốn góp tại 7 công ty con/công ty liên kết thuộc lĩnh vực không trọng yếu với giá trị thoái vốn tối thiểu khoảng 600 tỷ đồng.

Ông Vũ Đình Độ sinh năm 1982, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng: Chủ tịch HĐQT tại Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai (mã DNP), Công ty cổ phần Tân Phú Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư ngành nước DNP, Công ty cổ phần Thủy Điện Nậm La…. Ông từng làm kiểm toán cho KPMG Việt Nam, KPMG Singapore, là trưởng phòng, Giám đốc khối và Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Ngân hàng Đầu tư tại nhiều tổ chức tài chính lớn.

Năm 2012, khi các cổ đông thời kỳ đầu của DNP bắt đầu thoái vốn, bán cổ phần, ông Vũ Đình Độ đã nắm bắt cơ hội và được bầu vào HĐQT. Đến năm 2014, ông Độ giữ chức Tổng giám đốc của công ty này và một năm sau, ông chính thức trở thành chủ tịch HĐQT DNP.

Vị doanh nhân này cũng khá kín tiếng cho đến trước khi loạt cổ phiếu “họ” DNP đồng loạt nổi sóng trong tháng 3 với liên tiếp những phiên trần cùng động thái PR rầm rộ của nàng hậu Ngọc Hân. Tuy nhiên, cũng tương tự như HUT, các cổ phiếu khác trong hệ sinh thái này như DNP, NVT, VC9, JVC, SVC cũng đều tuột dốc nhanh chóng và thổi bay thành quả tăng giá trước đó.

Tin Cùng Chuyên Mục