Hòa Bình: Dự án sân golf triệu đô 10 năm xâm phạm đất canh tác của dân

Ngọc Trìu

Xây dựng tuyến điện cáp ngầm qua diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng của người dân nhưng Công ty Sân golf Phượng Hoàng không đền bù, bồi thường. 10 năm đã qua, kiến nghị của người dân rơi vào im lặng.

Hòa Bình: Dự án sân golf triệu đô 10 năm xâm phạm đất canh tác của dân - Ảnh 1

Đường điện cáp ngầm của công ty golf Phượng Hoàng. Ảnh: Doanhnhan.vn/Ngọc Trìu.

Người dân bức xúc

Theo đơn kiến nghị của 10 hộ dân thôn Rổng Tằm (xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), Công ty Sân golf Phượng Hoàng đã tự ý xây dựng hệ thống đường điện cáp ngầm qua đất nông nghiệp đang trồng hoa màu của người dân nhưng không có phương án đền bù, hỗ trợ suốt từ năm 2007 đến nay.

Do lo sợ an toàn khi hoạt động sản xuất quanh tuyến đường điện cáp ngầm nên gần 10 năm qua, người dân đã bỏ hoang diện tích đất này. Sau đó, mặc cho các hộ dân nhiều lần kiến nghị và yêu cầu Công ty Sân golf Phượng Hoàng có phương án giải quyết thỏa đáng nhưng mọi việc dậm chân tại chỗ.

Ông Nguyễn Văn Nhất (SN 1964, ngụ thôn Rổng Tằm) cho biết: "Năm 2005, khi dự án sân golf Phượng Hoàng bắt đầu triển khai tại đây, tôi lúc đó làm Trưởng xóm Rổng Tằm. Khi công ty sân golf xây dựng hệ thống đường điện cáp ngầm, nhà tôi bị ảnh hưởng vì trụ điện đặt điểm đầu của đường điện cáp ngầm nằm trên diện tích đất nhà tôi. Tuy nhiên, từ đó đến nay, công ty chưa lần nào có thông báo cũng như đền bù cho gia đình chúng tôi khiến không chỉ tôi mà nhiều hộ gia đình rất bức xúc".

Hòa Bình: Dự án sân golf triệu đô 10 năm xâm phạm đất canh tác của dân - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Nhất. 

Ông Nguyễn Văn Tưởng (ngụ thị trấn Lương Sơn) thì cho hay: "Gia đình tôi mua lại diện tích của nhiều bà con tại Rổng Tằm và chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi đường điện cáp ngầm của công ty sân golf chạy qua. Vậy nhưng gia đình tôi không nhận được bất kỳ khoản đền bù cũng như hỗ trợ nào từ phía công ty".

Ông Tưởng đã nhiều lần làm đơn và trực tiếp làm việc với công ty sân golf nhưng đều không có kết quả.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trao đổi với phóng viên Doanhnhan.vn, ông Hoàng Ngọc Kiều (Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn) xác nhận: "Đúng là có việc 10 hộ dân phản ánh diện tích đất của họ bị ảnh hưởng bởi hệ thống đường điện cáp ngầm của Công ty Sân golf Phượng Hoàng. Chúng tôi có danh sách kèm theo và đang làm báo cáo gửi lên UBND huyện để xem xét phương án giải quyết. Toàn bộ diện tích có đường điện cáp ngầm đi qua đều không có quyết định thu hồi đất và công ty cũng không có thỏa thuận nào với người dân. Thẩm quyền của UBND xã chỉ đến đây nhưng chúng tôi rất mong muốn hỗ trợ được bà con phần nào vì việc này đã kéo dài quá lâu rồi".

Hòa Bình: Dự án sân golf triệu đô 10 năm xâm phạm đất canh tác của dân - Ảnh 3

Danh sách 10 hộ dân tại thôn Rổng Tằm do UBND xã Lâm Sơn cung cấp 

Cũng theo ông Kiều, do Hội đồng giải phóng đền bù dự án sân golf tại huyện Lương Sơn đã giải thể nên bà con nhân dân không biết phải đi đến đâu để đòi quyền lợi, trong khi phía sân golf thì khất lần hết năm này qua năm khác mà không giải quyết.

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Kiều đã yêu cầu cán bộ địa chính xã Lâm Sơn dẫn phóng viên đi mục sở thị tuyến cáp điện ngầm.

Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận 1 trụ điện nằm ngoài hàng rào được xây kiên cố của Công ty Sân golf Phượng Hoàng.

Theo cán bộ địa chính xã, đây là điểm đầu tiên của hệ thống cáp điện ngầm chạy dọc bên ngoài hàng lang của Công ty Sân golf Phượng Hoàng và nằm trọn trên diện tích của 10 hộ dân.

Tuyến cáp điện ngầm dài khoảng 150m, bọc trong ống nhựa PVC có đường kính khoảng 15cm, được chôn dưới đất trước khi lộ thiên ở tuyến suối chảy qua thôn Rổng Tằm và chạy vào trong phần đất của Công ty Sân golf Phượng Hoàng.

Về phần huyện Lương Sơn, ông Nguyễn Vũ Chi (Chủ tịch UBND huyện) cho biết: "Chúng tôi đã nhận được báo cáo từ cấp dưới và đang chủ động liên hệ với phía Công ty Sân golf Phượng Hoàng lên phương án giải quyết dứt điểm vụ việc".

Cùng với đó, ông Chi cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện kiểm tra, xác minh thông tin.

Dự án có nhiều sai phạm

Sân golf Phượng Hoàng được xây dựng tại làng Rổng Vòng - Rổng Cấn, xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn, nằm cách Hà Nội 38 km, có tổng mức đầu tư 38 triệu USD, được tỉnh Hòa Bình cấp phép cho Tập đoàn Chamvit (Hàn Quốc).

Dự án bắt đầu triển khai xây dựng từ năm 2005, đến năm 2009 thì chính thức đi vào khai thác, sử dụng.

Mới đây, Kết luận số 3118/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng tại Hòa Bình giai đoạn 2004-2014 đã chỉ ra dự án xây dựng sân golf Phượng Hoàng - Hòa Bình (Phoenix Golf Resort) có rất nhiều sai phạm.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin.