Hồ sơ tỷ phú: Roshni Malhotra - nữ tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, người thừa kế đế chế công nghiệp 8,9 tỷ USD

Như Quỳnh

Dù là người thừa kế hàng tỷ USD, Roshni Malhotra có phong cách sống giản dị, kín tiếng trước truyền thông và thường xuyên tham gia hoạt động thiện nguyện.

Roshni Nadar Malhotra - con gái tỷ phú Shiv Nadar là một trong những doanh nhân giàu có và nổi tiếng nhất Ấn Độ. Cô dẫn đầu danh sách những người phụ nữ giàu nhất quốc gia Nam Á sau khi tiếp quản công ty công nghệ thông tin HCL Technologies từ cha mình vào năm 2020. 

Tỷ phú Roshni Malhotra. Ảnh: Tyler_Murphy
Tỷ phú Roshni Malhotra. Ảnh: Tyler_Murphy

Dù sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD, Malhotra vẫn duy trì phong cách sống giản dị và không ngừng lan tỏa các giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Người thừa kế hàng tỷ USD đi làm nhân viên

Ông trùm ngành công nghiệp Ấn Độ Shiv Nadar thành lập HCL Technologies vào năm 1976. Tập đoàn này góp công lớn trong việc đưa quốc gia tỷ dân trở thành một trong những trung tâm công nghệ thông tin toàn cầu. 

Theo The Hindu, khi Malhotra tiếp quản vị trí chủ tịch vào năm 2020, công ty có giá trị ước tính 8,9 tỷ USD. Bà cũng trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu một công ty công nghệ thông tin đã được niêm yết tại Ấn Độ.

Roshni Malhotra và người cha quyền lực. 
Roshni Malhotra và người cha quyền lực. 

Roshni Nadar Malhotra đã sớm chuẩn bị cho việc tiếp quản HCL Technologies. Tuy nhiên thay vì trực tiếp giữ vị trí cao ở công ty của cha, bà bắt đầu làm việc từ vị trí nhân viên đài Sky News ở London để lấy kinh nghiệm làm việc.

Malhotra gia nhập HCL vào năm 2009 và chỉ 12 tháng sau đã được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành. Năm 2019, bà xếp hạng thứ 54 trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn. Hiện tại, ở tuổi 39, Malhotra được ước tính sở hữu khối tài sản ròng 4,9 tỷ USD. 

Tình yêu và công việc thiện nguyện

Theo Business Insider, Roshni Malhotra đã kết hôn với Shikhar Malhotra, giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị tại HCL. Cặp đôi đã có hai con và dù là con gái của chủ tịch nhưng Malhotra vẫn nhanh chóng trở lại làm việc sau khi sinh. 

Năm 2017, cùng năm Malhotra sinh con thứ hai, bà được Vogue Ấn Độ vinh danh là nhà từ thiện của năm tại lễ trao giải Phụ nữ xuất sắc nhất.

Bức ảnh chụp chung hiếm hoi giữa Roshni Malhotra và chồng được chia sẻ trên truyền thông. Ảnh: starsunfolded
Bức ảnh chụp chung hiếm hoi giữa Roshni Malhotra và chồng được chia sẻ trên truyền thông. Ảnh: starsunfolded

Roshni Malhotra là người thành lập VidyaGyan - một tổ chức cung cấp chương trình giáo dục miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào năm 2009. Trẻ em từ các vùng nông thôn Ấn Độ được lựa chọn để tham gia chương trình giáo dục.

Trang tin Your Story cho biết, Roshni Malhotra bắt đầu suy nghĩ về việc bắt đầu dự án sau khi trở về Ấn Độ từ trường kinh doanh ở Mỹ vào năm 2008: “Tôi nhớ mình đã từng tham gia một cuộc thảo luận về việc thành lập học viện dành cho trẻ em có năng khiếu từ vùng nông thôn Ấn Độ. Quan điểm của tôi là không chỉ từ thiện, đây có thể sẽ là một công việc kinh doanh thú vị. Đó mới là lúc cuộc hành trình thực sự bắt đầu".

Cuộc sống giản dị

Theo GQ India, Malhotra rất thân thiết với bố. Vào năm 2014, Shiv Nadar từng chi 15 triệu USD để mua một căn nhà gỗ như một món quà dành cho con gái.  

Trong khi đó, mẹ của Malhotra, Kiran Nadar, là một nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng và điều hành Bảo tàng Nghệ thuật Kiran Nadar ở Delhi. Một số tác phẩm huyền thoại của nghệ sĩ Ấn Độ Maqbool Fida Husain như Yatra và Ganga là một phần trong bộ sưu tập của bà.

Roshni Malhotra cùng các học sinh trong dự án VidyaGyan. Ảnh: TheRoomGlobal
Roshni Malhotra cùng các học sinh trong dự án VidyaGyan. Ảnh: TheRoomGlobal

Shiv Nadar không chỉ là người cách mạng hóa ngành công nghệ ở Ấn Độ, ông còn là người giàu có và thích phô trương tài sản. Roshni Malhotra lại hoàn toàn trái ngược, cô được cho là thích cuộc sống đơn giản và kín tiếng trước truyền thông. 

Mặc dù là người thừa kế tỷ đô, Malhotra ít trang điểm, hầu như không đeo đồ trang sức. Cô thường xuyên chọn các bộ trang phục Ấn Độ truyền thống, áo sơ mi và quần tây giản dị đi làm. Phong cách này vẫn được Malhotra giữ nguyên ngay cả khi đã trở thành chủ tịch HCL Technologies. 

Tin Cùng Chuyên Mục