HSBC: Việt Nam sẽ vượt cả bộ ba Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản về tăng trưởng kinh tế năm 2021

Giang Phạm

Mức tăng trưởng kỳ vọng cho nền kinh tế Việt Nam năm 2020 chỉ là 2,6%, nhưng sẽ lên tới 8,1% vào năm 2021 - vượt cả Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong báo cáo cập nhật về tình hình kinh tế châu Á, HSBC đã có những nhận định rất tích cực về khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong năm 2020 và dự báo cho 2021.

Theo đó, dù gặp nhiều thách thức nhưng Việt Nam vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 1,8% trong nửa đầu năm 2020. Kết quả này có được nhờ nỗ lực khống chế dịch bệnh chủ động của Chính phủ.

Dù làn sóng Covid-19 lần 2 bùng phát vào cuối tháng 7 khiến mức độ hồi phục của Việt Nam bị chậm lại, kéo theo những ảnh hưởng nặng nề lên ngành bán lẻ và du lịch, nhưng việc nối lại những chuyến bay thương mại, đơn hàng máy tính tăng mạnh đẩy xuất khẩu tăng trưởng 7% vào tháng 7- 8 đã phần nào giúp kinh tế lấy lại được đà hồi phục quan trọng. 

Theo đánh giá từ các chuyên gia của HSBC, tăng trưởng GDP của Việt Nam kỳ vọng đạt mức 2,6% vào năm 2020 và trở thành nền kinh tế ASEAN duy nhất được HSBC dự báo có tăng trưởng khả quan trong năm nay. 

Sang năm 2021, Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn từ sự phục hồi kinh tế cũng như dòng vốn FDI toàn cầu. Tăng trưởng kinh tế kỳ vọng của Việt Nam năm 2021 sẽ đạt 8,1%, nhanh nhất khu vực châu Á.

Dự báo tăng trưởng GDP của HSBC
Dự báo tăng trưởng GDP của HSBC

Tính trong khối ASEAN, Indonesia không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh và có thể đạt mốc tăng trưởng 5% trong năm tới. Ngược lại, kinh tế dựa khá nhiều vào du lịch nên Philippines, Thái Lan sẽ chỉ đạt mốc 5,8% và 3,3% vào năm 2021.

Với Singapore, HSBC tin tưởng đảo quốc sư tử sẽ hồi phục trở lại và tốc độ tăng trưởng được dự đoán sẽ đạt 7% vào năm 2021, đứng thứ nhì ở khối ASEAN, chỉ sau Việt Nam. 

Gây ấn tượng mạnh ở châu Á là tốc độ tăng trưởng GDP của Ấn Độ khi năm 2020, HSBC dự đoán ở mức âm 11% nhưng tới năm 2021 đã đạt 7,8%, đứng thứ nhì châu Á. 

Theo sát Ấn Độ là Trung Quốc, với mốc dự đoán là 7,5% trong năm 2021. Con số dành cho hai nền kinh tế lớn hàng đầu châu Á khác là Nhật Bản và Hàn Quốc khá thấp, chỉ 3%.

Tin Cùng Chuyên Mục