Hồ sơ tỷ phú: Liang Changlin, ông chủ ứng dụng Dingdong trở thành tỷ phú USD sau màn IPO ấn tượng tại thị trường Mỹ

Như Quỳnh

Tính đến ngày 2 tháng 7, ông Liang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 1,2 tỷ USD.

Ông Liang Changlin - nhà sáng lập Dingdong. Ảnh: Dingdong
Ông Liang Changlin - nhà sáng lập Dingdong. Ảnh: Dingdong

Liang Changlin, người sáng lập nền tảng tạp hóa trực tuyến Trung Quốc Dingdong, đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú USD sau khi cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của công ty ông tăng 39% chỉ ít ngày sau khi ra mắt trên sàn NYSE.

Với mức giá 32,57 USD/cổ phiếu vào ngày 2 tháng 7, ông Liang hiện sở hữu số cổ phần trị giá 1,2 tỷ USD tại Dingdong. Trước đó vào ngày 30 tháng 6, cổ phiếu Dingdong thậm chí có thời điểm đạt đỉnh ở mốc 46 USD.  

Dingdong chính thức ra mắt trên sàn NYSE vào ngày 29 tháng 6. Ảnh: Dingdong
Dingdong chính thức ra mắt trên sàn NYSE vào ngày 29 tháng 6. Ảnh: Dingdong

"Chúng tôi có một chiến lược dài hạn và tập trung kinh doanh theo hướng bền vững lâu dài chứ không dựa trên giá cổ phiếu trong một ngày bất kỳ", đại diện Dingdong khiêm tốn sau màn IPO ấn tượng tại Mỹ.

Ngay trước khi bắt đầu giao dịch cổ phiếu ở Mỹ, Dingdong đã cắt giảm 74% mục tiêu huy động vốn. Công ty Trung Quốc kỳ vọng huy động được 95,7 triệu USD bằng cách phát hành 4,1 triệu cổ phiếu lưu ký ở mức giá 23,50 USD. Mục tiêu Dingdong đặt ra ban đầu là 357 triệu USD. 

Liang, 49 tuổi, thành lập Dingdong vào năm 2017 sau khi nhận thấy cơ hội phát triển rất lớn trong thị trường tạp hóa theo yêu cầu. Công ty hiện cung cấp 12.500 loại sản phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm hàng ngày. 

Với mạng lưới 950 kho hàng phân phối tại 29 tỉnh, thành phố của  Trung Quốc, Dingdong cho biết có thể giao đơn đến tận tay khách hàng chỉ trong vòng 30 phút. 

Theo truyền thông địa phương, Liang đã phục vụ trong quân đội Trung Quốc hơn một thập kỷ trước khi mở công ty riêng. Trước Dingdong, ông từng phát triển một phần mềm chỉnh sửa video và một nền tảng thảo luận về nuôi dạy con cái, thai sản khá thành công. Trong đó nền tảng thảo luận sau đó đã được bán cho TAL Education - một công ty dạy kèm sau giờ học được niêm yết tại New York. 

Tin Cùng Chuyên Mục