Hoàng Anh Gia Lai (HAG) doanh thu bán heo tăng 177% quý I/2022

Quỳnh Chi

Theo đó, Bầu Đức rót 2.000 tỷ vào trồng chuối, nuôi heo trong ba tháng

Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã CK: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính quý I năm nay với doanh thu thuần 802,6, tăng 182,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quý này tăng chủ yếu là do doanh thu trái cây; bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ; bán heo tăng lần lượt 240%, 167% và 177%. 

Giá vốn hàng bán tăng ít hơn, 140,3% lên 512,83 tỷ đồng do giá vốn trái cây, bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ; giá vốn bán heo tăng lần lượt 52%, 100% và 68%. Vì vậy, biên lợi nhuận gộp tăng từ 18,4% lên 36,1%

Doanh thu tài chính trong kỳ giảm 44,5% đạt 193,4 tỷ đồng do lãi thanh khoản đầu tư vào nhóm công ty HAGL Agrico giảm. Chi phí bán hàng tăng 202,7% là do sản lượng bán trái cây và hàng hóa tăng nên chi phí vận chuyển và dịch vụ mua ngoài cũng lên theo. 

Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 372 tỷ đồng do tập đoàn đã trích lập dự phòng liên quan đến suy giảm lợi thế thương mại của công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai. Khoản này không phát sinh trong quý này. 

Kết quả, HAGL thu về 258 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng mạnh so với khoản lỗ 68,8 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 250 tỷ đồng, EPS đạt 270 đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ quý III/20219.

Tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên đầu tháng 4, ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai – cho biết công ty đang cần tiền để đầu tư, mở rộng vườn chuối và chuồng heo. Do đó, công ty lên kế hoạch chào bán gần 162 triệu cổ phiếu để thu 1.700 tỷ đồng mà không phân biệt đối tác có kinh nghiệm trong ngành nông nghiệp hay không.

Theo Bầu Đức, năm nay Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng 2.000 ha chuối và xây thêm 9 cụm chuồng trại chăn nuôi heo nái và heo thịt. Trong số đó, có 2 cụm chuồng trại tại Lào và 2 cụm tại Campuchia, nâng tổng số cụm chuồng trại lên thành 16 với công suất hơn một triệu con heo thịt mỗi năm.

Ông gọi trồng chuối và nuôi heo là chiến lược "một cây, một con". Chiến lược này được ông đúc kết sau 10 năm nếm mật nằm gai làm nông nghiệp và đặt nhiều kỳ vọng giúp công ty bùng nổ từ năm sau.

Công ty đặt mục tiêu năm nay có doanh thu 4.820 tỷ đồng và lãi 1.120 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ 2015 đến nay. Mục tiêu này được xây dựng với giả định giá heo hơi 53.000 đồng một kg và chuối 13.000 đồng một kg.

Tin Cùng Chuyên Mục