Hoàng Hạnh Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Happy Skin Việt: Chủ động nắm bắt thời cơ để tạo nên đế chế sản phẩm

Quang Ngọc

Trải qua chặng đường hơn 5 năm nghiên cứu thị trường trong nước và gần 10 năm để tìm hiểu các dòng sản phẩm chăm sóc da từ các thương hiệu nổi tiếng có mặt tại Việt Nam, chị Hoàng Hạnh Dung - Nhà sáng lập và điều hành Happy Skin Việt Nam đã đưa ra quyết định vô cùng đặc biệt với sản phẩm chăm sóc da Emmié. Thông qua các bước đột phá từ kiểu dáng, chất lượng, dịch vụ, Emmié từng bước trở thành cái tên ấn tượng với người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế.

Trên thị trường hiện nay dù có rất nhiều dòng sản phẩm chăm sóc da nhưng Emmié với tâm huyết của chị đã có chỗ đứng vô cùng vững chắc trên thương trường, chị có thể chia sẻ về hành trình xây dựng thương hiệu của mình?

Emmié by Happy Skin là một thương hiệu mỹ phẩm nồng độ cao và thiết bị làm đẹp (active cosmetics & beauty device). Tôn chỉ mà Emmié muốn hướng tới là Beauty Through Science, ứng dụng hoạt chất, công nghệ vào công cuộc chăm sóc da để mang lại hiệu quả rõ rệt nhưng thân thiện và phù hợp với làn da Việt.

Hoàng Hạnh Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Happy Skin Việt: Chủ động nắm bắt thời cơ để tạo nên đế chế sản phẩm - Ảnh 1

Nói về Emmié, tôi muốn khách hàng nhớ về câu chuyện của Happy Skin, một chuyên trang về chăm sóc da, gồm những người trẻ có chuyên môn, tâm huyết với việc truyền đạt những kiến thức đúng đắn và thiết thực đến với mọi người. Hàng ngày chúng tôi “nói chuyện” với rất nhiều bạn trẻ, lắng nghe những vấn đề họ đang gặp phải và trả lời những thắc mắc của họ. Emmié by Happy Skin cứ thế mà ra đời, cũng như một câu trả lời của chúng tôi dành cho những người mong muốn làn da được cải thiện. Nhưng có lẽ đằng sau một thương hiệu với định vị như vậy, còn có câu chuyện cá nhân của người sáng lập. Hơn 3 năm trước, trải qua một đợt kích ứng dữ dội, để lại hậu quả nghiêm trọng trên da, khiến tôi thấu hiểu hơn bao giờ hết mong muốn có được một làn da đẹp và những giải pháp mang lại hiệu quả rõ rệt. Làm đẹp với tôi và rất nhiều phụ nữ khác, không phải là điều phù phiếm mà là hành trình lấy lại sự tự tin và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Chúng tôi đã sở hữu cộng đồng hơn 800 ngàn người theo dõi trên mạng xã hội vào thời điểm ra mắt và mạng lưới các beauty blogger/bác sĩ da liễu trong ngành làm đẹp nên thương hiệu Emmié by Happy Skin không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với khách hàng. Khi mới bắt đầu xây dựng thương hiệu, việc lắng nghe ý kiến của khách hàng, đối tác là vô cùng cần thiết giúp hoàn thiện, cải tiến sản phẩm ngày càng tốt hơn, phù hợp với người Việt hơn. Tôi rất tự hào khi giờ đây, khi khách hàng cầm một chiếc máy rửa mặt, máy xông mặt nano ion, một chai kem nước B5 hay mặt nạ sinh học phục hồi đều thốt lên vì sản phẩm đẹp và “xịn” quá “Không ngờ sản phẩm Việt lại đẹp và tốt đến vậy”.

Hoàng Hạnh Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Happy Skin Việt: Chủ động nắm bắt thời cơ để tạo nên đế chế sản phẩm - Ảnh 2

Emmié by Happy Skin mới chỉ là một tân binh 3 năm tuổi trong thị trường mỹ phẩm nội địa nhưng tôi tin rằng chúng tôi chính là một trong những nhân tố tạo nên hiệu ứng cánh bướm cho ngành làm đẹp đang vô cùng sôi động tại Việt Nam.

Đến thời điểm này, chị có nghĩ rằng mình đã thực sự thành công trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm làm đẹp?

Tôi xây dựng hệ thống Happy Skin Beauty Clinic (trước đây là Happy Skin Medical Spa) và thương hiệu Emmié by Happy Skin được hơn 3 năm nhưng tôi đã dấn thân khởi nghiệp cách đây gần 8 năm. Tôi vẫn tâm niệm khởi nghiệp không dành cho tất cả mọi người. Tôi khuyên các bạn trẻ hãy tập trung làm tốt những việc là thế mạnh của mình và rèn luyện cho mình sự quyết đoán với quyết tâm cao độ. Đây là điều kiện tiên quyết để bạn dấn thân vào một hành trình mới. Người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ Việt rất chăm chỉ và tài năng, hãy tích cực và tạo ra nhiều giá trị thiết thực cho xã hội.

Vừa qua, Happy Skin Vietnam đã vinh hạnh đạt giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” tại Giải thưởng kinh doanh xuất sắc châu Á - APEA2021. Đây thật sự là thành tựu lớn cho doanh nghiệp trẻ Việt Nam, cảm xúc của chị về điều này thế nào?

Đây là một giải thưởng lớn và niềm khích lệ đối với doanh nghiệp trẻ. Tôi nghĩ điều cốt lõi ở đây là sự chủ động. Cũng giống như cách mà tôi mang Happy Skin đến với Top 50 K-Startup Grand Challenge tại Hàn Quốc suốt 4 tháng (từ tháng 8 - 12/2017), hay giải thưởng SME100 năm 2020. Khi biết đến giải thưởng APEA 2021, tôi đã không ngần ngại nộp hồ sơ cho Happy Skin. Với lợi thế về ngoại ngữ và kinh nghiệm tham gia các cuộc thi, giải thưởng trước đây cũng như làm việc với các nhà đầu tư, tôi và cộng sự đã thành công trong việc thuyết phục Ban tổ chức về tiềm năng của Happy Skin như một đại diện của doanh nghiệp thế hệ mới. Bên cạnh các ông lớn từ nhiều ngành nghề, tôi cảm thấy vô cùng tự hào nhưng cũng áp lực để mình thực sự xứng đáng với những danh hiệu được trao tặng. Đối với tôi, đây là một loại áp lực tích cực, cần có để thúc đẩy phát triển.

Hoàng Hạnh Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Happy Skin Việt: Chủ động nắm bắt thời cơ để tạo nên đế chế sản phẩm - Ảnh 3

Cụm từ kinh doanh mới chị hay nhắc đến chính là mô hình O2O (đang chuyển đổi sang OMO), cụ thể là như thế nào thưa chị?

O2O là viết tắt của online to offline, hoặc một số chỗ khác có thể là offline to online. Khái niệm này được nói nhiều những năm gần đây khi nhắc về omni channel. Happy Skin xuất phát điểm là từ online và triển khai thành chuỗi dịch vụ offline, rồi từ offline, chúng tôi tiếp tục chăm sóc khách hàng thông qua ứng dụng Happy Skin mobile app cũng như các kênh truyền thông và mạng xã hội. Mục tiêu mà tôi hướng đến là việc tiếp cận, chăm sóc khách hàng toàn diện, từ giải pháp về thông tin, sản phẩm cho đến dịch vụ và không chỉ từ online sang offline. Như tên gọi OMO (online merge offline), cần có giải pháp về hệ thống vận hành và phân tích, quản lý data để tích hợp hành vi của khách hàng, cập nhật thông tin real time và mang lại trải nghiệm thuận tiện, cá nhân hóa nhất có thể. Sau những năm đầu tập trung vào tăng trưởng, Happy Skin hiện đang hoàn thiện hệ thống vận hành cho những bước tiến nhanh và chặng đường dài sắp tới. Thử thách là chúng tôi cần một bộ máy, hệ thống tinh gọn để linh hoạt điều chỉnh nhưng vẫn tối ưu hóa được hiệu quả làm việc và trải nghiệm của khách hàng.

Theo chị thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện nay như thế nào và tiềm năng phát triển trong tương lai ra sao?

Thị trường mỹ phẩm Việt còn rất nhiều tiềm năng phát triển vì Việt Nam có dân số đông và trẻ, phần lớn mới bắt đầu làm quen với việc chăm sóc da và sử dụng mỹ phẩm nói chung ở các bước cơ bản. Mỹ phẩm nội địa còn khiêm tốn, đóng góp chưa đến 10% (không tính hàng trôi nổi trên thị trường) so với các thị trường khác trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Tiềm năng là vậy nhưng cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt. Các thương hiệu trẻ cần có định vị rõ ràng, sản phẩm nổi bật, cách triển khai đa kênh bắt kịp xu hướng nhưng cũng cần có sức bền để có thể cạnh tranh và tạo dấu ấn lâu dài.

 

“Emmié by Happy Skin mới chỉ là một tân binh 3 năm tuổi trong thị trường mỹ phẩm nội địa nhưng tôi tin rằng chúng tôi chính là một trong những nhân tố tạo nên hiệu ứng cánh bướm cho ngành làm đẹp đang vô cùng sôi động tại Việt Nam”.

Tin Cùng Chuyên Mục