Hoàng Huy phủ định nghi vấn được giao đất giá bèo tại Hải Phòng

Hiếu Nguyễn

(Doanhnhan.vn) - Hoàng Huy khẳng định tham gia đấu thầu và thực hiện các dự án một cách minh bạch, đúng quy định.

Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy vừa phản hồi liên quan tới nghi vấn có sự móc ngoặc, chỉ định thầu, trục lợi trong các dự án chung cư mới theo hình thức BT tại Hải Phòng do đơn vị này làm chủ đầu tư. Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin về việc TP Hải Phòng đã dùng nhiều lô "đất vàng" để trả cho Hoàng Huy khi đơn vị này thực hiện một số dự án theo hình thức hợp đồng BT.

Trong thông cáo vừa phát đi, Hoàng Huy khẳng định, đây là thông tin không có cơ sở. Công ty này nhấn mạnh tham gia đấu thầu các dự án theo quy định của pháp luật, không có trục lợi hay xảy việc ưu ái cho bất cứ nhà đầu tư nào.

Hoàng Huy phủ định nghi vấn được giao đất giá bèo tại Hải Phòng - Ảnh 1

 

Cụ thể, với dự án đầu tư xây dựng lại chung cư cũ U1, U2, U3 Lê Lợi, quận Ngô Quyền được UBND TP Hải Phòng phê duyệt, kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. Tuy nhiên, trong số 3 nhà đầu tư mua hồ sơ mời thầu, duy nhất Hoàng Huy nộp hồ sơ vào thời điểm đóng thầu. Kết quả là công ty này trúng thầu sau khi trải qua công đoạn đánh giá hồ sơ theo đúng quy định, đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra.

Đối với dự án chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm trên địa bàn TP Hải Phòng (trên đường Đồng Quốc Bình), thành phố đã tổ chức sơ tuyển quốc tế lựa chọn nhà đầu tư. Hoàng Huy là nhà đầu tư trúng sơ tuyển và được UBND TP chỉ định nhà đầu tư.

Nội dung thông cáo của Hoàng Huy nhấn mạnh về sự rõ ràng, minh bạch trong quá trình triển khai các dự án. Đơn vị này cũng cho rằng, ngoài Hoàng Huy, những dự án cải tạo chung cư cũ cũng có nhà đầu tư khác trúng thầu và thực hiện đầu tư, ví dụ như dự án U19 Lam Sơn giao cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng. 

Về vấn đề giá giao đất dự án 5,1 ha Sông Cấm, Hoàng Huy khẳng định, giá đất thanh toán cho chủ đầu tư đã được thẩm định theo đúng quy định và "không có chuyện giá rẻ". 

Trước đó, Sở Thông tin & Truyền thông TP Hải Phòng đã công bố, giá đất được thẩm định bởi Hội đồng thẩm định, được áp dụng cho tất cả nhà đầu tư trúng thầu chứ không riêng từng doanh nghiệp.

Công ty Hoàng Huy cho biết, đối với dự án đơn vị này được giao, theo khung giá đất, ở vị trí tuyến phố Chi Lăng cao nhất theo quy định là 3,5 triệu đồng/m2. Diện tích đất dự án 5,1 ha với giá trị đất 194 tỷ đồng này bao gồm cả diện tích chung, cây xanh. Với hệ số sử dụng đất là khoảng 55% (tức diện tích là 32.572 m2) thì giá đất thực chất là 5,967 triệu đồng/m2.

"Mức giá đó cao gần gấp đôi so với khung giá đất của thành phố tại tuyến đường và vị trí này", Công ty Hoàng Huy cho hay. 

Doanh nghiệp cũng cho rằng việc so sánh giá giao đất 3,8 triệu/m2 và giá bán 35 triệu/m2 để tính toán lợi nhuận là cách làm sai bản chất bởi chi phí đất chỉ chiếm 20% mức đầu tư toàn dự án. 

Trước đó, UBND Thành phố Hải Phòng đã triển khai 4 dự án chung cư cũ. 3 dự án trong số đó được chỉ định thầu cho Công ty Hoàng Huy. Theo hình thức BT, Hải Phòng dự kiến sử dụng 3 khu đất, bao gồm trụ sở cũ của UBND Huyện Hồng Bàng (số 44 Lê Đại Hành), khu đất của Nhà máy đóng tàu Sông Cấm cũ, và khu đất tại 199 Tô Hiệu để thanh toán cho Hoàng Huy. 

Liên quan tới vấn đề này, gần đây, Bộ Tài chính cũng đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng giao Hải Phòng rà soát, xác định dự án BT phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, đồng thời, rà soát cơ sở pháp lý của việc dự kiến sử dụng 3 trụ sở làm việc cũ để thanh toán hợp đồng BT.

Tin Cùng Chuyên Mục