Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 6: Mark Zuckerberg - "cậu bé vàng trong làng công nghệ"

Giang Phạm

Từ một sinh viên suýt bị đuổi học, Mark Zuckerberg đã trở thành tỷ phú và là biểu tượng của giới công nghệ.

"Cậu bé vàng" trong làng công nghệ

Mark Elliot Zuckerberg, sinh ngày 14/5/1984 trong một gia đình tri thức, cha mẹ đều làm ngành y. Mark rất thông minh và đam mê máy tính. Cậu được cha mình nhận xét là có ý chí mạnh mẽ và nghiêm khắc với bản thân. Tại trường trung học Ardsley, Zuckerberg được mệnh danh là thần đồng khi luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập.

Ngay từ khi 12 tuổi, Zuckerberg đã tạo ra một chương trình nhắn tin tức thời và đặt tên là ZuckNet. Chương trình này giúp cho bố Zuckerberg, một bác sĩ nha khoa biết thời điểm nào thì tới ngày bệnh nhân cần tới tái khám.

Từ khi mới 12 tuổi, Zuckerberg đã tạo ra một chương trình nhắn tin tức thời và đặt tên là ZuckNet
Từ khi mới 12 tuổi, Zuckerberg đã tạo ra một chương trình nhắn tin tức thời và đặt tên là ZuckNet

Nhận thấy tài năng thiên bẩm của con trai, cha Mark đã chuyển cậu sang Học viện Phillips Exeter, trường tư thục nổi tiếng dành cho trẻ tài năng. Tại đây, anh đã xây dựng một nền tảng phát nhạc trực tuyến thu hút được sự quan tâm của hai ông lớn Microsoft và AOL. Dù vậy, Mark đã từ chối lời chào mời về làm việc hoặc mua lại được đưa ra.

Mark không đơn thuần là một "con mọt" máy tính, anh còn đam mê văn học và thể thao. Mark từng là đội trưởng đội đấu kiếm khi còn học ở trường trung học.

Sau khi tốt nghiệp Exeter, Mark bước chân vào Đại học Harvard năm 2002. Không lâu sau, Mark nhanh chóng được biết đến như một lập trình viên tài năng. 

Bỏ đại học đi theo tiếng gọi của đam mê

Ngay trong ký túc xá của đại học, cậu sinh viên năm hai Mark Zuckerberg đã lập ra Face mash - ứng dụng phiên bản Hot or Not sử dụng hình ảnh bạn cùng lớp hack được từ thư mục lưu trữ của trường nhằm tìm ra người “nóng bỏng” nhất. 

Chỉ trong vòng 4 giờ lên sóng, Face mash đã có 22.000 lượt xem. Tuy nhiên, trang này nhanh chóng bị ban quản lý Harvard phát hiện và ra lệnh đóng cửa. Zuckerberg bị phạt vì vi phạm an ninh, xâm phạm bản quyền và xâm phạm quyền tự do cá nhân. Mark phải đối mặt với việc bị đuổi học. May mắn thay, cáo buộc đã được hủy bỏ.

The Facebook - phiên bản đơn giản, tiền nhiệm của Facebook ngày nay.
The Facebook - phiên bản đơn giản, tiền nhiệm của Facebook ngày nay.

Sau khi đóng cửa Facemash, tháng 2/2004, Zuckerberg tiếp tục trình làng The Facebook - phiên bản đơn giản, tiền nhiệm của Facebook ngày nay.

Ngay trong tháng đầu tiên ra mắt, hơn nửa số sinh viên trong trường Harvard đã đăng ký là thành viên của The Facebook. Số thành viên viên ngày một lan rộng ra trong các trường đại học lân cận.

Tốc độ tăng trưởng nhanh khiến Mark nhận ra những điểm hạn chế về chức năng của The Facebook. Dù vẫn điều hành trong phòng ký túc xá nhưng những ý tưởng về việc kinh doanh đã loé sáng trong suy nghĩ của chàng trai trẻ. Và như một định mệnh, Mark bỏ học Harvard để theo đuổi đam mê. 

Tháng 6/2004, Facebook chuyển cơ sở điều hành đến Palo Alto, California trong một văn phòng nhỏ và khiêm tốn với những bức họa graffiti đặc trưng. Trong khoảng thời gian này, Facebook nhận được khoản tài trợ 500.000 USD đầu tiên đến từ giám đốc điều hành của PayPal - Peter Thiel cùng cộng sự Elon Musk. Từ đây, Facebook bắt đầu quá trình phát triển không ngừng.

Facebook chinh phục những thách thức mới

Tháng 5/2005, khoản tài trợ được nâng lên 13,7 triệu USD. Năm 2006, Facebook ra mắt News Feed, cho phép người dùng theo dõi hoạt động của bạn bè theo thời gian thực.

Năm 2009 đánh dấu bước phát triển thần kỳ của Facebook trước sự bùng nổ của smartphone. Lượt truy cập lên đến 1.000 tỷ/tháng. Văn phòng Facebook cũng được chuyển tới một địa điểm khác rộng rãi hơn.

Mark Zuckerberg đạt được cột mốc sự nghiệp đáng nhớ  khi Facebook IPO trên sàn Nasdaq.
Mark Zuckerberg đạt được cột mốc sự nghiệp đáng nhớ  khi Facebook IPO trên sàn Nasdaq.

Năm 2012, Mark Zuckerberg đạt cột mốc sự nghiệp đáng nhớ khi Facebook lần đầu phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York. Ở thời điểm đó, đây là thương vụ IPO công nghệ lớn nhất trong lịch sử, đưa Facebook góp mặt trong top 500 đế chế hùng mạnh nhất toàn cầu. 

Cùng với mức tăng trưởng chóng mặt, Facebook đã len lỏi, phủ sóng nhiều ngóc ngách thị trường quốc tế với con số hơn 1 tỷ người dùng.

Để thâu tóm Instagram và hãng công nghệ thực tế ảo Oculus, Facebook chi 1 - 2 tỷ USD. Tuy nhiên, một trong những thương vụ đáng chú ý nhất của gã khổng lồ mạng xã hội này là chấp nhận "chi" 19 tỷ USD để sở hữu ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp.

Mark Zuckerberg - tỷ phú sống giản dị và thích làm từ thiện

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ lên tới gần 100 tỷ USD, nhưng cha đẻ của Facebook chẳng ngại ngần khi khoác lên mình chiếc áo thun trơn màu và quần jeans giản đơn. 

"Tôi thực sự muốn 'làm sạch' cuộc sống của mình, để càng ít phải đưa ra quyết định càng tốt, trừ việc phải làm sao để phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất", Mark chia sẻ.

CEO Facebook từng nói mục tiêu của anh không phải là xây dựng công ty mà là tạo ra những điều có thể thay đổi thế giới. Điều khiến Mark trăn trở không đơn thuần là kiến tạo Facebook trở nên lớn mạnh mà còn giúp gắn kết mọi người với nhau và cùng giúp đỡ nhiều người.

Cùng với người vợ Priscilla Chan, gia đình anh đã tài trợ nhiều hoạt động từ thiện lên đến hàng triệu USD, chủ yếu qua các dự án khoa học, giáo dục. Tháng 12/2015, Zuckerberg công bố thành lập Zuckerberg Chan - công ty có mục đích tái đầu tư vào công cuộc cải thiện biến đổi khí hậu thế giới. 

Như để chào đón cô con gái bé bỏng mời ra đời, năm 2016, ông chủ của Facebook, Mark Zuckerberg và vợ đã tuyên bố sẽ trao tặng 99% tài sản tại Facebook trong suốt cuộc đời mình cho hoạt động từ thiện. Việc trao tặng tài sản để làm từ thiện đưa nhà sáng lập Facebook bước vào đội ngũ các tỷ phú huyền thoại dùng phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện như Warren Buffet và Bill Gates.  

Tính đến ngày 22/4/2021, khối tài sản ròng của Mark đạt 97 tỷ USD, theo Forbes. 

Tin Cùng Chuyên Mục