Học hỏi quy tắc "5/25": Bí quyết đã giúp Warren Buffett đạt được mọi mục tiêu trong đời

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Quy tắc "5/25" của Warren Buffett hướng bạn tới những mục tiêu quan trọng thật sự. Nó là cách đơn giản, hiệu quả để bạn tối ưu thời gian, công sức vào việc nên làm.

Trong những chuyến công tác xa, tỷ phú Warren Buffett thường lựa chọn di chuyển bằng phi cơ riêng. Suốt 10 năm trời, ông đồng hành cùng phi công Mike Flint - người trước đó đã từng lái từng lái phi cơ cho 4 đời Tổng thống Mỹ. Tình cờ trong một cuộc trò chuyện, Flint nói với Warren Buffett rằng mình chưa đạt được tất cả các mục tiêu nghề nghiệp mà bản thân mong muốn.

Để "gỡ rối", Warren Buffett đã hướng dẫn Mike Flint cách áp dụng phương pháp "5/25" - bí quyết giúp vị tỷ phú Mỹ kiểm soát và hoàn thành các mục tiêu trong suốt cuộc đời. 

Học hỏi quy tắc

 

Ông yêu cầu Mike Flint phải làm tuần tự những bước sau: 

Bước 1: Warren yêu cầu Flint ghi ra giấy 25 mục tiêu nghề nghiệp. Những mục tiêu, cột mốc, danh hiệu mà anh ta muốn đạt được... và phải viết cho đủ 25 gạch đầu dòng.

Bước 2: Warren tiếp tục bảo Flint hãy khoanh tròn 5 mục tiêu mà anh ta cho rằng quan trọng nhất. Flint rất phân vân bởi anh ta thấy mục tiêu nào cũng quan trọng, nhưng rồi vẫn làm theo Warren Buffett.

Warren Buffet hỏi lại: "Anh đã chắc chắn khoanh đúng những lựa chọn thực sự quan trọng chưa?". Flint gật đầu.

Bước 3: "Nhà hiền triết Ohama" yêu cầu Flint hãy dồn toàn bộ sức lực để đạt được 5 mục tiêu khoanh tròn. Và quan trọng, đừng dừng lại dù gặp bất cứ trở ngại nào.

Flint khẳng định rằng anh sẽ bắt đầu ngay lập tức để hiện thực hóa 5 mục tiêu được khanh tròn. Khi Buffett hỏi về 20 mục tiêu còn lại, Flint trả lời rằng anh quyết tâm sẽ thực hiện chúng đến cùng. "Những mục tiêu này cũng rất quan trọng, vì thế tôi sẽ thực hiện chúng tại thời điểm phù hợp. Những mục tiêu này không cần thực hiện ngay lập tức, tuy nhiên tôi sẽ vẫn lên kế hoạch cho chúng và dốc tâm thực hiện" - Flint nói.

Ngừng lại một giây, Warren Buffett nhìn thằng vào mắt Flint và nói:  "Không, Mike. Anh hiểu nhầm rồi. Những mục tiêu mà bạn không khoanh tròn thực tế chính là những việc mà bạn sẽ tránh thực hiện bằng mọi giá cho đến khi bạn hoàn thành 5 mục tiêu ưu tiên kia".

Bài học rút ra: Hãy biết cách hướng sự quan tâm tới đúng mục tiêu

Thời gian và sức lực của bạn là hữu hạn. Có một thực tế là bạn đang theo đuổi quá nhiều mục tiêu, dẫn tới tình trạng "mỗi thứ làm một ít", dang dở và không tập trung. 

Quy tắc "5/25" của Warren Buffett hướng bạn tới những mục tiêu quan trọng thật sự. Nó là cách đơn giản, hiệu quả để bạn tối ưu thời gian, công sức vào việc nên làm. 

Nó cũng nhắc nhở bạn "điều gì nên làm", và ngược lại "tránh làm những điều gì". Hơn hết, hãy cân nhắc lựa chon một cách thông minh nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục