Hiệu ứng domino hay sự “tiến hóa” của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ?

Theo RobbReport

Hai thương hiệu đồng hồ danh giá Richard Mille và Audemars Piguet "chia tay" triển lãm SIHH 2019.

Hai thương hiệu danh giá trong làng đồng hồ xa xỉ là Richard Mille và Audemars Piguet vừa tuyên bố rút khỏi triển lãm SIHH (Salon International de la Haute Horlogerie) sẽ diễn ra vào tháng 01.2019 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Richard Mille cho rằng sự phát triển của mạng lưới phân phối quốc tế rộng khắp, bao gồm cả những cửa hàng boutique của thương hiệu (Việt Nam cũng là một trong 9 quốc gia khu vực châu Á chào đón Richard Mille boutique vào năm 2016 tại Hà Nội) là lý do nhà chế tác đồng hồ này giảm sự hiện diện tại các nhà bán lẻ đa thương hiệu và hội chợ thương mại không còn hữu ích trong chiến lược của hãng.

Hiệu ứng domino hay sự “tiến hóa” của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ? - Ảnh 1

Cửa hiệu Richard Mille boutique tại Hà Nội

Hiệu ứng domino hay sự “tiến hóa” của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ? - Ảnh 2

Trong khi đó, Audemars Piguet cho rằng sự ra đi của hãng phản ánh “bản chất tiến hóa của ngành đồng hồ” và một chiến lược tiếp cận gần gũi hơn với các khách hàng “ruột”. Dù sao đây cũng là quyết định để lại nhiều nuối tiếc trong lòng giới mộ điệu, khi mà họ đã rảo qua gian trưng bày của Audemars Piguet, chiêm ngưỡng những chiếc Royal Oak trong suốt 10 năm qua.

Tóm lại, cả hai thương hiệu Richard Mille và Audemars Piguet đang dẫn dắt một mô hình kinh doanh mới, chuyển hướng tiếp cận trực tiếp khách hàng, vốn không phải là mới mẻ trong lĩnh vực xa xỉ, mà tiêu biểu là thời trang.

Ở phía bên kia “chiến tuyến", nhiều thương hiệu cũng không còn “mặn mà” với Baselworld, đối thủ của SIHH tại Thụy Sĩ, mà tiêu biểu là sự ra đi của Bremont vào năm 2017. Thay vì tập trung vào các cửa hàng chuyên biệt, đại diện Anh quốc chủ trương tổ chức hàng loạt các sự kiện lớn vòng quanh thế giới, nhằm mang lại một không gian “đặc quánh” cá tính thương hiệu đến với giới mộ điệu và báo chí.

Hiệu ứng domino hay sự “tiến hóa” của các hãng đồng hồ Thụy Sĩ? - Ảnh 3

Sức hút của Basel chỉ còn đến từ Rolex và Patek Philippe

Bremont không phải là thương hiệu duy nhất, Swatch Group cũng tuyên bố rời khởi Baselworld vào đầu năm nay do một số vấn đề về tổ chức sự kiện cũng như sự thay đổi trong chiến lược tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Đó là tin tức “hot” nhất các mặt báo lúc ấy và khiến cho số lượng người tham dự triển lãm giảm đi khá nhiều. Và hẳn phần đông những tín đồ vẫn tiếp tục đến với Basel có lẽ là vì Rolex và Patek Philippe, những “thỏi nam châm” thu hút giới mộ điệu còn ở lại.

Câu hỏi mà nhiều người đặt ra lúc này là: Liệu kỉ nguyên của những triển lãm thương mại đồng hồ có đến hồi kết, khi mà biểu hiện của “hiệu ứng domino" đã ngày càng rõ nét – các thương hiệu tên tuổi, trụ cột làm nên sức hút của các sự kiện này đồng loạt rút lui để theo đuổi chiến lược độc lập.

Tin Cùng Chuyên Mục