Huawei bán bộ phận kinh doanh cáp ngầm để “chiều lòng” Mỹ

Theo Trung Mến/Diễn Đàn Đầu Tư

Huawei có kế hoạch bán bộ phận kinh doanh cáp ngầm trong nỗ lực làm dịu đi cáo buộc từ phía Mỹ về khả năng công ty tiềm ẩn rủi ro với an toàn thông tin.

Huawei bán bộ phận kinh doanh cáp ngầm để “chiều lòng” Mỹ - Ảnh 1

 

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông Huawei Technologies của Trung Quốc có kế hoạch bán bộ phận kinh doanh cáp ngầm trong nỗ lực làm dịu đi cáo buộc từ phía Mỹ về khả năng công ty tiềm ẩn rủi ro với an toàn thông tin.

Công ty cáp Hengtong Optic-Electric, trụ sở tại tỉnh Giang Tô – Trung Quốc, trong ngày thứ Hai đã nộp hồ sơ lên sàn chứng khoán Thượng Hải với nội dung rằng công ty muốn mua lại công ty cáp thuộc Huawei.

Huawei bắt đầu kinh doanh cáp ngầm dưới biển từ năm 2008 thông qua liên doanh với công ty Global Marine Systems trụ sở tại Anh.

Liên doanh được biết đến với cái tên Huawei Marine Networks, đã lắp đặt khoảng hơn 50 nghìn kilomet cáp trong khoảng 90 dự án mà công ty đã tham gia, chủ yếu tại châu Á và châu Phi. Tổng doanh thu của công ty năm 2017 đạt 1,66 tỷ nhân dân tệ tương đương 240 triệu USD.

Công ty Hengtong Optic-Electric muốn mua lại 51% cổ phần của Huawei tại liên doanh trên, tuy nhiên không hề cung cấp thêm chi tiết về thời điểm cũng như giá mua thực tế.

Washington đã đưa Huawei vào danh sách đen, Washington tuyên bố rằng thiết bị do công ty sản xuất ra có thể giúp cho chính phủ Trung Quốc tiếp cận với dữ liệu.

Sự tồn tại của Huawei Marine đã đe dọa đến ba công ty đứng đầu trong ngành bao gồm SubCom của Mỹ, NEC của Nhật, và Alcatel Submarine Networks thuộc Nokia của Phần Lan.

Tháng 9/2019, Huawei không khỏi khiến chuyên gia trong ngành băn khoăn khi hãng này hoàn thành 6.000 kilomet đường cáp xuyên đại dương nối Brazil với Cameroon. Dù liên doanh Trung Quốc này vẫn còn thua kém nhiều công ty khác trong ngành về kinh nghiệm và các đường cáp dài, dự án cho thấy sức mạnh kỹ thuật ngày một lớn mạnh của công ty.

Huawei Marine cũng đang lắp đặt hệ thống cáp kết nối giữa Pakistan và Kenya cũng như giữa Djibouti và Pháp, ngoài ra đặt mục tiêu hoàn thành thêm 2 dự án vào mùa xuân.

Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2020, Huawei Marine dự kiến sẽ hoàn thành thêm 20 tuyến cáp, phần lớn tuyến có độ dài chưa đầy 1.000km. Ngay cả khi các tuyến này hoàn thành, Huawei mới chỉ nắm được thị phần khoảng  10% trên toàn thế giới so sánh với thị phần khoảng 90% của ba công ty đầu ngành.

Tin Cùng Chuyên Mục