Honda CR-V mới sẽ có phiên bản dùng pin nhiên liệu thay vì pin sạc điện

Anh Vũ

Sử dụng nhiên liệu là hidro lỏng để vận hành, xe thân thiện với môi trường không khác gì xe sử dụng pin sạc điện tuy nhiên vấn đề sản xuất, tích trữ hidro lỏng lại không phải điều dễ dàng.

Honda công bố sẽ giới thiệu mẫu crossover Honda CR-V phiên bản pin nhiên liệu trong năm 2024 thay vì pin trữ điện. Được sản xuất tại Marysville, Ohio, Mỹ, chiếc xe điện này nằm trong chiến dịch chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2040 và tiếp theo là sản xuất không khí thải vào năm 2050 của Honda.

Sử dụng nhiên liệu hidro, khi đốt với oxy thứ mà xe thải ra sẽ là nước.
Sử dụng nhiên liệu hidro, khi đốt với oxy thứ mà xe thải ra sẽ là nước.

Thay vì sử chỉ dụng pin tích trữ điện năng như các dòng xe điện khác, pin nhiên liệu trên Honda CR-V mới sẽ sử dụng khí hidro kết hợp cùng oxy để tạo ra điện năng. Theo đại diện từ Honda, người lái có thể chuyển qua lại giữa xử dụng pin cho các lộ trình ngắn và nhiên liệu hidro lỏng cho quãng đường dài hơn, bỏ qua thời gian sạc pin như các xe dùng pin tích điện hiện tại.

Pin nhiên liệu từ lâu đã được các hãng sản xuất nghiên cứu, loại pin này mang tới nhiều lợi thế hơn pin tích điện thông thường do có thể đổ nhiên liệu như khí hidro lỏng vào để xe vận hành. Tuy nhiên, rất nhiều rào cản về chi phí xây dựng các trạm lưu trữ hidro cũng như chi phí để sản xuất hidro lỏng khiến các nhà sản xuất chưa hiện thực hóa được dòng xe này.

Hiện tại, ở Mỹ, các trạm hidro lỏng chủ yếu tập trung tại Bang California và lượng nhiên liệu này cũng không phổ biến như trạm sạc cho pin tích điện. Hiện vẫn chưa rõ liệu Honda có kế hoạch mở rộng các trạm tiếp nhiên liệu hidro hay không tuy nhiên theo dự đoán của các chuyên gia, số lượng mẫu CR-V dùng pin nhiên liệu sẽ không lớn vì dòng xe này kén người mua hơn xe điện rất nhiều.

Bang California kì vọng sẽ có 100 điểm bán lẻ nhiên liệu hidro vào năm 2023 tuy nhiên ở các khu vực khác, độ phủ của loại nhiên liệu này rất thấp.
Bang California kì vọng sẽ có 100 điểm bán lẻ nhiên liệu hidro vào năm 2023 tuy nhiên ở các khu vực khác, độ phủ của loại nhiên liệu này rất thấp.

Cả Toyota, Honda cùng GM trong 20 năm qua đã nghiên cứu về công nghệ pin nhiên liệu. Chiếc xe dùng pin nhiên liệu đầu tiên của Honda là Honda FCX Clarity được ra mắt từ năm 2002, mẫu xe này không nhận được nhiều sự chú ý từ cộng đồng. Honda sau đó đã dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất vào năm ngoái.

FCX Clarity có 2 phiên bản cập nhật nhưng đều có lượng bán thấp.
FCX Clarity có 2 phiên bản cập nhật nhưng đều có lượng bán thấp.

Về phía Toyota, mẫu Mirai đã bước sang thế hệ 2. Trong tương lai, Toyota cùng BMW đang có ý định hợp tác để tạo nên một chiếc xe pin nhiên liệu, thời điểm cũng như loại xe vẫn còn là bí ẩn. Tới năm 2024, hãng sản xuất Bosch cũng cam kết đầu tư hơn 1 tỷ USD để phát triển công nghệ pin nhiên liệu thân thiện hơn với người dùng.

Trên lý thuyết, xe sử dụng pin nhiên liệu thân thiện môi trường chẳng kém gì xe dùng pin sạc điện. Tuy nhiên trong thực tế, việc sản xuất ra nhiên liệu cho loại xe này, quá trình đông lạnh để tích trữ nhiên liệu đang là rào cản lớn để xe dùng pin nhiên liệu có được tăng trưởng như xe pin sạc điện.

Tin Cùng Chuyên Mục