Hồ sơ tỷ phú - Kỳ 7: Larry Ellison - từ cậu học trò hai lần bỏ học vì nghèo đến tỷ phú kiêm tay chơi khét tiếng được Trump đặc biệt tin tưởng

Giang Phạm

Nhà đồng sáng lập Oracle Larry Ellison được Trump nhận xét là "xuất sắc và khác thường".

Ngày 19/9/2020, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định cho phép hãng công nghệ Oracle và chuỗi bán lẻ Walmart mua lại và quản lý hoạt động của Tiktok tại Mỹ dưới tên công ty mới là TikTok Global. Trong đó, Oracle phụ trách cung cấp dịch vụ đám mây cho TikTok cùng 12,5% cổ phần. 

Thương vụ này được coi là thành công lớn với Oracle, nếu xét đến vị thế của tập đoàn này trong mảng điện toán đám mây so với đối thủ cạnh tranh là Microsoft, gã khổng lồ vốn bị gạt ra ngoài thoả thuận với TikTok.

Dẫu vậy, chiến thắng của Oracle dưới thời cựu Tổng thống Trump lại không bất ngờ, bởi ông chủ của nó là người hiếm hoi công khai ủng hộ ông Trump trong suốt 4 năm cầm quyền tại Nhà Trắng, trong khi chính Trump cũng từng bày tỏ lòng ngưỡng mộ với Ellison “xuất sắc và khác thường”.

Hai lần rời giảng đường vì nhà nghèo

Thủa thơ ấu, Larry Ellison có tên là Lawrence Joseph Ellison. Cậu bé sinh ngày 17/8/1944 tại Bronx, New York. Larry sống cùng người mẹ đơn thân là Florence Spellman khi ấy mới 19 tuổi.

Khi được 9 tháng tuổi, Larry mắc chứng viêm phổi nặng. Mẹ ông gửi Larry đến Chicago để sống cùng chú và dì, Lillian và Louis Ellison, hai người sau này trở thành cha mẹ nuôi của ông (Louis vốn là người nhập cư Mỹ từ Nga, vì thế, ông lấy họ Ellison để tưởng nhớ đến vùng đất Mỹ đầu tiên mà ông đặt chân tới - đảo Ellis). Sau lần chia tay với mẹ khi ấy, gần 50 năm sau, Larry mới gặp lại bà.

Cậu bé Larry Ellison đã bộc lộ năng khiếu toán và khoa học ngay từ bé.
Cậu bé Larry Ellison đã bộc lộ năng khiếu toán và khoa học ngay từ bé.

Từ nhỏ, cậu bé Larry Ellison đã bộc lộ năng khiếu toán và khoa học, thường xuyên góp mặt trong danh sách sinh viên ưu tú. Nhưng khó khăn về tài chính của gia đình khiến Larry bỏ lỡ việc học đại học tới 2 lần. Lần đầu, khi ông học năm thứ hai Đại học Illinois tại Urbana-Champaign, mẹ nuôi qua đời khiến việc học của Larry gián đoạn. Sau đó, ông thử sức lại ở đại học Chicago, nhưng chỉ đủ tiền duy trì được đúng 1 kỳ.

Năm 1966, Larry Ellison quyết định một mình đến Berkeley, California khi mới 22 tuổi, sống ở khu vực nằm giáp ranh với Thung lũng Silicon ngày nay. Trong 8 năm sau đó, ông làm việc cho nhiều công ty ngành internet, từ nhân viên kỹ thuật cho công ty dịch vụ tài chính Wells Fargo đến lập trình viên cho nhà sản xuất máy tính Amdahl. Thời điểm làm cho Amdahl, Larry là thành viên nhóm xây dựng cơ sở dữ liệu IBM System R. Điều buồn cười là hệ thống này của IBM sau đó lại trình làng sau Oracle V2 - một sản phẩm do công ty riêng của Larry tạo ra.

Bước ngoặt xảy ra khi Ellison đến làm việc cho công ty điện tử Ampex, công ty có hợp đồng xây dựng cơ sở dữ liệu cho CIA có tên mã là "Oracle". Năm 1977, Ellison và đồng sự Bob Miner và Ed Oates thành lập Sofware Development Laboratories với số vốn ban đầu 2.000 USD, trong đó 60% do Larry tự bỏ tiền túi ra.

Công ty phát triển lấy cảm hứng từ lý thuyết của nhà khoa học máy tính IBM Edgar F. Codd về cơ sở dữ liệu quan hệ - một cách để các hệ thống máy tính lưu trữ và truy cập thông tin . Ngày nay, chúng được coi là điều hiển nhiên, nhưng vào những năm 70, đó là một ý tưởng mang tính cách mạng.

Năm 1979, công ty được đổi tên thành Ralational Software Inc.. Không tạo ra Oracle V1, phiên bản đầu tiên được tạo ra có tên Oracle V2. Đến năm 1982, công ty đổi tên thành Oracle Systems Corp.

Thành công của Oracle V2 đưa công ty của Larry Ellison phát triển nhanh chóng. Đến năm 1986, Oracle lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng, thu về hơn 55 triệu USD.

"Kẻ ngông cuồng" tỉnh táo

Năm 1990, Oracle đứng trước cuộc khủng hoảng, buộc phải sa thải hơn 10% nhân sự (khoảng 400 người) do quyết định được Larry mô tả là “sai lầm kinh doanh đáng kinh ngạc”.

Theo đó, Oracle cho phép nhân viên bán hàng tự đặt ra doanh số trong kỳ bán hàng tiếp theo vào kỳ hiện tại, gây ra ghi nhận doanh thu ảo sai lệch trầm trọng. Sai lầm dẫn tới hàng loạt vụ kiện kế toán và rắc rối pháp lý với cơ quan quản lý, khiến vốn hoá Oracle bay hơi 80%, thị phần bị đối thủ cắt xé, đẩy công ty đến bờ vực phá sản.

Larry Ellison trở thành tỷ phú vào năm 1993.
Larry Ellison trở thành tỷ phú vào năm 1993.

Nhưng cuộc sống thủa thiếu thời khó khăn đã tôi luyện cho Larry Ellison sự bền bỉ và nghị lực trước mỗi khó khăn và vấp ngã. Ông quyết định thay máu toàn bộ ban điều hành bằng những người có kinh nghiệm hơn, tự mình nắm giữ bộ phận phát triển sản phẩm. Đến năm 1992, thành công của Oracle7 đưa công ty quay lại đúng hướng. Một năm sau, Larry Ellison trở thành tỷ phú.

Khả năng xoay chuyển cục diện của Larry Ellison còn thể hiện ở cuộc đối đầu với các đối thủ cạnh tranh. Vào năm 1999, học trò của Larry là Marc Benioff rời Oracle để thành một một công ty start-up có tên là Salesforce, và Larry là nhà đầu tư lớn của công ty mới khi góp vốn tới 2 triệu USD.  

Quá trình hợp tác bất ngờ đi chệch hướng khi Marc Benioff phát hiện ra Oracle phát triển sản phẩm có xu hướng cạnh tranh với Salesforce. Ngay lập tức, Benioff tìm cách hất cẳng Larry khỏi công ty, trong khi Ellison dựa vào tỷ lệ sở hữu công ty đã ép Benioff phải rời đi. Cuối cùng, Larry thắng cuộc, và dù là đối thủ cạnh tranh, Salesforce vẫn mang về khoản lợi lớn cho Larry.

Trên thực tế, không nói đến Salesforce, sự bùng nổ dot-com vào cuối những năm 90 cũng mang lại lợi ích cho Oracle: Tất cả các công ty dot-com đều cần cơ sở dữ liệu và Oracle gần như là lựa chọn dễ dàng nhất. 

Tháng 12/2018, Ellison tham gia hội đồng quản trị tại Tesla.
Tháng 12/2018, Ellison tham gia hội đồng quản trị tại Tesla.

Tận dụng ngân quỹ dồi dào, Oracle của Larry Ellison thâu tóm loạt công ty quan trọng nhưng nhà cung cấp phần mềm nhân sự PeopleSoft với giá 10,3 tỷ USD vào năm 2004 và Sun Microsystems năm 2010. Quá trình thâu tóm Sun Microsystems mang lại cho Oracle rất nhiều công nghệ quan trọng, bao gồm cả quyền kiểm soát cơ sở dữ liệu MySQL.

Tài năng của Larry Ellison không chỉ thu hút sự đối đầu của các đối thủ, mà còn khiến nhiều người trong số đó ngỏ ý muốn hợp tác với ông. Khi quay trở lại nắm ghế điều hành Apple năm 1997, Steve Jobs đã đề nghị ông tham gia vào ban giám đốc của Táo Khuyết. Tuy nhiên, vụ hợp tác không kéo dài lâu vì Larry tự nhận thấy mình không thể đảm đương nhiều vai trò ở quá nhiều công ty khác nhau.

Năm 2014, Ellison chính thức từ chức CEO Oracle, giao quyền kiểm soát cho Hurd và Catz. Ông hiện là chủ tịch và giám đốc công nghệ của công ty. Tháng 12/2018, Ellison tham gia hội đồng quản trị tại Tesla, nơi ông mô tả Elon Musk là một "người bạn thân thiết" và “Iron Man” trước những lời chỉ trích.

Tay chơi tỷ phú lão luyện

Kiếm được hàng tỷ USD, Larry Ellison cũng chi tiêu rất phóng túng, đến mức kế toán riêng của vị tỷ phú này còn yêu cầu ông phải "lập ngân sách và lập kế hoạch" cho mỗi khoản chi. Thế nhưng điều ấy không làm Larry Ellison chùn tay. Năm 2009, ông mua giải quần vợt Indian Wells với giá 100 triệu USD. Đến năm 2012, ông chủ Oracle tiếp tục bỏ ra 300 triệu USD nhằm sở hữu 98% cổ phần của đảo Lanai thuộc Hawaii. 

Bất động sản của Larry nằm rải rác khắp nước Mỹ. Ông sở hữu biệt thự Astor Beechwood ở Newport, Rhode Island cùng nhiều tư dinh khác tại Woodside, California và Rancho Mirage, California.

Không chỉ thế, Larry còn nhẵn mặt trong các thú chơi xa xỉ của giới nhà giàu, một trong số những môn mà vị tỉ phú này rất tâm đắc là đua du thuyền. Và Harry Ellison từng giành chức vô địch năm 1995.

Giống như người bạn thân thiết Elon Musk, tình trường của Larry Ellison rất phong phú. Ông kết hôn và ly hôn tới 4 lần, nhưng luôn có những bóng hồng xinh đẹp vây quanh.

Tin Cùng Chuyên Mục