Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 18: Dan Gilbert - từ nhân viên giao Pizza đến tỷ phú giàu thứ 23 thế giới

Giang Phạm

Nếu các fan bóng rổ chỉ biết đến Dan Gilbert với vị trí là ông chủ của Hiệp hội bóng rổ quốc gia Cleveland Cavaliers thì bấy nhiêu vẫn chưa đủ để miêu tả về tỷ phú này.

Từ nhân viên giao Pizza... 

Dan Gilbert sinh ra trong một gia đình Do Thái ở vùng ngoại ô Detroit, Michigan. Ông theo học tại trường trung học Southfield-Lathrup và sau đó lấy bằng cử nhân đại học bang Michigan. Dan cũng hoàn thành bằng tiến sĩ luật trường đại học Bang Wayne.

Khi còn là một sinh viên luật, Dan xin làm việc bán thời gian tại công ty bất động sản của cha mẹ, đồng thời nhận giao bánh pizza để kiếm thêm thu nhập. 

Nhận thấy tiềm năng ở các khoản vay thế chấp mà không phải bán hay cầm cố nhà, ông cùng em trai là Gary Gilbert thành lập công ty tài chính cho vay Rock Financial vào năm 1985. Sau đó Dan trực tiếp điều hành trang cho vay thế chấp Rockloans.com.

Dan Gilbert cùng người em thành lập công ty tài chính cho vay Rock Financial vào năm 1985
Dan Gilbert cùng người em thành lập công ty tài chính cho vay Rock Financial vào năm 1985

Rockloans đã phát triển thành một trong những công ty cho vay thế chấp độc lập lớn nhất ở Mỹ và vào cuối những năm 1990. Năm 1998, Rock Financial được niêm yết trên sàn chứng khoán New York nhưng được bán cho gã khổng lồ phần mềm tài chính Intuit với giá 370 triệu USD vào năm 1999.

Ba năm sau, Gilbert mua lại công ty từ Intuit với giá 64 triệu USD và đổi tên thành Quicken Loans. Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và sự sụp đổ của thị trường nhà đất đã khiến nhiều ngân hàng truyền thống phải rời bỏ hoạt động cho vay thế chấp. Điều này đã tạo cơ hội cho những công ty cho vay không phải là ngân hàng như Quicken bùng nổ. 

... đến những thành công ngoài mong đợi 

Cùng sự lớn mạnh của công ty, sự nghiệp của Gilbert cũng dần thăng hoa. Năm 2005, ông thâu tóm phần lớn quyền sở hữu đội bóng rổ thuộc Hiệp hội bóng rổ quốc gia (NBA) Cleveland. Với mục tiêu hồi sinh “thành phố xe hơi”, ông đã mua lại hàng chục tòa nhà ở trung tâm thành phố Detroit trong giai đoạn kinh tế suy thoái.

Ở thời điểm năm 2010, nhiều người nghĩ rằng Dan thật mạo hiểm khi đổ một khoản tiền lớn vào Detroit, nhưng Gilbert đã đánh cược và ông đã đúng.  

Dan đã đúng khi rót tiền mua lại hàng chục tòa nhà ở trung tâm thành phố Detroit trong giai đoạn kinh tế suy thoái.
Dan đã đúng khi rót tiền mua lại hàng chục tòa nhà ở trung tâm thành phố Detroit trong giai đoạn kinh tế suy thoái.

Trong suốt hai thập kỷ, công ty tài chính của tỷ phú Gilbert đã cung cấp các khoản vay thế chấp kiểu truyền thống, nhưng từ năm 2015, sau khi ra mắt nền tảng trực tuyến Rocket Mortgages cung cấp các khoản thế chấp trực tuyến hoặc thông qua ứng dụng di động, thị phần của công ty càng mở rộng.

Theo Bloomberg, năm 2019, công ty cho vay của tỷ phú Dan Gilbert bảo lãnh khoản vay khoảng 145 tỷ USD. Điều này giúp công ty đạt doanh thu 5,1 tỷ USD và lợi nhuận ròng khoảng 894 triệu USD, tăng 46% so với năm 2018.

Đỉnh điểm là khi dịch Covid-19 bùng phát, khối lượng giao dịch vay mới tại Rocket đã tăng vọt và đạt kỷ lục từ tháng 3 đến tháng 6 do Cục dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất để giúp nền kinh tế Mỹ vượt qua đại dịch.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2020, Rocket đã giải ngân 124 tỷ USD tiền vay thế chấp mới, tăng 127% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tiền đề cho đợt IPO diễn ra vào tháng 8 và được xếp vào hạng lớn nhất năm 2020.

Với việc Rocket IPO, bán 100 triệu cổ phiếu với mức giá 18 USD/đơn vị, tỷ phú Mỹ Dan Gilbert bỏ túi 37,1 tỷ USD do sở hữu tới 73% cổ phần tập đoàn. Tính đến thời điểm hiện tại, khối tài sản của Dan đã chạm mốc 51,9 tỷ USD và là người giàu thứ 23 trên thế giới, theo Forbes.

Cùng với đó, Rocket Companies được định giá thị trường khoảng 40 tỷ USD, cao hơn cả ngân hàng Bank of New York Mellon hay tập đoàn Ford Motor. 

Đam mê làm từ thiện

Sở hữu khối tài sản khổng lồ, Dan Gilbert cùng với vợ Jennifer là những nhà từ thiện tích cực.

Dan Gilbert cùng với vợ Jennifer rất thích làm từ thiện.
Dan Gilbert cùng với vợ Jennifer rất thích làm từ thiện.

Vào năm 2012, họ đã ký tên vào chiến dịch mang tên “Cam kết cho đi” (The Giving Pledge) cùng tỷ phú Bill Gates và Warren Buffett để khuyến khích các tỷ phú tài trợ ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động thiện nguyện. 

Trong suốt cuộc đời của mình, Dan đã quyên góp một khoản tiền lớn cho sự phát triển của y học. Ông đã tài trợ cho việc mở một phòng khám nghiên cứu ở Washington, cũng như đầu tư nhiều tiền vào việc mở một bệnh viện trẻ em ở Tel Aviv.

Bên cạnh đó, ông cũng đã quyên góp khoảng 5 triệu USD cho ngôi trường trung học và 15 triệu USD cho đại học bang Michigan. Vị tỷ phú cũng tiết lộ về kế hoạch quyên góp thêm 35 triệu USD trong những năm tới để làm từ thiện. 

Tin Cùng Chuyên Mục