Hiện tượng sốt đất có tiếp tục xảy ra trong vài tháng tới?

Sốt đất sẽ không xảy ra trong thời gian sắp tới, ít nhất là ngắn hạn. Do đó thị trường buộc phải tự điều chỉnh giá xuống một ngưỡng hợp lý để thu hút nhà đầu tư quay lại, theo các chuyên gia bất động sản.

Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều loại hình bất động sản tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động khai thác kinh doanh. Tuy nhiên thị trường đã có lượng tiền lớn đổ về từ kênh đầu tư chứng khoán, dẫn đến bất động sản vẫn sẽ hút dòng tiền và hấp dẫn sự quan tâm của nhà đầu tư.

Ở một số khu vực, giá đất vẫn nằm ở mức hợp lý khi so sánh với các phân khúc khác như căn hộ để bán, condotel đang chờ thủ tục pháp lý hoặc những sản phẩm có giá trị cao như biệt thự nghỉ dưỡng. 

"Những hiện tượng này dẫn đến nhu cầu và các giao dịch về đất đã diễn ra rất mạnh trong thời gian gần đây", bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phiên Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết.

Nhu cầu và các giao dịch về đất đã diễn ra rất mạnh trong thời gian gần đây.
Nhu cầu và các giao dịch về đất đã diễn ra rất mạnh trong thời gian gần đây.

Trong bối cảnh nhiều địa phương đã vươn lên dẫn đầu về các chỉ số năng lực cạnh tranh và liên tục cải thiện về đầu tư như Quảng Ninh, Hải Phòng, một số địa phương lân cận Hà Nội và TP HCM, việc đầu tư phát triển hạ tầng diễn ra mạnh mẽ đã khiến cho nhu cầu ở những lĩnh vực liên quan như bất động sản công nghiệp hay các loại hình khác trở thành tiềm năng trong tương lai.

Theo Savills, hiện môi trường đầu tư tại Việt Nam đang được cải thiện so với nhiều năm trước. Việt Nam đang nắm giữ các lợi thế lớn về môi trường đầu tư, chính trị ổn định, chính sách quản lý vốn hấp dẫn với đầu tư nước ngoài. Bởi vậy thời gian tới bất động sản nhà ở, bất động sản văn phòng và bất động sản công nghiệp là 3 lĩnh vực có nhiều dư địa để hấp dẫn dòng tiền đầu tư 

"Thực tế bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở vẫn luôn là kênh đầu tư dài hạn hấp dẫn nhưng nhà đầu tư vẫn cần lưu ý về việc cân nhắc giá trị của phân khúc này. Chỉ trong điều kiện khu vực được đầu tư có tiềm năng phát triển thì khi đó đầu tư mới là một quyết định nên làm", ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết. 

Sốt đất sẽ không xảy ra trong thời gian tới

Nếu như cơn sốt đất từng sục sôi khắp các địa phương trong quý I/2021 thì đến nay sức nóng đã "hạ nhiệt". Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, toàn thị trường ghi nhận mức độ quan tâm, tìm kiếm bất động sản trong tháng 4 giảm 18%. Một số thị trường từng ghi nhận cơn sốt đất trước đó đều sụt giảm về mức độ quan tâm như Hải Phòng giảm 36%, Bắc Ninh giảm 29%, Đà Nẵng giảm 21%. 

"Dù thực tế thị trường đã chững lại nhưng mặt bằng giá đất lại không có sự sụt giảm mạnh. Nhiều nhà đầu tư vẫn đang e ngại có nên tham gia vào thị trường đất nền lúc này hay nên canh chừng đợi thời điểm và loại hình phù hợp hơn", báo cáo của Batdongsan.com.vn cho biết.  

Về khả năng xảy ra sốt đất trong thời gian tới, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội cho rằng giá đất tăng nóng sẽ không xảy ra trong thời gian sắp tới, ít nhất là ngắn hạn. Hiện nay các nhà đầu tư chưa thể tham gia ngày vào thị trường vừa trải qua cơn đẩy giá mà còn phải chờ sự điều chỉnh xuống một ngưỡng hợp lý. 

"Sốt đất đã nhiều lần xảy ra nhưng dường như “sức nặng” của những thông tin cảnh báo và những bài học nhãn tiền từ những nhà đầu tư “ôm bom” vẫn không thắng được sức hút của lợi nhuận. Do đó, nhà đầu tư khi muốn tham gia cần tìm hiểu kỹ", bà Hằng cho biết. 

Theo chuyên gia của Savills, nhà đầu tư nên rót tiền vào những khu vực mà đất hoặc bất động sản kèm đất có thể đưa vào khai thác sử dụng. Còn nếu đầu tư theo hướng "để đấy" hoặc đầu tư mang tính chất đám đông có tính dài hạn thì cũng không phải là giải pháp hợp lý. Lý do là điều này có thể dẫn đến việc không đảm bảo lợi nhuận theo mong muốn, mặt khác dễ dẫn đến hiện tượng vốn ứ, tiền đọng. 

"Ngoài ra thanh khoản của một số khu vực không cao sẽ dẫn đến áp lực của việc sử dụng vốn không hiệu quả. Hiện các nhà đầu tư phải tự điều chỉnh hoạt động đầu tư trong thời gian ngắn hạn và trung hạn, ít nhất là trong năm nay”, bà Hằng cho biết.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell cho rằng, trong thời gian sắp tới thị trường sẽ chưa thể xuất hiện việc sốt đất thêm lần nữa. Sau những cơn sốt đất, nhà đầu tư mới sẽ chưa thể tham gia ngay vào thị trường. Do đó muốn thu hút nhà đầu tư thì thị trường buộc phải tự điều chỉnh giá xuống một ngưỡng hợp lý.

"Hiện tượng tăng giá đất, về bản chất sẽ dẫn tới việc thị trường cần thời gian nhất định để cân bằng lại giữa cung và cầu thật để xác lập một nền giá mới và làm nên dư địa phát triển cho các địa phương. Riêng với những thị trường đã phát sinh giao dịch với giá tăng cao, việc điều chỉnh về mức giá cân bằng sẽ mất nhiều thời gian hơn", ông Powell cho biết.

Trao đổi với Doanhnhan.vn, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết đối với hiện tượng tăng giá bất động sản trong giai đoạn vừa qua mức độ tăng khoảng vài phần trăm được xem là xu thế bình thường nhưng nếu biên độ quá lớn, lên đến vài chục phần trăm thì dễ dẫn đến hiện tượng sốt ảo, trái với quy luật thị trường. Đặc biệt nhiều dự án, khu vực bị đẩy giá quá cao trong giai đoạn trước đến nay khi cơn sóng đi qua, nhà đầu tư phải rao bán cắt lỗ.

"Các nhà đầu tư nên tránh những dự án hay khu vực không có nguồn gốc pháp lý, đặc biệt những chỗ chưa rõ ràng về quy hoạch. Đối với những khu vực tăng giá bất thường thì chắc chắn sẽ có sự điều chỉnh, nhà đầu tư cần cân nhắc kĩ trước khi rót tiền", ông Đính cho biết. 

Tin Cùng Chuyên Mục