Hứa Gia Ấn: Từ đứa trẻ mồ côi, khi lấy vợ phải "ngủ ké" máy lạnh nhà hàng xóm đến nỗ lực thành ông trùm bất động sản

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ở tuổi 61, Hứa Gia Ấn sở hữu tài sản khoảng 28 tỷ USD, trở thành tỷ phú giàu thứ 3 ở Trung Quốc sau Mã Vân (Jack Ma) và Mã Hóa Đằng của Tencent.

Có được hào quang rực rỡ như hôm nay nhưng ít ai hiểu thấu những gian truân mà Hứa Gia Ấn phải trải qua. Cuộc đời ông chìm trong khổ cực gần 4 thập niên, đến lúc lập nên tập đoàn phát triển nhà đất Hằng Đại (Evergrande Real Estate Group) thì cái tên Hứa Gia Ấn mới dần được gắn với hai chữ "tỷ phú". Còn giờ đây, ông đã là tỷ phú bất động sản giàu nhất Trung Quốc và toàn châu Á.

Hứa Gia Ấn: Từ đứa trẻ mồ côi, khi lấy vợ phải

 

Tôi luyện từ Gang Thép 

Hứa Gia Ấn sinh năm 1958 ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Khi vừa tròn 1 tuổi thì người mẹ qua đời vì ung thư máu. Gia Ấn được bố nuôi lớn trong gia đình nghèo khó, đến cái chăn trong nhà cũng đầy mảnh vá, bữa ăn toàn khoai lang.

Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hứa Gia Ấn nghỉ ở nhà làm nông. Hai năm sau thì quyết định quay về đường học vấn nhưng lại thi trượt đại học. Không từ bỏ hi vọng, năm sau đó, Gia Ấn đỗ vào Học viện Gang Thép Vũ Hán (ngày nay là ĐH Khoa học & Công nghệ).

Hứa Gia Ấn: Từ đứa trẻ mồ côi, khi lấy vợ phải

 ĐH Khoa học & Công nghệ, trường xưa của Hứa Gia Ấn

Sau khi tốt nghiệp đại học, chàng thanh niên làm việc tại Công ty gang thép Vũ Dương ở vị trí kỹ thuật viên, sau đó thăng lên trợ lý quản đốc phân xưởng. Ở đó, Gia Ấn đã quen với cô gái Đinh Ngọc Mai.

Nhà họ Đinh có hoàn cảnh khá giả hơn, tuy nhiên Ngọc Mai lại nể phục tinh thần chịu thương chịu khó của anh trợ lý công ty gang thép, dần dần phát triển tình cảm bền chặt và quyết định về chung một nhà.

Lấy vợ, “ngủ nhờ” máy lạnh nhà người mà nuôi chí lớn

Cũng giống như… một số người vợ của các tỷ phú Trung Quốc khác, Đinh Ngọc Mai nhanh chóng nhìn thấy bản lĩnh tiềm ẩn của chồng và “xúi” anh rời khỏi làng quê tù túng, đi xa lập nghiệp.

Đầu những năm 1990, sau khi sinh con đầu lòng, Đinh Ngọc Mai đã cùng Hứa Gia Ấn khăn gói đi tìm “miền đất hứa”. Họ đến Thâm Quyến.

Hứa Gia Ấn: Từ đứa trẻ mồ côi, khi lấy vợ phải

 Thâm Quyến thập niên 90

Những ngày đầu trên đất khách vô cùng khó khăn, hai vợ chồng chỉ có thể thuê một căn phòng nhỏ, cùng con nhỏ nép mình chen chúc. Mùa hè ở đấy rất nóng nhưng cũng chẳng có tiền để mua thêm quạt điện. 

Nhưng điều đặc biệt là những người thuê nhà bên cạnh lại có điều hòa, luồng khí máy lạnh sẽ xuyên qua khe cửa. Thấy vậy, Hứa Gia Ấn luôn để vợ và con trai ngủ ở gần cửa để hưởng gió mát.

Hứa Gia Ấn: Từ đứa trẻ mồ côi, khi lấy vợ phải

 Bên trái là 1 bức ảnh hiếm hoi chụp vợ chồng tỷ phú Hứa được chia sẻ với công chúng

Tạm yên tâm về nơi ăn chốn nghỉ, Hứa Gia Ấn cũng xin được việc ở một tập đoàn bất động sản, dần bước chân vào cấp quản lý nhưng lại không được trọng dụng. Sau khi bàn bạc với vợ, ông Hứa đã đứng ra lập nên một công ty nhà đất mang thương hiệu Toàn Đạt vào năm 1983. 

Trở thành “ông trùm” bất động sản

15 năm sau (1996), trải qua nhiều thăng trầm, doanh nhân họ Hứa cùng các đồng sự đã lập nên tập đoàn Hằng Đại, đặt trụ sở tại thành phố Thâm Quyến - cái nôi đã “nuôi” ông trở thành tỷ phú. 

Thời gian đầu, với chiến lược chọn các bất động sản giá thấp tại thị trường ngách để dễ bề thâu tóm, ông Hứa đã gặt hái được thành công đáng kể. Sau nhiều năm phát triển, gần đây nhất là năm 2016, tập đoàn Hằng Đại mới “bung hàng” 81 dự án ra thị trường. Tập đoàn này nhanh chóng trở thành doanh nghiệp địa ốc số một Trung Quốc với danh mục hơn 800 bất động sản trên toàn quốc tính đến quý 3/2018.

Hiện ông Hứa Gia Ấn đang nắm giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành, sở hữu 78% cổ phần của Hằng Đại. Năm 2009, Hứa Gia Ấn chính thức đưa công ty lên sàn chứng khoán Hong Kong.

Hứa Gia Ấn: Từ đứa trẻ mồ côi, khi lấy vợ phải

 

Theo công bố của tạp chí Hồ Nhuận hồi năm 2017, nhà tỷ phú này đã vươn lên vị trí đầu bảng, bỏ xa hai đối thủ Mã Vân và Mã Hóa Đằng trong danh sách người giàu nhất Trung Quốc. (Dù hiện giờ ông đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong bộ tam này).

“Tài sản của ông Hứa tăng trưởng chủ yếu trong nửa năm cuối 2016, thêm 200 tỉ NDT, bình quân mỗi ngày tăng 1 tỉ NDT. Đây là tốc độ gia tăng tài sản lớn nhất của một người trong 99 năm qua” - tạp chí Hồ Nhuận đưa tin. 

Bên cạnh sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy, ông vẫn không quên niềm đam mê bóng đá bất tận thuở bé. Hứa Gia Ấn đã bỏ ra 100 triệu nhân dân tệ mua lại câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu và đổi tên thành Quảng Châu Hằng Đại, biến nó trở thành một trong số những câu lạc bộ Trung Quốc thành công nhất.

Ngoài ra, ông cũng là một nhà từ thiện với những đóng góp cho giáo dục, văn hóa, thể thao với khoản tài trợ hơn 10 tỷ NDT.

Điều đáng nói là trong lúc Hứa Gia Ấn dồn hết sức cho công việc và nhận về thành quả ngọt ngào, “nữ tướng” sau lưng ông - Đinh Ngọc Mai đã hoàn toàn lui về nội trợ. 

Hứa Gia Ấn: Từ đứa trẻ mồ côi, khi lấy vợ phải

 Hứa Gia Ấn và vợ Đinh Ngọc Mai trong lần về thăm quê

Thậm chí Ngọc Mai từng bị mang thai ngoài tử cung và phải đi cấp cứu. Khi đến bệnh viện, bà vẫn nhất mực không cho ai gọi điện cho chồng vì hôm ấy ông có cuộc họp quan trọng... Chính tỷ phú Hứa cũng từng khẳng định: "Cô ấy có bằng cấp và có sự nghiệp riêng nhưng đã từ bỏ tất cả để chăm sóc tôi. Suốt cuộc đời này, tôi nợ cô ấy".

Mãi đến khi đã vinh hiển, tiền bạc dồi dào, Hứa Gia Ấn và Đinh Ngọc Mai mới cùng nhau xuất hiện trước truyền thông. Đó là vào cuối năm 2018 khi về thăm quê nhà ở Hà Nam - nơi mà vào 30 năm trước họ đã phải từ biệt để lên đường lập nghiệp, vươn lên trở thành cặp đôi tỷ phú giàu có bậc nhất Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục