Hơn một nửa khách văn phòng hạng A, B chuyển xuống thuê loại rẻ hơn

Giang Phạm

Báo cáo của Savills cũng chỉ ra công suất thuê văn phòng trong quý III đạt 93%.

Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo khảo sát thị trường bất động sản TP HCM quý III, với một số điểm đáng chú ý về phân khúc văn phòng cho thuê.

Theo báo có, từ tháng 4, các dự án văn phòng hạng A, B chịu áp lực lớn khi khách bắt đầu đánh giá lại nhu cầu thuê. Do gặp khó về ngân sách nên có tới 54% khách đang thuê văn phòng hạng A, B dịch chuyển xuống phân khúc thấp hơn. 

Giá thuê trung bình trong quý III là 32 USD/m2, giảm 1% theo quý và tăng 1% so với năm trước. Công suất thuê trung bình đạt 93%, giảm 4% theo năm. 

Trong ba phân khúc, tòa nhà văn phòng hạng B có công suất thấp nhất, đạt 92%, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, khoảng 30% dự án hạng B có mức giảm giá tới 10%.

Tính trong 9 tháng đầu năm, tổng nguồn cung trên thị trường đạt gần 2,2 triệu m2, tăng 1% theo quý và 13% theo năm. Nguồn cung mới đến từ 4 dự án hạng C, đạt hơn 13.300 m2, thấp nhất trong 3 quý vừa qua. 

Đơn vị này dự báo, thị trường văn phòng cho thuê sẽ gặp áp lực trong ngắn hạn khi tăng trưởng nguồn cung liên tục diễn ra. Đến cuối 2022, ước tính sẽ có hơn 300.000m2 đến từ 24 dự án tương lai gia nhập thị trường, tăng bình quân 4%/năm.

Khách thuê sẽ tiếp tục đàm phán để nhận thêm ưu đãi từ chủ đầu tư. Tuy nhiên theo Savills, trong dài hạn điều này sẽ không còn khi thị trường sớm phục hồi.

Tin Cùng Chuyên Mục