Hội thảo tham vấn dự thảo Báo cáo quốc gia về việc thực thi Công ước ICCPR

P.V/Cổng thông tin điện tử Bộ Tư Pháp

Ngày 10/10/2022, tại Lai Châu, Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ tổ chức Hội thảo tham vấn Báo cáo quốc gia lần thứ tư việc thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (dự thảo 1).

Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc; Thiếu tướng Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền Chính phủ đồng chủ trì. Về phía tỉnh Lai Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đến dự và phát biểu chào mừng Hội thảo.

Hội thảo cũng có sự tham dự của Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Lai Châu; và Đại tá Tao Văn Trường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.

Tham dự Hội thảo lần này có đại diện đến từ các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương như Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các cơ quan ở địa phương của một số tỉnh khu vực miền núi phía bắc như Sở Tư pháp, Ban Dân tộc, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lai Châu và các tỉnh lân cận cùng với các tổ chức xã hội như Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Lai Châu, Tỉnh đoàn Lai Châu,…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc

Triển khai nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1252/QĐ-TTg ngày 26/9/2019 phê duyệt Kế hoạch tăng cường thực thi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị (ICCPR) và các khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc, Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền của Chính phủ tổ chức Hội thảo nói trên. Hội thảo với mục đích thu thập các ý kiến góp ý, thông tin từ các đại diện của các cơ quan Trung ương và địa phương ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có tập trung vào các vấn đề liên quan đến dân tộc thiểu số, người nghèo… để cập nhật, hoàn thiện dự thảo Báo cáo quốc gia thực thi Công ước ICCPR lần thứ tư.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng

Tiếp theo Hội thảo tham vấn dự thảo 1 Báo cáo quốc gia về việc thực thi Công ước ICCPR lần thứ tư, trong các ngày 11 và 12/10/2022, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Tập huấn Công ước ICCPR và Hội thảo góp ý Báo cáo nghiên cứu xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em, quyền kết hôn và lập gia đình của Công ước ICCPR.

Thiếu tướng  Nguyễn Văn Kỷ, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo nhân quyền của Chính phủ
Thiếu tướng  Nguyễn Văn Kỷ, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo nhân quyền của Chính phủ

Các hoạt động này được thực hiện trong khuôn khổ Dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam do Liên minh Châu Âu tài trợ (EU JULE), Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) với sự tham gia của đông đảo đại diện các Bộ, ngành, đặc biệt là đại diện một số địa phương khu vực miền núi phía bắc như Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu và Thái Nguyên cùng các chuyên gia, các tập huấn viên có nhiều kinh nghiệm hứa hẹn sẽ đóng góp vào thành công chung của các hoạt động.

Hội thảo tham vấn dự thảo Báo cáo quốc gia về việc thực thi Công ước ICCPR - Ảnh 1

Tin Cùng Chuyên Mục