HoREA: Sẽ siết chặt tình trạng phân lô, bán nền tràn lan

Giang Phạm

Những quy định về tách thửa hay điều kiện chuyển nhượng quyền sở hữu đất dưới hình thức phân lô, bán nền cũng được quy định chặt chẽ hơn.

Những vấn đề nổi cộm trong bộ Luật Đất đai 2013 khiến dư luận và nhiều nhà đầu tư thắc mắc chính là các quy định, điều kiện của lĩnh vực phân lô, bán nền. Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản giải thích rõ hơn về vướng mắc thực tiễn này. 

Cụ thể, kể từ năm 2021, điều kiện phân tách, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu để chủ hộ được phép tách thửa sẽ có quy định chặt chẽ hơn.

Nếu như Luật Đất đai trước đây chỉ cho phép UBND cấp tỉnh chỉ quy định diện tích tách thửa với từng loại đất phù hợp điều kiện cụ thể của địa phương thì Nghị định 148 sẽ quy định rõ ràng loại đất được phép tách thửa chỉ là đất ở nông thôn, đất ở đô thị, không áp dụng với loại hình đất khác. 

Năm 2021, pháp luật quy định rõ khu vực nào được phép phân lô bán nền.
Năm 2021, pháp luật quy định rõ khu vực nào được phép phân lô bán nền.

Do đó, tùy vào từng loại đất và diện tích tối thiểu với từng loại mà UBND cấp tỉnh sẽ lên kế hoạch sử dụng, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để ra quy định tách thửa, hợp thửa. Điều này phần nào giúp các cơ quan quản lý chặt chẽ, hạn chế tình trạng phân lô bán nền tràn lan. 

Bên cạnh đó, Nghị định 148 cũng nhấn mạnh quy định về khu vực, loại đô thị được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án xây dựng với mục đích kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp cho thuê được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các phường thuộc đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương. 

Những khu vực có yêu cầu cao về cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình có điểm nhấn kiến trúc đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị cũng không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền.

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cũng phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm công trình dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500. Điều này đảm bảo năng lực kết nối hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Cùng với đó, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai trước khi có thể phân lô, bán nền. 

Tin Cùng Chuyên Mục