Hoàng tử Ả Rập Xê-út trở thành cổ đông lớn thứ 2 Twitter

Như Quỳnh

Từ phản đối, hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal bin Abdulaziz là một trong những người đầu tiên ủng hộ Elon Musk sau khi ông tiếp quản Twitter

Vào ngày 1/11 (theo giờ Mỹ), hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal bin Abdulaziz cho biết ông đã hoàn thành việc mua số cổ phần Twitter trị giá 1,9 tỷ USD, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Alwaleed cũng chính thức trở thành cổ đông lớn thứ hai ở Twitter, chỉ sau ông chủ mới Elon Musk

Trong một tweet ngày 28/10, hoàng tử Alwaleed tiết lộ ông đã mua 34,948 triệu cổ phiếu Twitter với giá 54,20 USD/cổ phiếu theo đề nghị của Musk. Cùng với văn phòng riêng Kingdom Holding, hoàng tử Alwaleed nắm giữ khoảng 4% cổ phần Twitter. (Alwaleed sở hữu 95% cổ phần Kingdom Holding, hồ sơ SEC cho biết.)

Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed. Ảnh: Getty Images.
Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed. Ảnh: Getty Images.

Hoàng tử Alwaleed, cháu vua Ả Rập Xê Út Salman bin Abdulaziz Al Saud đã là một nhà đầu tư chứng khoán có tiếng tại Mỹ trong nhiều năm qua. 

Năm 1991, ông mua 590 triệu USD cổ phiếu ưu đãi của Citigroup (sau đó gọi là Citicorp) - vào thời điểm Citi đang chịu áp lực phải mở rộng vốn cơ sở. Khoản đầu tư đó tăng mạnh và trị giá hơn 9,5 tỷ USD vào năm 2007. 

Hoàng tử 67 tuổi cũng giành được cổ phần trong các công ty như HP, Apple và Kodak, giúp ông tiến xa trong các BXH tỷ phú thế giới của Forbes. Tuy nhiên đến tháng 3/2018, ông bị Forbes loại khỏi danh sách do thông tin về tài sản ông nắm giữ không rõ ràng. 

Elon Musk nhận được khá nhiều giúp đỡ khi mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Vào tháng 5, thời điểm cổ phiếu Twitter chưa lao dốc, CEO Tesla được 19 nhà đầu tư cam kết hỗ trợ vốn chủ sở hữu lên đến 7,1 tỷ USD và hoàng tử Alwaleed là một trong những người đầu tiên thực hiện lời hứa. 

Ban đầu khi Musk vừa ngỏ ý mua Twitter, Alwaleed là một trong những cổ đông phản đối mạnh mẽ nhất. Trong một tweet đăng ngày 14/4, hoàng tử viết: "Với tư cách là một trong những cổ đông lâu dài và lớn nhất tại Twitter, Kingdom Holding và tôi từ chối lời đề nghị từ Musk." 

Thế nhưng đến ngày 5/5, hoàng tử Alwaleed đổi ý và tweet: "Thật tuyệt khi được kết nối với bạn, người bạn mới Elon Musk của tôi."

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục