Him Lam Land mua gần 68 triệu cổ phiếu DIG

Quỳnh Chi

Sau giao dịch, Him Lam Land nắm giữ 21,49% cổ phần của DIC Corp.

Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) vừa công bố thông tin đã mua 67,69 triệu cổ phiếu của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp - Mã CK: DIG) trong phiên 2/12.

Sau giao dịch, Him Lam Land trở thành cổ đông lớn nhất của DIC Corp với tỷ lệ sở hữu 21,49%. Trước đó, doanh nghiệp này chưa nắm giữ bất kỳ cổ phiếu DIG nào. 

Phiên giao dịch cùng ngày 2/12, DIG xuất hiện giao dịch thỏa thuận đột biến với tổng khối lượng hơn 166 triệu cổ phiếu, tương ứng tổng giá trị 3.574 tỷ đồng, tương đương mức giá 21.500 đồng một đơn vị. Tạm tính theo mức giá này, Him Lam Land đã chi ra hơn 1.455 tỷ đồng để mua trực tiếp lượng cổ phần trên.

Dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu mà Himlam và DIG từng có ý định hợp tác phát triển. 
Dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu mà Himlam và DIG từng có ý định hợp tác phát triển. 

Trong đó, khối ngoại bán thỏa thuận 67,72 triệu cổ phiếu DIG - tương đương với số nắm giữ của quỹ Dragon Capital. Trong cơ cấu cổ đông của DIC Corp, nhóm quỹ Dragon Capital là cổ đông lớn nhất. Như vậy, với giao dịch vừa qua, Dragon Capital đã thoái toàn bộ vốn khỏi công ty. 

Trước đó, trong tháng 11, một cổ đông lớn khác của DIG là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thiên Tân cũng đã bán hơn 4,26 triệu cổ phiếu, giảm lượng sở hữu xuống còn 13,21 triệu cổ phiếu (4,14%) và không còn là cổ đông lớn. 

Vào tháng 10, DIC Corp đã xuất hiện khá nhiều giao dịch lớn đáng chú ý, có thể kể tới như Công ty cổ phần Taekwang Vina đã bán hơn 28 triệu cổ phiếu DIG và không còn là cổ đông lớn. Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex) cũng đã bán 16 triệu cổ phiếu DIG, thoái vốn sau hơn 1 năm là cổ đông lớn.

Ngoài Him Lam Land đã mua, giao dịch bất thường bán với số lượng lớn của DIC Corp cũng dần cho thấy sự xuất hiện của một nhóm cổ đông nội đang thu mua lại cổ phiếu DIG với khối lượng không hề ít.

Động thái mua vào số lượng lớn cổ phiếu của Him Lam Land được diễn ra sau cú bắt tay bất thành với DIC Corp trong việc phát triển dự án 90,5ha tại Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu. Theo đó, việc hợp tác này được kỳ vọng tạo dòng tiền để đẩy mạnh triển khai dự án, cũng như dòng tiền từ dự án có thể về khi doanh nghiệp bán sản phẩm đầu tiên từ năm 2021. Song, kế hoạch trên không được đa số cổ đông của DIC Corp đồng ý trong Đại hội cổ đông bất thường tháng 9/2020 vừa qua.

9 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần DIG đạt 1.865 tỷ đồng, tăng trưởng 44,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế đạt 172 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 131,2 tỷ đồng, tăng trưởng 40,5% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt gần 125 tỷ đồng.

Phiên giao dịch cuối ngày 3/12, cổ phiếu DIG tiếp tục được kéo tăng mạnh từ sớm lên mức giá trần 25.700 đồng, khớp lệnh có hơn 3,5 triệu đơn vị, qua đó, ghi nhận phiên tăng trần thứ hai liên tiếp và chuỗi 5 phiên gần nhất đều tăng.

Tin Cùng Chuyên Mục