“Ho một tiếng là có người trả tiền”, tại sao Warren Buffett luôn thanh toán bằng tiền mặt?

Selina Nguyễn / Entrepreneur

Bước vào các cửa hàng hay nhà hàng, tỷ phú Warren Buffett thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt. Bạn có thắc mắc lý do tại sao một tỷ phú giàu có như Warren Buffett, sở hữu nhiều loạt thẻ như ông lại chọn cách thanh toán bằng tiền mặt như vậy?

“Tôi đã sở hữu chiếc thẻ thanh toán American Express từ năm 1964. Nhưng tôi thường xuyên sử dụng tiền mặt để thanh toán, lên tới 98%. Và khi ở nhà hàng thì chắc chắn là tôi sẽ thanh toán bằng tiền mặt”, Buffett, người sở hữu khối tài sản 88 tỷ đô la phát biểu trên trang Yahoo Finance vào năm ngoái.

Thật kỳ lạ, Warren Buffett, một trong những người giàu nhất thế giới lại thích trả bằng tiền mặt. Thực tế, ông thường mang theo bên mình khoảng 400 USD. Liệu có phải do Buffett sợ dùng thẻ tín dụng? Lo ngại về an ninh hay đơn giản, ông đang né tranh những khoản phí thường niên và sự phiền toái mà thẻ tín dụng mang lại trong một số trường hợp?

Thực tế đó không phải là lý do, đơn giản, với ông, việc thanh toán bằng tiền mặt đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc sử dụng thẻ.

“Ho một tiếng là có người trả tiền”, tại sao Warren Buffett luôn thanh toán bằng tiền mặt? - Ảnh 1
Thanh toán bằng tiền mặt hay thẻ tuỳ thuộc vào nhu cầu của khách hàng (Ảnh: Amorebythesea)

Hiện nay, rất ít người sử dụng tiền mặt trong các giao dịch. Theo khảo sát năm 2017 của Ngân hàng Hoa Kỳ, trong khoảng 2.000 người được khảo sát, chỉ có 50% số người được hỏi mang theo khoảng 20 đô la và khoảng 76% người chỉ mang theo dưới 50 đô. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này thì con số đó đã tăng lên đáng kể. Trong khi 20 năm trước, giao dịch dùng tiền mặt vẫn là chủ yếu.

Và tiền mặt trong 20 năm nữa có thể biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, vấn đề này cũng phải quá đáng lo. Bởi nếu là một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể khiến khách hàng phải trả tiền mặt theo cách bạn muốn. Bạn có thể đưa ra quy định, chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt hoặc áp dụng chính sách hạn chế mức tối thiểu để thanh toán bằng thẻ tín dụng (tức là đưa ra mức hóa đơn tối thiểu để thanh toán bằng thẻ tín dụng). Khi đến thăm một số doanh nghiệp ở Philadelphia, San Francisco và gần đây là New York, những nơi mà chỉ chấp nhận thẻ tín dụng và Warren Buffett nghĩ rằng, ông không thể sống sót ở những thành phố này.

Tuy nhiên, việc chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng không chỉ gây sự phiền toán mà nó còn xúc phạm tới khách hàng. Bởi hiện nay, hầu hết khách hàng đều muốn tự chủ trong việc thanh toán của mình, họ có thể lựa chọn bất cứ hình thức nào phù hợp với họ. Ví dụ một số người như Buffett thích dùng tiền mặt, nhưng một số khác lại muốn sử dụng thẻ tín dụng hay thanh toán qua các ứng dụng điện tử như Apple Pay (có thể chiếm 10% giao dịch thẻ toàn cầu vào năm 2025).

Việc thanh toán như thế nào là sự lựa chọn của khách hàng, chứ không phải doanh nghiệp. Vì vậy, hãy tôn trọng quyết định và sở thích của từng người, dù là một tỷ phú như Warren Buffett thích sử dụng tiền mặt hay những người chỉ muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng. Hãy tôn trọng mọi khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục