Học tập Châu Âu, Ấn Độ bắt buộc sử dụng cổng sạc thống nhất trên smartphone

Anh Vũ

Các thiết bị bán ra tại Ấn Độ từ tháng 3 năm 2025 sẽ bắt buộc phải sử dụng cổng sạc USB C, đây là động thái được chính phủ Ấn Độ đưa ra giúp giảm thiểu rác thải công nghệ, bảo vệ môi trường.

Là một trong những thị trường phát triển thiết bị di động lớn nhất toàn cầu, Ấn Độ đang đối mặt với nhiều thử thách để cân bằng giữa tiện ích cho người sử dụng với việc bảo vệ môi trường. Bước đi đầu tiên của Ấn Độ chính là việc thống nhất tiêu chuẩn sạc cho các thiết bị di động sang kết nối USB C.

Động thái kể trên của Ấn Độ giống với những gì mà khối EU đã công bố trong năm nay. Trong khi thời hạn cuối được phía Châu Âu đưa ra là ngày 28 tháng 12 năm 2024, giới chức Ấn Độ chỉ đưa ra mốc tháng 3 năm 2025. Ngoài ra, các nhà hành pháp Ấn Độ cũng đang nghiên cứu phương án thống nhất giải pháp sạc của các thiết bị đeo tay thông minh như đồng hồ thông minh, vòng theo dõi sức khỏe.

Tuy nhiên, khác với những thiết bị smartphone thông thường khi có thể nhanh chóng chuyển đổi sang tiêu chuẩn sạc mới, các thiết bị đeo tay thông minh đang sử dụng nhiều hình thức, tiêu chuẩn sạc khác nhau và tới thời điểm hiện tại chưa có tiêu chuẩn nào tỏ ưu thế để trở thành chuẩn chung trong tương lai.

Thị trường Ấn Độ đã vượt qua Mỹ vào năm 2019 để trở thành thị trường tiêu thụ điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới. Tại Ấn Độ, có tới 95% smartphone trên thị trường là các sản phẩm Android, rất nhiều trong số này đã sử dụng kết nối USB C để sạc. Tuy nhiên, các sản phẩm từ Apple vẫn đang sử dụng cổng kết nối Lightning và dần trở nên thịnh hành hơn tại quốc gia tỷ dân sau khi Ấn Độ trở thành địa điểm sản xuất iPhone 14.

Tin Cùng Chuyên Mục