HoREA lại đề nghị TP HCM sớm cấp sổ hồng chung cư

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng đề nghị phân cấp cho UBND cấp huyện cấp “sổ hồng” để giảm tải công việc cho Ban Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường.

Trong văn bản mới đây gửi UBND TP HCM và Sở Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đề nghị UBND TP sớm chỉ đạo cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở.

Cụ thể, HoREA đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường xác định giá đất, thẩm định giá đất, tiền sử dụng đất dự án nhà ở, để sớm giải quyết cấp sổ hồng cho hơn 30.402 căn nhà trong 63 dự án của 17 doanh nghiệp mà Hiệp hội đã báo cáo và hơn 100 dự án nhà ở đang còn tồn ở Sở.

Cơ quan này cũng đề nghị giải quyết ưu tiên cấp sổ hồng cho khách hàng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà và triệt tiêu các “điểm nóng” tiềm ẩn. Đối với các sai phạm về đầu tư, xây dựng, kinh doanh của chủ đầu tư (nếu có) thì tách riêng để xử lý.  

HoREA đề nghị TP HCM sớm cấp “sổ hồng” cho các dự án nhà ở.
HoREA đề nghị TP HCM sớm cấp “sổ hồng” cho các dự án nhà ở.

Đơn vị này đề xuất có thể chưa cấp sổ hồng và sẽ cấp sau đối với các căn hộ và diện tích kinh doanh mà chủ đầu tư giữ lại, khi đã có kết luận của cơ quan nhà nước. 

HoREA cũng đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính sớm giải quyết các dự án đã tạm nộp tiền sử dụng đất.

Theo Hiệp hội, UBND TP cũng cần xem xét chỉ đạo cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích tầng hầm, bao gồm cả phần tầng hầm nằm ngoài ranh diện tích xây dựng khối đế tòa nhà chung cư...

"Các Sở, ngành cần khẩn trương kết luận những dự án có điều chỉnh quy hoạch xây dựng, có (hay không có) phát sinh nghĩa vụ tài chính (bổ sung), đồng thời giải quyết các vướng mắc cụ thể của từng dự án và kịp thời trả lời cho các chủ đầu tư. Không để tình trạng tiếp tục “treo” các dự án, gây bức xúc cho các chủ đầu tư và người mua nhà", văn bản của HoREA kiến nghị. 

Cơ quan này cũng cho rằng để giảm tải cho Ban Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường các thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là Hà Nội và TP HCM nên phân cấp cho UBND cấp huyện cấp sổ hồng (cấp mới, cấp đổi) cho tổ chức, cá nhân, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, khi xem xét sửa đổi Luật Đất đai.

Tin Cùng Chuyên Mục