Hóa ra tỷ phú tự thân thành công và giàu có nhờ 6 thói quen người thường nào cũng làm được này

Theo Gia Vũ/Trí Thức Trẻ

Thế giới có hàng tỷ người nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó là tỷ phú. Họ là những người tạo ra các doanh nghiệp thành công và thay đổi thế giới theo hướng tốt đẹp hơn.

Hóa ra tỷ phú tự thân thành công và giàu có nhờ 6 thói quen người thường nào cũng làm được này - Ảnh 1

 

Bí mật nào dẫn đến những thành tựu ấn tượng đó? Hệ thống niềm tin của họ là gì? Điều gì mang lại năng lượng giúp họ theo đuổi mục tiêu đầy tham vọng? Họ đạt được thành công như này nay ra sao và làm thế nào chúng ta có thể bắt đầu hành trình tương tự?

Để trả lời những câu hỏi này, Rafael Badziag đã dành 5 năm để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tiếp với 21 tỷ phú tự thân trên khắp thế giới.

Rafael Badziag, tác giả của cuốn sách "The Billion Dollar Secret" (Tạm dịch: Bí mật tỷ đô) cho biết mỗi tỷ phú mà ông phỏng vấn đều đặc biệt theo cách của riêng mình. Dù vậy, tuy mỗi người đều có lĩnh vực chuyên môn riêng, những điều kỳ quặc riêng nhưng hầu hết tất cả đều có chung 6 thói quen dưới đây, điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có thể áp dụng để đạt được thành công và sự giàu có.

1. Dậy sớm

Mọi tỷ phú Rafael từng phỏng vấn đều nói rằng thức dậy sớm là một yếu tố đóng vai trò lớn trong thành công của họ. Đa số có thói quen ngủ dậy từ 5:30 sáng để làm nhiều việc khác nhau trước khi đi làm.

Sáng sớm là thời điểm tỏa ra một loại năng lượng đặc biệt. Bạn có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ trong yên tĩnh, tập trung giải quyết công việc và chuẩn bị tinh thần cho ngày mới. Ngoài ra, việc bạn khởi động một ngày từ sớm, khi người khác vẫn đang ngủ là một điều tuyệt vời.

Một điều quan trọng cần lưu ý là ngủ ít hơn không phải điều sẽ giúp bạn thành công. Trên thực tế, có rất ít tỷ phú chỉ cần ngủ từ 3 đến 4 tiếng/ngày. Còn lại, đa số đều cần ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng/ngày.

2. Sống lành mạnh

Không có sức khỏe tốt, cuộc sống có thể trở thành điều bất hạnh và không thành công hay tiền bạc nào có thể cải thiện được điều đó. Dù 40 tuổi hay 80 tuổi, mọi tỷ phú mà Rafael phỏng vấn đều duy trì sức khỏe bằng cách tập thể dục đều đặn.

Điều thú vị là các tỷ phú có xu hướng cho rằng chơi thể thao dạy họ về cách thắng thua và đó là kỹ năng thiết yếu trong cả kinh doanh cũng như cuộc sống.

Ngoài tập luyện thể thao, các tỷ phú còn thiền định và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Trong số 21 tỷ phú Rafael phỏng vấn, chỉ có duy nhất 1 người hút thuốc.

3. Đọc nhiều

Hóa ra tỷ phú tự thân thành công và giàu có nhờ 6 thói quen người thường nào cũng làm được này - Ảnh 2

 

Tỷ phú giàu thứ 3 thế giới, Warren Buffett nói rằng đọc là nguồn đem lại kiến thức quý giá nhất. Ông đọc tới 500 trang sách và tài liệu mỗi ngày.

Khi Rafael hỏi một tỷ phú Trung Quốc về lời khuyên tốt nhất, người này đã trả lời ngay lập tức rằng: "Tôi sẽ khuyên các bạn trẻ chăm đọc hơn. Đọc để làm mọi việc đúng đắn và trở thành người tốt".

Bí quyết cải thiện thói quen đọc: Lập danh sách những cuốn sách ưu tiên dựa trên sở thích cá nhân hay gợi ý của người khác. Nếu muốn nhận được nhiều lợi ích hơn, hãy đánh dấu những đoạn văn bạn cho là thú vị, có ý nghĩa và viết ghi chú, suy nghĩ hoặc ý tưởng của bạn về đoạn văn đó.

4. Suy ngẫm

Các tỷ phú thường thích dành thời gian một mình… để suy ngẫm. Họ có thể làm điều này bằng cách thiền định hoặc một số hoạt động thư giãn yêu thích khác của họ.

Kim Beom-su, một trong những doanh nhân thành công nhất ở Hàn Quốc cho biết ông thường sử dụng buổi sáng để suy ngẫm: "Trong khi tắm hay đi dạo, tôi đều dành thời gian để ngẫm nghĩ. Đây là thói quen quan trọng nhất của tôi. Trong lúc đó, tôi có thể sắp xếp suy nghĩ của mình, hiểu rõ hơn các vấn đề và phát triển ý tưởng mới".

5. Tuân thủ chặt chẽ các thói quen

Khi được thực hành một cách nhất, thói quen tốt sẽ dẫn đến kết quả tích cực trong thời gian dài. Hầu hết thói quen của các tỷ phú bắt đầu từ sớm trong ngày. Không quan trọng là thói quen nào, chỉ cần bạn có trách nhiệm thực hiện chúng đều đặn, ngay cả khi bạn không thực sự thích điều đó.

6. Sống có kỷ luật

Theo Rafael, 21 tỷ phú ông phỏng vấn là những người kỷ luật nhất mà ông từng gặp. Họ đặt ra tiêu chuẩn cực kỳ cao cho bản thân và cả người xung quanh.

Ví dụ, trong thể thao, bạn không thể đạt kết quả xuất sắc nếu không có đủ kỷ luật để tập luyện chăm chỉ. Điều tương tự cũng đúng với cuộc sống và sự nghiệp của bạn. Hãy tìm cách hạn chế những phiền nhiễu và cám dỗ cản trở sự tiến bộ của bạn.

Tất nhiên, tỷ phú cũng chỉ là người thường chứ không phải siêu nhân. Giống như đa số chúng ta, họ cũng có những ngày cảm thấy lười biếng và không có động lực. Tuy nhiên, sự khác biệt là họ nhận thức rõ điều đó và không cho phép bản thân lơ là.

Tin Cùng Chuyên Mục