Hồ sơ tỷ phú - Bài 2: Elon Musk - người hùng công nghệ với giấc mơ giúp nhân loại thống trị Sao Hỏa

Giang Phạm

Không chỉ tìm cách đưa nhân loại trốn khỏi Trái đất, Elon Musk còn muốn thay đổi cả thế giới bằng những công nghệ và ý tưởng "không giống ai".

"Iron Man ngoài đời thực" là biệt danh mà nhiều người hay dùng để gọi Elon Musk -  thiên tài trong lĩnh vực công nghệ của thế kỷ 21. Bởi nhiều người cho rằng, chỉ có "siêu nhân" mới có thể một lúc cáng đáng cả khối lớn công việc với dự án, sản phẩm sáng tạo ở Space X, Tesla lại đồng sáng lập công ty OpenAI. 

Tuy nhiên, không có con đường thành công nào trải toàn hoa hồng và Elon Musk cũng vậy. Để có thể trở thành người hùng trong làng công nghệ, bỏ túi khối tài sản 179 tỷ USD, là người giàu thứ hai trên thế giới, ít ai biết rằng ông từng là nạn nhân của bạo lực học đường, sống chỉ với 1 USD/ngày và liên tiếp gặp thất bại... 

Cậu bé bị bạo hành ở trường, từng sống chỉ với 1 USD/ngày

Elon Musk sinh năm 1971 tại thành phố Pretoria, Nam Phi. Từ khi còn bé, Elon được biết đến là một đứa trẻ hướng nội, ham học hỏi. Cậu có thể dành đến 10 tiếng mỗi ngày nhốt mình trong thư viện để đọc sách khoa học viễn tưởng.

Ngoài đọc sách khoa học, Elon còn có niềm đam mê bất tận với máy tính và tự học lập trình. Ngay từ năm 12 tuổi, khi đám bạn mải mê chơi game, cậu đã bán mã code trò chơi điện tử đầu tiên tên Blastar với giá 500 USD.

Elon Musk cùng hai người em trai
Elon Musk cùng hai người em trai

Có lẽ vì quá "mọt sách", ít nói mà Elon thường xuyên bị nhóm bạn bắt nạt, ném xuống cầu thang và đánh đến khi ngất lịm, phải nhập viện. 

Cha mẹ ly hôn nên sau khi tốt nghiệp trường trung học, Musk chuyển đến Canada sống cùng mẹ và theo học Đại học Queen ở Kingston, Ontario. Tại đây, ông muốn trải nghiệm cuộc sống nên quyết định chỉ tiêu 1 USD/ngày để mua đồ ăn trong siêu thị. "Tôi mua nhiều bánh mỳ kẹp xúc xích và cam. Sau một thời gian, bạn sẽ thực sự chán ngấy chúng", Musk nói. 

Học ở Đại học Queen hai năm, ông chuyển sang Đại học Pennsylvania, Mỹ rồi hoàn thành chương trình cử nhân và thạc sĩ hai ngành vật lý và kinh tế. Trong khoảng thời gian này, Musk và bạn học Adeo Ressi đã thuê một ngôi nhà 10 phòng ngủ rồi biến nó thành hộp đêm. Đây được coi là dấu mốc khởi nghiệp đầu tiên của vị tỷ phú 50 tuổi.

Nhận thấy Internet mới là lĩnh vực hái ra tiền, Elon quyết định bỏ Đại học Stanford để đầu tư vào lĩnh vực này. 

Sự nghiệp lúc lên như diều gặp gió, lúc gần như trắng tay 

"Trái ngọt" đầu tiên trong đời Elon Musk là công ty phần mềm Zip2 ra đời vào năm 1995, chuyên cung cấp dịch vụ bản đồ định vị và hướng dẫn viên trực tuyến cho các website.

Sau khi Zip2 hoạt động được 4 năm, Elon Musk và người em Kimbal quyết định bán công ty với giá 307 triệu USD, Musk bỏ túi 28 triệu USD. Với số tiền kiếm được, Musk tiếp tục đầu tư nền tảng thanh toán online mang tên X.com, tiền thân của PayPal và trở thành đồng sáng lập vào năm 1999.

Trở thành CEO PayPal với 11,7% cổ phần, Musk sử dụng tài năng thiên bẩm để chèo lái và giúp công ty "tiền đẻ ra tiền". Vận may đã đến với Elon khi tháng 10/2002, eBay bỏ ra số tiền 1,5 tỷ USD để mua lại PayPal. Lúc đó, Musk đã bỏ túi khoảng 165 triệu USD.

Vậy nhưng trước khi eBay "thâu tóm" PayPal, Musk đã có dự định tiếp theo, đó là chế tạo tên lửa.

Elon Musk từng trải qua thời kỳ khó khăn, gần như trắng tay.
Elon Musk từng trải qua thời kỳ khó khăn, gần như trắng tay.

Đầu năm 2002, Musk xây giấc mơ thứ 3 mang tên Space Exploration Technologies, hay SpaceX với khoản đầu tư 100 triệu USD. Mục tiêu cao nhất của SpaceX là giúp nhân loại thống trị Sao Hỏa với mức phí thấp nhất có thể.

"Elon nói muốn tạo ra cách để nhân loại có thể rời Trái đất. Elon có ý tưởng, ý tưởng đó cần rất nhiều tiền và giờ thì Elon đang có rất nhiều tiền. Thế là SpaceX ra đời", em trai Kimbal của Elon chia sẻ.

Đến tận năm 2008, SpaceX mới thực sự chế tạo được tên lửa, nhưng 3 sản phẩm đầu tiên đã nổ tung trước khi kịp rời khí quyển. Những thất bại này ngốn hàng đống tiền của Elon. Elon Musk dốc tiền túi vào việc nghiên cứu và đánh cược cho lần phóng tên lửa thứ tư.

Có thời điểm Musk gần như "trắng tay", phải vay tiền từ bạn bè chỉ để sống qua ngày. Nỗ lực đã được đền đáp, SpaceX phóng thành công tên lửa thứ tư vào tháng 12/2008, nhờ vậy, NASA đã cứu Elon Musk một bàn thua trông thấy với bản hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD.

Bên cạnh việc tìm cách trốn khỏi Trái đất, Elon Musk còn mong muốn thay đổi cách thế giới sử dụng năng lượng. Nỗ lực đáng ghi nhận nhất của ông là thành lập Solar City - công ty năng lượng mặt trời được thiết kế để chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Không lâu sau đó, công ty Tesla Motors ra đời với mục tiêu là xóa bỏ xăng dầu và các loại nhiên liệu gây ô nhiễm khác.

Thành công nối tiếp thành công

Bước ngoặt cuộc đời với Elon Musk đến khi Tesla IPO thành công, thu về 226 triệu USD vào năm 2010. Không chịu thua kém, năm 2012, SolarCity cổ phần hóa và trở thành một trong những công ty lắp đặt pin mặt trời lớn nhất của Mỹ. 

Thành công của Musk không ngừng thăng tiến khi cuối năm 2015, SpaceX đã thực hiện thành công 15 lần phóng tên lửa vào vũ trụ. Giờ đây, NASA và nhiều công ty khác trở thành khách hàng thường xuyên của Space X.

Hồ sơ tỷ phú - Bài 2: Elon Musk - người hùng công nghệ với giấc mơ giúp nhân loại thống trị Sao Hỏa - Ảnh 1

Cuối năm 2015, CEO của Tesla còn trở thành đồng sáng lập của OpenAI, một công ty phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu trí tuệ nhân tạo. Trước đó, Musk cũng đã nhiều lần bày tỏ lo ngại trước sự phát triển bùng nổ của AI sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường, trong đó có cả Thế chiến thứ 3.

Bộ óc sáng tạo của Elon vẫn liên tục vận động khi ông tiếp tục công bố hệ thống đường siêu tốc Hyperloop vào khoảng năm 2016. Về mặt lý thuyết, Hyperloop cho phép hành khách di chuyển từ thành phố Los Angeles đến San Francisco trong vòng 30 phút, giúp cải thiện tình hình giao thông trên mặt đất. 

Chưa dừng lại ở đó, với việc phóng thành công tàu vũ trụ Crew Dragon đưa hai phi hành gia của Mỹ lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), SpaceX đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên thành công trong sứ mệnh này. NASA mới đây cũng ký với SpaceX hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD nhằm thực hiện dự án phát triển tàu đổ bộ để đưa các phi hành gia lên Mặt trăng, sớm nhất vào năm 2024.

Tất cả những điều trên đã biến Elon Musk gần như trở thành một huyền thoại sống. Khối tài sản của ông liên tục đi lên khi giá cổ phiếu của hãng xe Tesla tăng mạnh. Dự báo, cổ phiếu của hãng ô tô điện Tesla sẽ đạt mốc 3.000 USD/cổ phiếu vào năm 2025, tăng nhiều lần so với mức giá hiện tại là 655 USD/đơn vị.

Nhiều người đã gọi Elon Musk là Iron man - người sắt, một thiên tài công nghệ trong loạt truyện tranh và phim của hãng Marvel - và xem ông như thiên tài. Bỏ qua những phát ngôn có phần "ngang tàng" trên Twitter, không ai có thể phủ nhận rằng những điều mà Elon Musk đã và đang cống hiến cho nhân loại thật sự phi thường.

Tin Cùng Chuyên Mục