Hiệu ứng tâm lý Hawthorne và mối liên hệ với năng suất làm việc của nhân viên

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Thí nghiệm Hawthorne mở ra vùng kiến thức mới về xu hướng hành vi con người. Khi đang tham gia một thí nghiệm, cuộc thi hay bất cứ hoạt động nào có sự giám sát, con người sẽ có xu hướng làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn.

Dù đang sống trong thời đại công nghệ phát triển cực thịnh, thế nhưng, con người vẫn là nhân tố không thể thiếu trong các ngành nghề. Khác với những con robot vô tri vô giác, bất cứ ai cũng bị ảnh hưởng bởi cảm xúc - yếu tố liên kết trực tiếp với năng suất lao động. Cũng chính vì lẽ đó, nhiều nhà quản trị nhân sự luôn đau đầu đi tìm lời giải cho bài toán: "Làm thế nào để nhân viên không mất động lực làm việc?".

Nghiên cứu về hành vi của con người, các nhà khoa học đã phát hiện ra một hiện tượng tâm lý thú vị, có tên "Hiệu ứng Hawthorne". Với hệ quả ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất công việc, đây là một trong những hiện tượng tâm lý học xã hội có thể áp dụng trong quản lý nhân sự.

Hiệu ứng tâm lý Hawthorne và mối liên hệ với năng suất làm việc của nhân viên - Ảnh 1

 

Thí nghiệm tại nhà máy ở Hawthorne, Chicago

Vào giai đoạn 1924 - 1932, nhà máy điện tại Hawthorne, Chicago được lựa chọn là nơi để thực hiện cuộc thí nghiệm Hawthorne. Ban đầu, mục đích của thí nghiệm là để tìm ra mối liên hệ giữa năng suất lao động của nhân viên, và điều kiện ánh sáng khi làm việc.

Theo đó, các nhân viên được chia làm 2 nhóm, nhóm thử nghiệm và nhóm kiểm soát.

Nhóm thử nghiệm được làm việc với các điều kiện thay đổi về vật lý như cải thiện ánh sáng hay thay đổi điều kiện làm việc, như thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Họ phát hiện được rằng bất cứ khi nào có sự thay đổi về điều kiện làm việc thì hiệu suất làm việc lại tăng. Thế nhưng, khi thay đổi điều kiện về mức bình thường, hiệu suất làm việc vẫn tăng. Các nhà khoa học đặt nghi vấn: "Dường như việc tăng hiệu suất lao động có rất ít liên quan tới các thủ thuật thí nghiệm."

Bức màn bí ẩn dần được hé lộ. Thí nghiệm Hawthorne mở ra vùng kiến thức mới về xu hướng hành vi con người. Khi đang tham gia một thí nghiệm, cuộc thi hay bất cứ hoạt động nào có sự giám sát, con người sẽ có xu hướng làm việc chăm chỉ và hiệu quả hơn. Một cá nhân sẽ thay đổi hành vi của họ khi cảm thấy đang được các nhà nghiên cứu quan sát.

Một giả thuyết khác được nêu là, khi điều kiện làm việc được quan tâm, người công nhân sẽ thể hiện những mong muốn của mình qua hành động.

Áp dụng "hiệu ứng Hawthorne" để tạo động lực cho nhân viên

Trong môi trường làm việc hiện đại, hãy khéo léo cho các nhân viên biết họ đang bị "quan sát". Đừng vội hiểu theo nghĩa đen và lúc nào cũng nhìn chằm chằm vào mặt họ. "Quan sát' có nghĩ rằng bạn luôn theo dõi, để tâm tới tiến độ hoàn thành công việc.

Đồng thời, chủ động trò chuyện với nhân viên để nắm bắt tâm tư, điều kiện làm việc. Đưa ra hồi đáp và hành động ngay nếu đó là một đề xuất hợp lý.

Một cách khác để nhân viên biết mình được quan tâm là sử dụng các cuộc thi. Các cuộc thi có thể bắt đầu với những hoạt động như một games nhiều người chơi trong văn phòng. Qua trò chơi bạn có thể đo lường phản ứng của họ và xem cách họ xử lý tình huống.

Tin Cùng Chuyên Mục