Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 5: Bill Gates - tỷ phú công nghệ có tấm lòng Bồ Tát

Giang Phạm

Chính Bill Gates và vợ đã phối hợp cùng Warren Buffett khởi xướng chiến dịch mang tên “Cam kết cho đi” để khuyến khích các tỷ phú tài trợ ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động thiện nguyện.

Trong con mắt những người đam mê công nghệ, Bill Gates là huyền thoại khi sáng lập ra một trong những hãng công nghệ lớn nhất thế giới. Còn trong mắt người dân những nước nghèo, ông là thiên thần khi quyên góp hàng tỷ USD để làm từ thiện, sẻ chia với những mảnh đời khó khăn.

Bill Gates - chàng trai đam mê máy tính

Bill Gates sinh ngày 28/10/1955 tại Seattle, thuộc bang Washington, Mỹ. Là con trai của một luật sư và một nhà giáo nên từ nhỏ Gates rất thông minh và thích tranh luận. Ở tuổi niên thiếu, ông đã đọc hết toàn bộ tuyển tập "Bách khoa toàn thư thế giới".

Bill Gates có niềm đam mê cháy bỏng với máy tính.
Bill Gates có niềm đam mê cháy bỏng với máy tính.

Ngay từ khi còn nhỏ ông đã luôn tỏ ra hứng thú với các loại máy tính. Từ năm 13 tuổi, Gates đã bắt đầu viết chương trình phần mềm đầu tiên trên máy tính của trường trung học. Chương trình này là phiên bản của trò chơi tic-tac-toe, một dạng cờ carô mà người chơi có thể đấu với máy tính. 

Nhận ra khả năng lập trình của Gates, nhà trường để ông viết phần mềm lịch học cho học sinh trong trường. Nhân cơ hội này, Gates đã cố tình thay đổi code để mình được xếp vào lớp học với những cô nàng ngoan trong trường. 

Sau khi tốt nghiệp trường Lakeside vào năm 1973, Gates theo học Đại học Harvard. Tuy nhiên, ngay năm đầu tiên, Bill Gates dành phần lớn thời gian trong phòng máy tính thay vì lên lớp học như các sinh viên khác.

Bước chuyển mình trong sự nghiệp

Mùa hè năm 1974, người bạn học cũ Paul Allen tại Lakeside đã cho Gates xem bài viết về bộ máy tính mini Altair 8800. Ý tưởng lóe lên đầu hai chàng trai, họ nghĩ rằng sẽ thế nào nếu ai cũng có thể trải nghiệm chiếc máy tính của riêng mình.

Allen và Gates đã gọi tới công ty bán máy tính Altair và nói rằng họ có phần mềm Basic có thể chạy trên dòng sản phẩm này, nhưng thực tế họ chưa có gì trong tay.

Ngay sau khi Giám đốc điều hành Altair tỏ ra thích thú với lời đề nghị, bộ đôi đã về và miệt mài viết bộ mã Basic trong suốt hai tháng. Cuối cùng, thành công cũng gõ cửa, công ty Altair mua phần mềm và hạt giống Microsoft bắt đầu nảy mầm.

Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 5: Bill Gates - tỷ phú công nghệ có tấm lòng Bồ Tát - Ảnh 1

Rời bỏ Đại học Harvard năm 1975, Gates và Allen đã hợp tác để thành lập Microsoft với tên gọi ban đầu là Micro-Soft. Vào tháng 11/1976, công ty Microsoft chính thức đăng ký tại New Mexico. 3 năm sau, công ty di chuyển và lập trụ sở chính ở gần Seattle, nơi mà Bill và Allen cùng lớn lên.

Liên tục các đơn đặt hàng đến với Microsoft, trong đó đáng chú ý là vào năm 1980, tập đoàn IBM - nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới lúc bấy giờ đã đề xuất với Microsoft viết trình thông dịch Basic cho dòng máy tính cá nhân của họ. Đề xuất này đã giúp Microsoft thu về 50.000 USD với hệ điều hành Pc-Dos.

Chẳng bao lâu, hệ điều hành của Microsoft đã trở nên phổ biến trên thế giới. Ngày 20/11/1985, công ty đã giới thiệu một môi trường hoạt động có tên Windows như một hệ điều hành đồ họa cho Ms-Dos. Những năm tiếp theo, Windows đã thống trị thị trường máy tính cá nhân trên thế giới với hơn 90% thị phần.

Chính nhờ thành công ngay từ những bước khởi nghiệp đầu tiên với Microsoft đã giúp Bill Gates thu về khối tài sản khổng lồ. Tháng 3/1986, Bill Gates đã IPO Microsoft với mức chào bán ban đầu là 21 USD/cổ phiếu. Giá cổ phiếu không ngừng tăng mạnh, giúp vị doanh nhân này lọt top tỷ phú thế giới khi mới 31 tuổi.

Từ thời điểm này, Bill Gates liên tục nắm giữ vị thứ nhất hoặc thứ nhì trong bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh.

Thành công nối tiếp thành công

Allen chia tay công ty vào năm 1982, Gates ở lại và nắm vị trí CEO, chèo lái con thuyền Microsoft thiết lập nhiều đỉnh cao mới. 

Năm 1989, Microsoft đã giới thiệu Microsoft Office tích hợp gói ứng dụng Word, Excel vào các sản phẩm tương thích của công ty. Sự thành công của Microsoft Office đã giúp Microsoft độc quyền trên các hệ điều hành PC.

Windows 95 ra mắt thiết lập các tiêu chuẩn và tính năng mới cho hệ điều hành. Đây được ví như "xương sống" để phiên bản Windows 2000, XP, Vista... ra đời. 

Windows 95 được ví như "xương sống" để phiên bản Windows 2000, XP, Vista... ra đời sau này.
Windows 95 được ví như "xương sống" để phiên bản Windows 2000, XP, Vista... ra đời sau này.

Gates rời khỏi vị trí CEO Microsoft ở tuổi 45 khi có trong tay khối tài sản lên đến hơn 100 tỷ USD. Đây cũng là năm Gates thành lập quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates nhằm giúp nâng cao điều kiện chăm sóc y tế, giảm nghèo đói trên toàn cầu, đồng thời gia tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại các nước kém phát triển. 

Ngoài duy trì quỹ từ thiện, vợ chồng tỷ phú Bill Gates cũng đầu tư vào các dự án bảo vệ môi trường, giảm thải sự ô nhiễm mà nhiều công ty, doanh nghiệp đang làm.  

Vào năm 2010, Gates và vợ Melinda phối hợp cùng Warren Buffett khởi xướng chiến dịch mang tên “Cam kết cho đi” (The Giving Pledge), để khuyến khích các tỷ phú tài trợ ít nhất một nửa tài sản của họ cho các hoạt động thiện nguyện. Các tỷ phú Paul Allen, Larry Ellison, Steve Case, và Mark Zuckerberg đã ký cam kết này.

Nhiều người khá bất ngờ khi biết Bill Gates không để lại tài sản cho con mà sử dụng phần lớn gia tài đó cho các hoạt động từ thiện. Chia sẻ về điều này, ông cho rằng các con ông đều được học tại một nền giáo dục tốt và có có thể tự xây dựng sự nghiệp của riêng mình thay vì dựa dẫm vào khối tài sản khổng lồ của cha.

"Không phải cứ cho con một khối tài sản khổng lồ là tốt cho chúng. Việc này sẽ ảnh hưởng tới những gì chúng có thể làm được trong việc tạo dựng con đường riêng của mình,” tỷ phú Bill Gates chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục