Hợp tác kinh tế song phương Argentina - Việt Nam: Nửa thế kỷ phát triển

Ngọc Anh

Trong không khí hân hoan đón chào năm mới 2023 và cũng là cột mốc kỷ niệm 50 năm Argentina - Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, DN&PL đã vinh dự có dịp hội kiến với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Argentina tại Việt Nam - Luis Pablo María Beltramino. Cũng trong cuộc trao đổi lần này, Đại sứ khẳng định cơ hội hợp tác kinh tế song phương giữa 2 nước dư địa và tiềm năng phát triển là vô hạn.

DN&PL xin trân trọng cảm ơn Đại sứ Luis Pablo María Beltramino đã nhận lời mời phỏng vấn. Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm Việt Nam - Argentina chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, trong nửa thế kỷ qua, 2 quốc gia đã đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực chính trị - xã hội và đặc biệt là kinh tế. Ngài có thể chia sẻ với độc giả của DN&PL đánh giá của mình về tình hình hợp tác kinh tế - thương mại của 2 nước trong những năm gần đây?

Xin chào các quý độc giả và xin cảm ơn DN&PL đã dành cho tôi cuộc phỏng vấn này. Năm 2023 là cột mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Argentina và Việt Nam, cũng đánh dấu 25 năm Chính phủ 2 nước lần lượt khai trương trụ sở Đại sứ quán tại Hà Nội và Buenos Aires nhằm tăng cường hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, tin cậy và giúp đỡ lẫn nhau.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Argentina tại Việt Nam - Luis Pablo María Beltramino
Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Argentina tại Việt Nam - Luis Pablo María Beltramino

Hợp tác trong các vấn đề kinh tế thương mại là một trong ba trụ cột của mối quan hệ giữa 2 nước, cùng với đối thoại chính trị và hỗ trợ kỹ thuật. Quan hệ thương mại song phương giữa 2 nước đã được củng cố và phát triển ổn định trong suốt giai đoạn vừa qua. Năm 1996, Argentina và Việt Nam đã ký 2 Hiệp định về Hợp tác Kinh tế và Thương mại, Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư lẫn nhau. Kể từ khi quan hệ giữa 2 quốc gia nâng lên mức đối tác toàn diện vào năm 2010, trao đổi thương mại đã tăng trưởng đều đặn. Trong 10 năm qua, Argentina ghi nhận mức tăng trưởng lũy kế xuất khẩu sang Việt Nam là 600% trong khi xuất khẩu từ Việt Nam sang Argentina trong cùng kỳ tăng 700%. Như vậy, vào năm 2021 và bất chấp khó khăn toàn cầu do Covid-19 gây ra, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Argentina trên thế giới và Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Buổi giao lưu doanh nghiệp Argentina - Việt Nam
Buổi giao lưu doanh nghiệp Argentina - Việt Nam

Theo thông tin của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 11 tháng đầu năm 2022, thương mại song phương Việt Nam - Argentina đạt mức 4,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD, tăng 6%; Xuất khẩu đạt 806 triệu USD, tăng 6%. Dự báo cho thấy thương mại giữa 2 nước sẽ tiếp tục xu hướng thuận lợi như vậy.

Các sản phẩm của Argentina như thức ăn gia súc, bột đậu nành, ngũ cốc, bông, gỗ, da, các sản phẩm từ sữa và huyết thanh, rượu vang, thịt bò, gia cầm, trà yerba mate, thuốc cho người và thú y, gần đây nhất là chanh vàng Argentina đã lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam trong năm nay. Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu sang Argentina các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại di động, sản phẩm điện tử, linh kiện phục vụ cho quá trình phát triển của toàn bộ hệ thống truyền thông và điện tử viễn thông tại Argentina, sản phẩm dệt may, giày dép, cao su, gốm sứ, máy móc, thiết bị và phụ tùng công nghiệp…

Với khoảng cách địa lý và sự khác biệt văn hoá giữa 2 bán cầu, chắc hẳn cơ cấu thị trường cũng như luật pháp, hành chính giữa Argentina và Việt Nam có nhiều điểm khác nhau. Với cương vị là một Đại sứ, ông nhận định 2 quốc gia đã có những hành động nào để vượt qua trở ngại này?

Argentina và Việt Nam đang cùng tập trung, kiên trì để tiếp tục trên con đường tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác thương mại. Chúng tôi đã thành lập và thường xuyên tổ chức các cuộc họp cấp cao của Ủy ban hỗn hợp Kinh tế Thương mại Argentina - Việt Nam, đàm phán mở cửa thị trường sản phẩm của cả 2 nước, thúc đẩy các phái đoàn thương mại, các vòng kinh doanh và tham gia các hội chợ công nghiệp.

Doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ bazar các nước Asean tại Argentina
Doanh nghiệp Việt tham gia hội chợ bazar các nước Asean tại Argentina

Argentina và Việt Nam có sức mạnh tổng hợp riêng nhờ sự bổ sung cho nhau trong nền kinh tế của 2 nước, bổ sung cho nhau theo ngành, sản xuất trái mùa và chuyên môn hóa các sản phẩm nông nghiệp khác nhau. Trên thực tế, mối quan hệ liên kết chiến lược đã được tạo ra vì hầu hết hàng xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam đều tham gia vào chuỗi sản xuất của Việt Nam, do đó, ở một quy mô lớn, lượng hàng hóa này được xuất khẩu sang các nước thứ ba và bổ sung vào thặng dư thương mại toàn cầu của Việt Nam.

Việt Nam có nhu cầu bền vững đối với các sản phẩm nông sản, nguyên liệu chế biến nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Theo đó, Argentina là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latinh có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế đối với thịt bò và thịt cừu được xuất khẩu vào Việt Nam. Cùng với đó, 2 quốc gia có nhiều cơ hội hợp tác tăng trưởng trong lĩnh vực nông sản và di truyền sinh học để tiếp cận các thị trường thứ ba.

Doanh nghiệp luôn là cầu nối quan trọng giúp thúc đẩy trao đổi kinh tế giữa các quốc gia, ông đánh giá thế nào về khả năng thâm nhập thị trường song phương của doanh nghiệp 2 nước cũng như lời khuyên của ông dành cho các doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị trường?

Thị trường tiêu dùng của Argentina và Việt Nam mang tiềm năng to lớn về cơ hội kinh doanh. Minh chứng cho điều này rất gần đây là vào tháng 11 năm ngoái, một phái đoàn thương mại từ khu vực doanh nghiệp Argentina đã đến thăm Việt Nam và tham gia Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và Vietnam Foodexpo 2022. Nhân dịp đó, 32 đại diện của các công ty Argentina trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và đặc biệt là thực phẩm đã tổ chức 230 cuộc họp với các đối tác Việt Nam. Đây chỉ là một ví dụ về các cơ hội trao đổi thương mại. Chúng tôi coi các sứ mệnh thương mại và sự đồng hành của 2 Chính phủ để biến các cơ hội trao đổi thương mại thành hiện thực là rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Các đại diện phải đi đến quốc gia khác để gặp gỡ đối tác của họ, thiết lập liên hệ và giới thiệu về sản phẩm hoặc doanh nghiệp của họ, và khi thích hợp, thành lập đại lý hoặc văn phòng thương mại hoặc đại diện để đánh giá các khoản đầu tư hoặc hợp tác chung giữa các công ty. Các khả năng và cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp 2 nước là vô cùng to lớn.

Ông đánh giá thế nào về khả năng hợp tác kinh tế song phương của 2 nước trong thời gian tới?

Chúng tôi tin tưởng rằng mối quan hệ thương mại giữa Argentina và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nông nghiệp. Ngoài ra chúng tôi cũng duy trì các mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trong nhiều năm nay, bao gồm hợp tác hỗ trợ kỹ thuật liên quan tới phát triển đổi mới công nghệ nông nghiệp, ví dụ như công nghệ cải tiến năng suất trồng lúa, nâng cao sản lượng đậu tương, hỗ trợ việc kiểm soát bệnh lở mồm long móng gia súc tại Việt Nam. Có thể nói có rất nhiều lĩnh vực hợp tác mà 2 nước có thể triển khai trong năm tới nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Quả chanh vàng Argentina
Quả chanh vàng Argentina

Trong năm 2023, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình và hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam trong đó bao gồm các phái đoàn thương mại Argentina sang Việt Nam để gặp gỡ các đối tác Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu hoặc hợp tác liên doanh. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ có các hoạt động quảng bá sản phẩm mà đã được nhiều người Việt biết đến như thịt, rượu, trà Yerba Mate. Trong năm nay, quả chanh vàng Argentina cũng đã lần đầu được xuất khẩu sang Việt Nam và từ năm nay trở đi Argentina sẽ là một trong số rất ít quốc gia xuất khẩu chanh vàng sang Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thương mại, về cơ bản là các hoạt động xúc tiến các sản phẩm đang được kinh doanh tại Việt Nam để người tiêu dùng Việt biết tới nhiều hơn về các sản phẩm. Đồng thời chúng tôi cũng sẽ cố gắng kết nối các doanh nghiệp trên cơ sở đồng hành của Chính phủ 2 nước để hợp tác kinh doanh, cùng nhau góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại song phương nhằm mang lại lợi ích cho người dân 2 quốc gia.

 
"Tôi xin kính chúc ấn phẩm DN&PL, toàn thể cán bộ nhân viên và các độc giả của ấn phẩm năm mới 2023 vạn sự như ý. Trong năm Quý Mão, tôi cầu chúc cho tất cả các bạn, gia đình và những người thân yêu của các bạn một tương lai đầy hứa hẹn với sức khỏe, may mắn và mọi ước mơ cùng mục tiêu của các bạn trong cuộc sống sẽ trở thành hiện thực” - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Argentina tại Việt Nam - Luis Pablo María Beltramino.

Tin Cùng Chuyên Mục