Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 11: Mukesh Ambani - tỷ phú ăn chay trường giàu nhất châu Á nổi tiếng hiếu thảo

Giang Phạm

Có 85 tỷ USD trong tay nhưng bữa ăn yêu thích của người đàn ông giàu nhất châu Á chỉ là cơm, đậu lăng và bánh chapattis, không đồ uống có cồn, không thịt.

Mukesh Ambani - người con của gia đình

Mukesh Ambani, tên đầy đủ là Mukesh Dhirubhai Ambani, sinh ngày 19/4/1948 ở Aden (hiện là Yemen) trong một gia đình có 4 người con. Ông có hai chị gái và một em trai.

Khi Mukesh được 1 tuổi, bất ổn chính trị ở Yemen khiến gia đình ông quyết định chuyển sang Ấn Độ, sống tại Bombay (hiện là Mumbai) trong một toà nhà cho thuê. Cùng năm đó, cha ông và người bác họ thành lập công ty thương mại Reliance kinh doanh gia vị và hàng dệt may, trước khi chuyển sang vận hành doanh nghiệp về dầu mỏ.

Cha của Mukesh Ambani đã xây dựng đế chế kinh doanh và truyền cho các con trai. Ảnh: SCMP
Cha của Mukesh Ambani đã xây dựng đế chế kinh doanh và truyền cho các con trai. Ảnh: SCMP

Mukesh Ambani lấy bằng cử nhân kỹ sư hoá học tại Đại học Bombay và tham gia khoá học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại đại học Stanford, Mỹ. Tuy nhiên, việc học của ông dang dở khi Ambani quyết định trở về quê hương năm 1981 để hỗ trợ việc kinh doanh của gia đình. Lúc này, tập đoàn Reliance đã mở rộng hoạt động sang cả ngành viễn thông, lọc hoá dầu, sản xuất khí và sợi.

Năm 1985, người bác họ của ông qua đời. Ngay năm sau, cha của Mukesh Ambani bị đột quỵ. Công việc kinh doanh được giao lại cho ông, khi ấy mới 24 tuổi, trong đó có dự án quan trọng là xây dựng nhà máy lọc hoá dầu Patalganga.

Năm 2002, cha của Mukesh Ambani qua đời sau khi đột quỵ lần 2 mà không để lại di chúc sẽ phân chia quyền thừa kế tập đoàn gia đình cho ai trong số hai anh em ông. Không bao lâu sau, quan hệ của họ “cơm không lành canh chẳng ngọt” đến mức mẹ ông phải đứng ra làm trung gian chia đôi hoạt động của Reliance, trong đó, ông nhận phần hoạt động liên quan đến ngành dầu và viễn thông, tức hai công ty Reliance Industries Limited và Indian Petrochemicals Corporation Limited. 

Dưới sự điều hành của Mukesh Ambani, năm 2010, tập đoàn này có trong tay nhà máy lọc hoá dầu lớn nhất thế giới tại Jamnagar, Ấn Độ. Sau đó, năm 2013, ông bắt tay với Bharti Airtel để thiết lập cơ sở hạ tầng 4G cho Ấn Độ.

3 năm sau, công ty của Mukesh Ambani cho ra mắt dòng điện thoại thông minh 4G với thương hiệu LYF. Mẫu này nhanh chóng trở thành sản phẩm bán chạy thứ 3 tại thị trường tỷ dân chỉ sau vài tháng ra mắt.

Được coi là một trong những người đàn ông có ảnh hưởng nhất hành tinh, Mukesh Ambani nắm trong tay tập đoàn đóng góp tới 5% GDP của Ấn Độ. Tuy nhiên, ông chỉ nhận mức lương 2 triệu USD mỗi năm trong suốt 10 năm qua. Con số này là rất nhỏ bé so với doanh thu 92 tỷ USD của riêng Reliance Industries Limited. Nếu so sánh với thu nhập trung bình của các đồng nghiệp ở Mỹ là khoảng 15,6 triệu USD, lương của Ambani thực sự chẳng đáng kể.

Những thói quen đặc biệt của người sở hữu cơ ngơi có 1-0-2 trên thế giới

Sở hữu sản nghiệp đồ sộ cùng số tài sản được Forbes định giá tới 85 tỷ USD, Ambani duy trì cuộc sống riêng rất hưởng thụ. Ông nổi tiếng toàn thế giới với tư dinh đắt nhất thế giới.

Tọa lạc trên mảnh đất 37.000m2 phía nam thành phố Mumbai, tư dinh được đặt tên Antilia có 27 tầng với chiều cao tương đương toà tháp 40 tầng chỉ dành để phục vụ 5 người trong gia đình Ambani, gồm hai vợ chồng tỷ phú và 3 người con. Tỷ phú người Ấn phải thuê tới 600 người để vận hành toà nhà một cách trơn tru.

Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 11: Mukesh Ambani - tỷ phú ăn chay trường giàu nhất châu Á nổi tiếng hiếu thảo - Ảnh 1

Xây dựng vào năm 2010, thiết kế bởi kiến trúc sư người Mỹ và mất 4 năm mới hoàn thành với chi phi lên tới 2 tỷ USD. Ngoài một rạp phim tại gia chứa được khoảng 50 người, nhà của Ambani có một bể bơi, một sân vườn, và một sân đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà. Thiết kế kiến ​​trúc dựa trên cảm hứng lấy từ hoa sen và mặt trời, mang màu sắc đỏ vàng theo truyền thống của Ấn Độ.

Khu vườn mở bốn tầng cũng có một giếng trời và được bao phủ bởi nhiều cây, hoa và bãi cỏ. Antilia cũng có một ngôi đền khổng lồ theo truyền thống của người Ấn Độ. Ngoài ra còn có một phòng băng được làm mát bằng những bụi tuyết nhân tạo, nơi những người sống ở đây có thể tránh khỏi cái nóng của mùa hè Ấn Độ.

Ông có sở thích sưu tập siêu xe hiện có gần 170 chiếc, trong đó có nhiều mẫu đắt đỏ như BMW 670Li chống đạn hoàn toàn, Aston Martin Rapide, Rolls-Royce Phantom, Bentley Continental Flying Spur và cả một chiếc Maybach 62. Sở thích này lý giải vì sao cao ốc của gia đình ông có tới 6 tầng để xe và một tầng làm trung tâm dịch vụ sửa chữa.

Là một người sống tình cảm nhưng nguyên tắc, trong cả cuộc đời mình, Mukesh Ambani chưa từng đụng vào một thứ đồ uống có cồn nào. Ông không uống rượu và cũng không ăn thịt mà ăn chay rất nghiêm túc, có thể dùng bữa ở nhà hàng 5 sao cũng như ở quán ăn ven đường. Thực đơn yêu thích của ông khá đơn giản, gồm cơm, đậu lăng và bánh chapattis. 

Ở tuổi 63, ông vẫn duy trì thói quen dậy sớm lúc 5h, sau đó chạy bộ và dành thời gian đọc tin tức buổi sáng. Bận rộn trong ngày làm việc, nhưng buổi tối Ambani luôn dành thời gian buổi tối để nói chuyện với vợ hay ở nhà cùng gia đình vào mọi dịp cuối tuần. Ông cũng nổi tiếng với lòng hiếu thảo khi cầu phúc cho mẹ mỗi ngày.

Là người đứng đầu Reliance Industries, Ambani nhận lương 2 triệu USD mỗi năm trong suốt 10 năm qua. Con số này chẳng đáng là bao so với khối tài sản mà ông đang điều hành tại tập đoàn này. Nếu so sánh với thu nhập trung bình của các đồng nghiệp ở Mỹ là khoảng 15,6 triệu USD, lương của Ambani thực sự chẳng đáng kể.

Tin Cùng Chuyên Mục