HoREA đề xuất doanh thu từ việc thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế

Giang Phạm

Theo Chủ tịch HoREA - ông Lê Hoàng Châu, việc nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế sẽ tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) mới đây gửi kiến nghị Thủ tướng và Bộ Tài Chính liên quan đến Thông tư 40 về việc hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân mà Bộ Tài chính vừa ban hành. Thông tư 40 có đề cập quy định cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp 10% thuế trên doanh thu, bao gồm 5% thuế thu nhập cá nhân và 5% thuế giá trị gia tăng 5%.

Thông tư 40 Bộ Tài Chính quy định cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp 10% thuế trên doanh thu.
Thông tư 40 Bộ Tài Chính quy định cá nhân cho thuê nhà có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm phải nộp 10% thuế trên doanh thu.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, quy định đánh thuế thu nhập cá nhân với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm này chưa hợp lý. HoREA kiến nghị nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế giá trị gia tăngthuế thu nhập cá nhân. Điều này sẽ tạo điều kiện khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

Đơn vị này lấy dẫn chứng, tại các quận ven trung tâm TP HCM, một căn hộ trung cấp 2 phòng ngủ 75 m2 có giá bán khoảng 3,5 - 4 tỷ đồng. Nếu chỉ cho thuê với giá khoảng 12-15 triệu đồng/tháng, doanh thu cho thuê nhà trong một năm chỉ khoảng 144 - 180 triệu đồng.

Thời gian thu hồi vốn gốc là khoảng 19 - 24 năm, trong khi đó, chủ nhà vừa phải bỏ ra nguồn vốn đầu tư có giá trị lớn, vừa phải trả lãi vay, vừa phải chịu trách nhiệm bảo trì nhà... Mặc dù người cho thuê vẫn có sở hữu căn nhà, nhưng mức hấp dẫn của thị trường nhà cho thuê bị sụt giảm.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng cho rằng với thu nhập từ cho thuê nhà cũng cần quy định các điều khoản miễn trừ gia cảnh.

Hiện Nhà nước cho phép áp dụng mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng đối với cá nhân người nộp thuế; 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc. Nhưng khi tính thuế cho thuê nhà thì chưa có cơ chế áp dụng mức giảm trừ gia cảnh.  Điều này phần nào khiến chủ nhà và người đi thuê lâm vào tình thế khó khăn. 

Hiệp hội cũng cho biết, vài năm gần đây, giới trẻ đang dần xuất hiện khuynh hướng thuê nhà. Đây là xu thế cần khuyến khích, vì phù hợp với chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, tái phân bổ lực lượng lao động... Ở nước ngoài, đặc biệt là các nước công nghiệp phát triển như châu Âu và Bắc Mỹ có khoảng trên dưới 70% dân số lựa chọn phương thức thuê nhà để ở là chủ đạo. 

Do đó, HoREA đề xuất Bộ Tài chính xem xét trước mắt có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế, đồng thời tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

Tin Cùng Chuyên Mục