HoREA chỉ ra 4 tác động lớn đến thị trường bất động sản năm 2022 mà các nhà đầu tư cần biết

Giang Phạm

Đại dịch Covid-19, tiềm ẩn lạm phát... là một vài yếu tố được cho sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản năm nay.

Báo cáo mới đây của Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) đã chỉ ra, thị trường bất động sản năm 2022 có xu thế phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trên tất cả các phân khúc thị trường.

Cụ thể, phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp, logistics được hưởng lợi do xu thế tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và nhờ nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tăng trưởng mạnh ngay từ đầu năm 2022. Hay phân khúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ có sự tái cấu trúc theo hướng nâng cao chất lượng, dịch vụ, tiện ích để phát triển bền vững và ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Phân khúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ có sự tái cấu trúc theo hướng nâng cao chất lượng, dịch vụ.
Phân khúc thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ có sự tái cấu trúc theo hướng nâng cao chất lượng, dịch vụ.

Tuy nhiên, đơn vị này cũng lưu ý rằng, nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là loại nhà ở có giá phù hợp với thu nhập cần có thêm thời gian để tiếp tục xây dựng bổ sung hệ thống cơ chế chính sách do tác động của các quy định pháp luật và đặc thù trong quá trình đầu tư xây dựng dự án bất động sản đều có “độ trễ”.

Dù vậy, phân khúc nhà ở xã hội, “nhà ở, phòng trọ cho công nhân lao động thuê” và hoạt động cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ sẽ có sự tăng trưởng rất mạnh trong năm 2022. Việc này nhằm cải thiện điều kiện ở cho người lao động, đảm bảo an ninh, an toàn, tăng thêm dịch vụ, tiện ích và ứng phó với dịch bệnh.

Bên cạnh việc nhận định xu thế tăng trưởng trong năm nay, HoREA cũng chỉ ra 4 nhân tố chủ yếu sẽ tác động đến thị trường bất động sản.

Thứ nhất, tác động của đại dịch Covid-19. Theo Hiệp hội, nước ta về cơ bản đã kiểm soát được đại dịch Covid-19 với tỷ lệ người tiêm chủng cao, đồng thời đã sản xuất được thuốc điều trị. Điều này là yếu tố giúp cho nền kinh tế và thị trường bất động sản chuyển sang trạng thái bình thường mới, chủ động thích ứng linh hoạt, bước vào giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại...

Đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại lớn nhưng cũng đã tạo áp lực đổi mới toàn diện trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh bất động sản, nhất là chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ như thực tại ảo VR, trí tuệ nhân tạo AI, internet kết nối vạn vật, blockchain, làm việc từ xa, qua zoom, xây dựng platform…

Thứ hai, tác động của các bất ổn địa chính trị và tranh chấp thương mại quốc tế. Theo HoREA, do nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu nên những bất ổn địa chính trị và tranh chấp thương mại quốc tế, bất ổn trong chuỗi cung ứng đều có tác động trực tiếp đến nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Thứ ba, tác động của rủi ro tiềm ẩn lạm phát, chỉ số CPI tăng cao hơn mức mục tiêu. Dưới các tác động khó lường từ bên ngoài và gói kích thích kinh tế, hỗ trợ an sinh xã hội với giá trị hơn 350.000 tỷ đồng cũng gây ra rủi ro tiềm ẩn làm gia tăng lạm phát, tăng chỉ số CPI cao hơn mức mục tiêu trong năm 2022. 

Tuy vậy, với tỷ trọng phần lớn gói kích thích kinh tế nhằm thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng, trong đó có khoảng 15.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân lao động nên đã hạn chế rủi ro nguy cơ lạm phát.

Thứ tư, tác động của chính sách pháp luật đối với thị trường bất động sản. Các Đề án Luật Nhà ở (sửa đổi), Đề án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Đề án Luật Đất đai (sửa đổi) có thể sẽ tháo gỡ ách tắc tại các dự án khu đô thị, khắc phục tình trạng “lệch pha cung - cầu” trên thị trường và tình trạng thiếu hụt nhà ở có giá phù hợp. Cùng với đó là việc khắc phục các vướng mắc pháp lý đối với loại hình “bất động sản du lịch nghỉ dưỡng”.

Tin Cùng Chuyên Mục