Hơn 120 triệu thuê bao di động trả trước được chuyển mạng giữ số

Theo Việt Đức/Zing

Ba nhà mạng lớn MobiFone, VinaPhone, Viettel bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số với các thuê bao trả trước từ 1/1/2019. Tuy nhiên Vietnamobile lại lỡ hẹn.

Từ hôm nay 1/1/2019, hơn 120 triệu thuê bao trả trước của các nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel có thể thực hiện chuyển mạng giữ số theo đúng lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra.

Theo kế hoạch, nhà mạng Vietnamobile cũng sẽ bắt đầu tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số từ hôm nay. Tuy nhiên, phía Vietnamobile cho biết cần kiểm tra lại một vài thông tin nên chưa thể triển khai dịch vụ. Riêng mạng Gmobile không tham cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số.

Hiện cả ba nhà mạng lớn MobiFone, VinaPhone và Viettel đều thông báo cước phí để chuyển mạng giữ số với thuê bao trả trước là 50.000 đồng. Ngoài việc đăng ký tại các điểm giao dịch, trên website, ứng dụng hoặc liên hệ tổng đài, các nhà mạng này còn thông báo hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển mạng giữ số ngay tại nhà.

Hơn 120 triệu thuê bao di động trả trước được chuyển mạng giữ số - Ảnh 1
Cước phí chuyển mạng giữ số của cả 3 nhà mạng lớn đều là 50.000 đồng. 

Trước đó, từ ngày 16/11/2018, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đã cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho các thuê bao trả sau của mình. Việc triển khai dịch vụ với chỉ khoảng 5% tổng số thuê bao khi đó nhằm đánh giá tác động đối với thị trường và có các biện pháp điều chỉnh hậu quả không như ý nếu có trước khi triển khai đối với toàn bộ thuê bao di động của Việt Nam.

Trải qua một tháng rưỡi triển khai dịch vụ với các thuê bao trả sau, hiện vẫn chưa có con số thống kê chính thức về số lượng thuê bao chuyển mạng giữ số. Phía Viettel và VinaPhone chỉ đưa ra thông báo đã tiếp nhận hàng nghìn yêu cầu chuyển sang mạng di động của mình. Trong khi đó, nhiều khách hàng cũng phản ánh tình trạng bị các nhà mạng gây khó dễ khi làm thủ tục chuyển sang nhà mạng mới.

Dịch vụ chuyển mạng giữ số lần đầu tiên được triển khai tại Singapore năm 1997. Đến nay, dịch vụ này trở thành một xu thế phổ biến của thị trường viễn thông di động và có mặt tại hơn 110 quốc gia. Việt Nam là nước thứ tư trong khu vực Đông Nam Á triển khai chuyển mạng giữ nguyên số sau Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Theo một số chuyên gia, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng giữ số trên thế giới khoảng dưới 5%. Tại các nước, trong thời gian đầu dịch vụ này được triển khai sẽ có biến động lớn nhưng sau đó sẽ ổn định dần.

Tin Cùng Chuyên Mục