Hồ sơ tỷ phú: Vijay Shekhar Sharma từng "ế" vợ vì bị chê lương thấp, bước ngoặt cuộc đời đến từ cuốn tạp chí cũ

Giang Phạm

CEO Paytm Vijay Shekhar Sharma từng chỉ kiếm được khoảng 134 USD/tháng nên "trở thành gã độc thân không đủ tiêu chuẩn lấy vợ".

Ra mắt thị trường năm 2010, Paytm nhanh chóng trở nên phổ biến tại Ấn Độ - một quốc gia chịu sự chi phối lớn của các giao dịch tiền mặt. Nhờ những nỗ lực của chính phủ trong việc hạn chế việc sử dụng tiền mặt, đặc biệt là giai đoạn Covid-19 bùng phát, nền tảng này được hưởng lợi và trở thành một trong những công ty lớn nhất ở Ấn Độ.

Dù ở thời điểm hiện tại, Paytm là cái tên tiên phong trong thanh toán số ở Ấn Độ nhưng ít ai biết rằng, CEO của Paytm Vijay Shekhar Sharma đã trải qua những thời kỳ gian khó, phải đấu tranh và nỗ lực hết mình để thành công.

Xuất thân khiêm tốn, bước ngoặt cuộc đời đến từ cuốn tạp chí cũ

Sharma sinh ra trong một gia đình có cha là giáo viên, mẹ nội trợ tại một thành phố nhỏ ở bang Uttar Pradesh. Đồng lương giáo viên của cha là nguồn thu nhập duy nhất của gia đình. 

Sở hữu năng khiếu học vấn từ nhỏ, đến năm 15 tuổi, Sharma đã hoàn thành chương trình trung học và được nhận vào Đại học Kỹ thuật Delhi (DTU). Do trước đây Sharma học bằng tiếng Hindi nên ông gặp khó khi phải viết và đọc tiếng Anh khi theo học tại trường.

Tuy nhiên, ông không coi đây là điểm yếu mà nghĩ đó như thử thách và bắt đầu học tiếng Anh bằng cách đọc các tạp chí cũ và mượn sách từ bạn bè hàng ngày. Ông cũng tập cách đọc 2 cuốn sách cùng lúc, sách gốc tiếng Anh và bản dịch tiếng Hindi bên cạnh. Dần dần, trình độ tiếng Anh của Sharma được cải thiện. 

Bước ngoặt trong cuộc đời Vijay đến khi anh đi chợ vào một ngày chủ nhật và nhặt được tạp chí Forbes. Từ đây, ông biết về câu chuyện thành công của các thương hiệu lớn như Apple, Intel, HP và cách họ trở thành một trong những tên tuổi lớn nhất ở Thung lũng Silicon. Từ đó, Sharma luôn tâm niệm sẽ tạo ra một "thung lũng Silicon" ở Ấn Độ.

Chuyển trở ngại thành cơ hội

Năm 1997, khi học năm thứ 3 đại học, Sharma cùng người bạn lập nên Indiasite - một trang công cụ tìm kiếm và danh bạ website. Cả hai hiểu rằng một công cụ tìm kiếm là sản phẩm hữu ích khi Internet đang có những bước tiến lớn ở thời điểm đó.

Sau khi nhận được khoản đầu tư ban đầu trị giá 20.000 rupee (hơn 300 USD) từ một quỹ đầu tư mạo hiểm ở Mỹ là Individual Angel Investor, Sharma đã rủ thêm hai người bạn cùng lớp tham gia và phát triển.

Trong suốt cuộc đời của mình, Vijay muốn trở thành chú chim tự do và không bao giờ muốn trở thành con ngựa chạy đi chạy lại cùng một đường đua! 
Trong suốt cuộc đời của mình, Vijay muốn trở thành chú chim tự do và không bao giờ muốn trở thành con ngựa chạy đi chạy lại cùng một đường đua! 

Tính đến tháng 5/1999, doanh thu công ty đã đạt 500.000 rupee (khoảng 7.700 USD). Sharma cùng cộng sự quyết định bán lại Indiasite cho Living Media India (hiện là tập đoàn India Today) với giá nửa triệu USD và số tiền này được chia đều cho 4 nhà sáng lập.

Tiếp tục theo đuổi ước mơ, năm 2001, Sharma lập nên công ty mới mang tên One97 Communications - chuyên kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng cho điện thoại di động. Tuy nhiên, vụ sụp đổ bong bóng dotcom tại Mỹ làm đảo lộn tình hình kinh tế tại Mỹ và Ấn Độ, đồng thời thổi bay toàn bộ số tiền để dành của Sharma. 

Để duy trì One97, hai năm tiếp theo, Sharma cố gắng sống với mức lương 100 USD/tháng (sau khi trả hết tiền thuê văn phòng và lương cho 25 nhân viên). Năm 2005, Sharma nhận được lời đề nghị rót vốn trị giá 12.300 USD nhưng đổi lại ông phải bán đi 40% cổ phần công ty.

Lúc này, gia đình đốc thúc ông đóng cửa công ty, kiếm công việc có mức lương 500 USD và lấy vợ. Nhưng tiếc là, "gia đình các cô gái tiềm năng đều không gọi điện lại sau khi biết tôi chỉ kiếm được 10.000 rupee (khoảng 134 USD/tháng). "Thế là tôi trở thành gã độc thân không đủ tiêu chuẩn lấy vợ", Sharma chia sẻ.

Chấp nhận lời đề nghị để được rót vốn, One97 bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Năm 2007, Sharma tìm được quỹ đầu tư đầu tiên SAIF Partners chấp nhận rót vốn 2 triệu USD vào One97.

Năm 2010, doanh thu của One97 tăng 20 lần sau 4 năm, đạt 2,2 tỷ rupee. Nhận thấy smartphone ngày càng phổ biến tại Ấn Độ, ông đã nghĩ tới việc tạo ra dịch vụ thanh toán di động.

Kiên trì để thành công

Để hoàn thiện dự định, trong suốt giai đoạn đó, ngày nào Sharma cũng thức dậy lúc 6h sáng và làm việc tới tối. Đến tháng 12/2010, dịch vụ thanh toán trực tuyến Paytm chính thức ra mắt.

Để Paytm lớn mạnh, Sharma phải nghĩ cách để marketing. Nhưng thay vì bỏ tiền vào chiến dịch quảng cáo, ông thực hiện chiến lược giảm giá triệt để. Cụ thể, với các mã giảm giá của Paytm, những ai thanh toán hóa đơn điện nước và điện thoại thông qua dịch vụ của hãng có thể tiết kiệm được gần 50% dưới dạng tiền thưởng. Được hưởng lợi như vậy, các khách hàng của Paytm không muốn rời dịch vụ. 

Paytm - hãng thanh toán hàng đầu Ấn Độ vừa IPO thành công với định giá 2,5 tỷ USD.
Paytm - hãng thanh toán hàng đầu Ấn Độ vừa IPO thành công với định giá 2,5 tỷ USD.

Đến tháng 6/2013, Paytm đạt cột mốc 3 triệu người dùng. Hai năm sau, One97 nhận được 880 triệu USD rót vốn từ gã khổng lồ Alibaba và công ty Ant Financial của hãng này. Tới lúc đó, Paytm đã có hơn 100 triệu người dùng. 

Đến năm 2016, Paytm càng hưởng lợi khi chính phủ Ấn Độ loại bỏ tiền giấy mệnh giá cao, khiến thanh toán điện tử tăng tốc. Đến tháng 5/2017, lượng người dùng Paytm đã vượt qua con số 220 triệu. Năm 2017 cũng là thời điểm Paytm ra mắt ứng dụng thanh toán ở Canada và một năm sau đó lấn sân thị trường Nhật bằng ví điện tử

Tuần trước, Paytm - hãng thanh toán hàng đầu Ấn Độ vừa IPO thành công với định giá 2,5 tỷ USD. Theo Forbes, tài sản của Sharma hiện là 2,4 tỷ USD và cũng là tỷ phú trẻ nhất Ấn Độ năm 2017. Dù vậy, Sharma hiện vẫn thích uống trà ở quán vỉa hè và thường đi bộ buổi sáng để mua sữa, bánh mỳ.

Nhắn nhủ những doanh nhân khởi nghiệp, Sharma từng nói: “Chúc mừng những người chiến thắng, những người đã thắng vì họ không chịu bỏ cuộc”.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục