Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 10: Zhong ShanShan - từ anh phóng viên nghèo đến tỷ phú nước đóng chai

Giang Phạm

Nhờ sự nhạy bén trong kinh doanh mà vị tỷ phú Zhong ShanShan từng hai lần trượt đại học này đã lọt top tỷ phú giàu nhất thế giới.

Từng phải bỏ học vì gia đình khó khăn

Sinh năm 1954 tại Hàng Châu trong 1 gia đình nghèo khó, Zhong Shanshan từng phải bỏ học khi đang học lớp 5 do hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để kiếm sống qua ngày, ông phải làm nhiều việc chân tay từ thành phố này sang thành phố khác.

Chàng trai nghèo sau đó đi học lại, cố gắng thi đại học nhưng cánh cổng trường từ chối Zhong đến 2 lần. Sau đó, ông cũng thi đỗ vào một trường cao đẳng.

Ra trường, ông làm cho một tờ báo địa phương, rồi chuyển sang làm trang trại trồng nấm. Tuy nhiên, tất cả đều không thành công.

Zhong Shanshan từng có tuổi thơ khó khăn khi phải bỏ học đi làm từ rất sớm.
Zhong Shanshan từng có tuổi thơ khó khăn khi phải bỏ học đi làm từ rất sớm.

Quãng thời gian làm báo đã giúp ông Shanshan có cơ hội phỏng vấn, gặp gỡ nhiều doanh nhân thành đạt. Điều này giúp ông mở rộng tầm nhìn, tích lũy thêm nhiều mối quan hệ và đó cũng chính là cánh cửa dẫn bước ông tới thành công sau này. 

Trong một lần đến nhà hàng ăn tối cùng bạn, vị doanh nhân này nhận thấy trên bàn nào cũng có món canh dưỡng sinh nấu từ ba ba. Đây là một đặc sản của Hải Nam rất ngon và bổ dưỡng nên các thực khách vô cùng ưa chuộng.

Ông chợt nghĩ, "nếu nhà hàng nấu canh dưỡng sinh thì mình sẽ làm viên thuốc dưỡng sinh". Nghĩ là làm, ông thành lập công ty dược phẩm dưỡng sinh vào năm 1993.

Viên thuốc dưỡng sinh nấu từ ba ba ra mắt trên thị trường là mặt hàng bán rất chạy. Sau đó, ông tiếp tục cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm sức khỏe khác.

Sau khi gây dựng chỗ đứng vững chắc trong ngành dược phẩm, Zhong chuyển ngạch sang nước đóng chai vào năm 1996 và thành lập Nongfu Spring.

"Biến nước thành vàng" và con đường trở thành tỷ phú châu Á

Việc chuyển hướng sang lĩnh vực nước đóng chai có phần không đúng thời điểm khi thị trường này đã ghi dấu của nhiều công ty tên tuổi khác.

Vậy nhưng, mục tiêu của Zhong là biến Nongfu thành sản phẩm thay thế lành mạnh cho những loại nước đóng chai tinh khiết hiện hành. Nước của Nongfu lấy từ các suối và hồ tự nhiên.

Mặc dù bị giới chức Trung Quốc phạt vì "cạnh tranh không lành mạnh" khi tung ra chiêu marketing thử nghiệm tác động nước đóng chai tự nhiên và nước tinh khiết với sự phát triển của động, thực vật, nhưng Zhong vẫn không hề nao núng.

Sản phẩm nước uống của Nongfu thu hút được sự chú ý lớn của người tiêu dùng.
Sản phẩm nước uống của Nongfu thu hút được sự chú ý lớn của người tiêu dùng.

Chiến dịch marketing của Nongfu đã gây chú ý đến người tiêu dùng. Cùng với đó, giới phân tích và các chuyên gia trong ngành cũng nhận xét Nongfu có quy trình sản xuất và phân phối đạt hiệu quả cao. Điều này giúp Nongfu như "hổ mọc thêm cánh" và đạt được biên lợi nhuận cao hơn các đối thủ.

Chỉ trong vòng 2 năm, Nongfu kiểm soát 26% thị phần nước đóng chai của cả nước, trở thành nhà bán nước đóng chai hàng đầu phục vụ tỷ dân.

Ngoài nước đóng chai, dưới bàn tay của Zhong, Nongfu Spring còn gia nhập thêm làng nước giải khát với khoảng 40% doanh thu đến từ các sản phẩm như trà, nước vitamin hay nước trái cây. Năm 2019, doanh số của công ty này đạt 24 tỷ nhân dân tệ, tương đương 3,5 tỷ USD. 

Tháng 9/2020, công ty nước đóng chai Nongfu Spring lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu công ty đã tăng 85%,  được coi là một trong những lần IPO thành công nhất trong lịch sử của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong. 

Bất chấp đại dịch Covid-19, cổ phiếu của Nongfu Spring tăng trần liên tục sau khi IPO vào tháng 9/2020.
Bất chấp đại dịch Covid-19, cổ phiếu của Nongfu Spring tăng trần liên tục sau khi IPO vào tháng 9/2020.

Bất chấp đại dịch Covid-19, cổ phiếu của Nongfu Spring tăng trần liên tục, mang về cho công ty 1,1 tỷ USD. Điều này cũng khiến giá trị vốn hóa trên thị trường của Nongfu Spring được định giá 97 tỷ USD.

Ngoài cổ phần trong Nongfu Spring, doanh nhân Zhong còn sở hữu 75% cổ phần của công ty dược Beijing Wantai Biological Pharmacy Enterpris mà ông mua cách đây gần 20 năm.

Với việc Wantai lên sàn hồi tháng 4/2020 và là một trong những công ty đang phát triển vaccine Covid-19 mà cổ phiếu của Wantai tăng hơn 2.000%. Sự kiện này cũng giúp tỷ phú 66 tuổi này bỏ túi thêm 10 tỷ USD.

"Sói đơn độc" trên thương trường 

Trái ngược với hình ảnh một doanh nhân cởi mở trong giao tiếp, đi đây đi đó để tạo mối quan hệ, Zhong Shanshan lại chọn cho mình lối sống đơn giản, không ràng buộc, ít kết bạn với doanh nhân. 

Ông được mọi người đặt biệt danh là "sói đơn độc" bởi nắm trong tay khối tài sản 70 tỷ USD nhưng vị tỷ phú này sống rất khép kín, không muốn xuất hiện trước báo giới. 

Ngoài công việc, doanh nhân Zhong dường như không có thú vui nào khác. Ông vẫn sống ngôi nhà nhỏ cách trụ sở 7 phút lái xe, cũng không vung tiền vào bất động sản hay thú vui xa xỉ nào khác. "Tôi không thích kết bạn với các doanh nhân. Trong thế giới kinh doanh, tôi muốn nó chỉ là kinh doanh", ông chia sẻ.

Theo thống kê của Forbes, tính đến ngày 26/4/2021, giá trị tài sản ròng của ông Zhong Shanshan là 67,8 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục