HoREA đề xuất thu thuế mô hình kinh doanh Airbnb

Giang Phạm

Hiệp hội bất động sản TP HCM kiến nghị người cho thuê nhà kinh doanh Airbnb phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND TP HCM xây dựng khung pháp lý và thu thuế mô hình cho thuê nhà ngắn ngày (theo giờ, buổi, ngày, tuần), chia sẻ phòng thuê dịch vụ Airbnb.

Theo HoREA, việc chưa có khung pháp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh cho thuê nhà ngắn hạn dưới hình thức chia sẻ phòng thuê dịch vụ Airbnb làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở 2014 cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong dự án.

Hiệp hội lấy dẫn chứng nghiên cứu thực tiễn tại các nước phát triển mô hình kinh doanh Airbnb, người cho thuê nhà phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế. Chủ nhà chỉ được cho thuê nhà trong một khoảng thời gian nhất định trong năm, theo thỏa thuận với chính quyền địa phương hoặc cư dân bị ảnh hưởng. Trong khi đó, Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào cho mô hình kinh doanh này. 

Trên cơ sở đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung luật theo hướng công nhận hoạt động cho thuê căn hộ nhà chung cư ngắn hạn (theo giờ, buổi, ngày, tuần) là kinh doanh hợp pháp. Người cho thuê nhà, thuê căn hộ chung cư ngắn hạn phải đăng ký kinh doanh và nộp thuế theo quy định pháp luật.

Đồng thời, HoREA đề nghị xem xét phương án quy định khoảng thời gian trong năm mà người cho thuê căn hộ chung cư ngắn hạn được kinh doanh. Đơn vị này đề xuất thêm quy định người cho thuê chung cư để kinh doanh Airbnb phải đóng góp kinh phí vận hành nhà chung cư nếu làm tăng gánh nặng cho việc quản lý.

Tin Cùng Chuyên Mục