Honda bắt tay LG xây dựng nhà máy pin trị giá 4,4 tỷ USD tại Ohio

Kim Dung

Hãng xe Honda của Nhật Bản sẽ hợp tác với LG Energy Solution của Hàn Quốc để xây dựng nhà máy sản xuất pin trị giá 4,4 tỷ USD tại phía Nam tiểu bang Ohio của Mỹ. Dự kiến tạo ra 2.200 việc làm cho người lao động.

Mới đây, Honda Motor của Nhật Bản và LG Energy Solution của Hàn Quốc đã công bố Ohio là địa điểm xây dựng nhà máy pin liên doanh của hai bên.

Kế hoạch xây dựng nhà máy được tiết lộ từ tháng 8 vừa qua và đến nay mới công bố địa điểm. Honda và LG cam kết sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư ​​có thể lên đến 4,4 tỷ USD. Nhà máy dự kiến sử dụng 2.200 lao động. 

Đại diện của Honda Motor và LG Energy Solution ký kết hợp tác vào tháng 8 vừa qua.
Đại diện của Honda Motor và LG Energy Solution ký kết hợp tác vào tháng 8 vừa qua.

Hãng Honda sẽ đầu tư riêng 700 triệu USD để trang bị lại ba nhà máy ở Ohio và tăng thêm 300 việc làm để gia tăng sản xuất xe điện. Vỏ pin xe điện sẽ được Honda sản xuất tại nhà máy Anna ở Ohio. Các module pin sản xuất tại liên doanh giữa Honda và LG sẽ được gắn vào động cơ xe, sau đó được lắp đặt vào xe điện sản xuất ở hai nhà máy khác tại Ohio.

Nhà máy liên doanh giữa Honda và LG là một trong hàng loạt nhà máy sản xuất pin xe điện được công bố gần đây trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô chạy theo xu hướng sản xuất xe điện thay cho xe xăng.

Tháng 8 vừa qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản ưu đãi thuế và trợ cấp lên đến hàng tỷ USD cho các nhà sản xuất ô tô nhằm mục đích khuyến khích tăng cường hoạt động sản xuất xe điện và pin ở nước này. Đồng thời, Quốc hội cũng phê duyệt các khoản thuế tín dụng tiêu dùng mới để khuyến khích sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, đánh giá cao sự hợp tác giữa Honda và LG. Ông Biden cũng bày tỏ mong muốn xe điện và xe hybrid sẽ chiếm 50% lượng xe được sản xuất trong năm 2030.

Nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản đã lên kế hoạch bắt đầu sản xuất và bán xe điện ở Bắc Mỹ vào năm 2026. Những mẫu xe điện này sử dụng nền tảng e: Architecture do hãng tự phát triển.

Theo kế hoạch, nhà máy mới sẽ bắt đầu xây dựng vào đầu năm 2023 ở bên ngoài đường liên tiểu bang 71 ở Fayette County, cách thủ phủ Columbus của Ohio khoảng 40 dặm về phía Tây Nam. Dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025 với mục tiêu công suất hàng năm khoảng 40GWh.

Pin EV sản xuất tại nhà máy liên doanh mới được cung cấp cho các nhà máy của Honda để sản xuất xe điện bán ra ở thị trường Bắc Mỹ. Mục tiêu trong năm 2024 của Honda xe điện và pin nhiên liệu sẽ chiếm 100% doanh số bán xe của hãng.

Tháng 4/2022, Honda và General Motors đã tiết lộ sẽ phát triển loại xe điện có giá thành thấp hơn dựa trên nền tảng chung mới với khả năng sản xuất hàng triệu chiếc xe từ năm 2027 để đạt mục tiêu "vượt mặt" doanh số của Tesla.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với nhiều quy định khắt khe của bang California. Thị trường ô tô lớn nhất nước Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất phải ngừng bán các loại xe chạy xăng và doanh số xe điện phải chiếm ít nhất 80% doanh số bán hàng vào năm 2035.

Tin Cùng Chuyên Mục